Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Dương Linh| 20/10/2020 06:36

(HNM) - Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều nữ doanh nhân khởi nghiệp trên địa bàn Hà Nội chịu tác động nặng nề. Trước tình hình này, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp của thành phố đã chung tay triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ họ vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020).

Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội mở lớp học chạm khắc gỗ tại xã Vân Hà (huyện Đông Anh) giúp phụ nữ nâng cao tay nghề, khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19.

Gặp khó do đại dịch Covid-19

Mở xưởng may từ tháng 6-2019, chưa kịp ổn định sản xuất đã gặp hai đợt dịch Covid-19 nên cơ sở may của chị Nguyễn Thị Huệ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) gặp nhiều khó khăn. “Ban đầu, tôi được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì giúp đỡ, xưởng may hoạt động khá ổn định với 13 máy may. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn ra, đơn hàng hầu như không có khiến cơ sở chỉ hoạt động cầm chừng”, chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ.

Cũng vừa khởi nghiệp bằng nghề truyền thống của gia đình từ đầu năm 2020, cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ của chị Nguyễn Thị Hằng, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) bị đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chị Hằng cho biết: “Tác động do dịch bệnh khiến doanh thu của cơ sở gần như không có, trong khi vẫn phải chi trả lương cho nhân viên và chi phí thuê mặt bằng...”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh do hội viên phụ nữ làm chủ gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Để giúp các cơ sở này phục hồi sản xuất, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cấp hội triển khai những giải pháp hỗ trợ chủ động và thiết thực. Nổi bật trong số đó phải kể đến việc tháo gỡ khó khăn về đầu ra, đưa các sản phẩm của hội viên phụ nữ khởi sự kinh doanh lên sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng ý tưởng kinh doanh; tư vấn hỗ trợ quản trị doanh nghiệp…

Hỗ trợ bằng nhiều phương thức

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Hảo cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Cụ thể, đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp về marketing và bán hàng trực tuyến qua mạng internet. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức 12 lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển kinh doanh, khởi nghiệp cho 1.550 phụ nữ khởi sự kinh doanh và nữ chủ doanh nghiệp...

Riêng Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa, bên cạnh việc phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân nữ của quận tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp do nữ làm chủ về kiến thức quản lý phát triển doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Thanh Thủy cho biết: “Cuối tháng 9-2020, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã tổ chức chương trình kết nối hỗ trợ trưng bày sản phẩm cho phụ nữ khởi nghiệp năm 2020. Tại đây đã có 18 gian hàng của nữ chủ hộ sản xuất, kinh doanh ở 21 phường tham gia trưng bày quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đồng thời, cán bộ hội viên cũng có cơ hội tiếp cận, ủng hộ mặt hàng của chính các chị em, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm”.

Tương tự, Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Ba Vì, Chương Mỹ đã đẩy mạnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho hội viên, hỗ trợ hội viên vay vốn… Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Lê Thị Tuyến thông tin: “9 tháng năm 2020, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì đã hỗ trợ 30 phụ nữ khởi nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, với số vốn gần 1,5 tỷ đồng”.

Nhờ sự vào cuộc và hỗ trợ tích cực của các cấp hội, các nữ doanh nhân có thêm tự tin và động lực để triển khai các giải pháp khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh, như chủ động cắt giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nỗ lực vượt qua khó khăn… “Từ chỗ việc kinh doanh bị đình trệ, sang quý III-2020 tín hiệu đã khả quan hơn. Tôi mong muốn được vay vốn với lãi suất thấp để tiếp tục tái sản xuất, vượt qua khó khăn”, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ ở xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) Nguyễn Thị Hằng cho biết.

Chia sẻ về phương hướng chung tay, góp sức với các nữ doanh nhân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết: “Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nhân nữ khởi nghiệp sau dịch, như phối hợp với các ngân hàng để giải ngân nguồn vốn hỗ trợ, kiến nghị giãn thuế. Cùng với đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội sẽ tổ chức xây dựng chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm của các hộ kinh doanh trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã để giúp các doanh nghiệp của phụ nữ mau chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.