Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Còn hơn 5.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện

Tuệ Diễm| 14/01/2021 17:02

(HNMO) - Mỗi năm, thành phố Hồ Chí Minh phát hiện khoảng 5.500 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có khoảng 3.300 người thường trú tại thành phố. Ngoài ra, thành phố còn hơn 5.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Thành phố Hồ Chí Minh với hành trình 30 năm phòng chống HIV/AIDS.

Thông tin trên được báo cáo tại Hội nghị Tổng kết hành trình 30 năm phòng, chống HIV/AIDS và cơ hội kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14-1. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: “Trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1990, đến nay cả nước có hơn 320.000 người nhiễm HIV, trong đó 107.000 người chết. Riêng thành phố Hồ Chí Minh chiếm 1/4 số người nhiễm HIV của cả nước, đây là nơi có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước”. 

Từ ca nhiễm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được phát hiện, đến nay thành phố đã trải qua 30 năm chiến đấu, kiểm soát tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Tuy đạt nhiều thành công, nhưng hiện nay thành phố đang bước vào giai đoạn mới trong hành trình chống HIV/AIDS, việc kiểm soát lây nhiễm HIV trở nên khó khăn. 

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Ước tính có khoảng 5.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện, trong đó khoảng 30% là người có tải lượng vi rút cao, có nguy cơ lây bệnh cho người khác. Mặt khác, đối tượng nguy cơ nhiễm HIV hiện nay thay đổi, gia tăng ở nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Ngoài ra, phần lớn đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV là những người có vị trí xã hội rất khó tiếp cận”.

Để tiến tới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030, thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào những người nguy cơ cao bằng cách đẩy mạnh các dịch vụ dự phòng, tăng cường xét nghiệm, điều tra, truy vết. Đồng thời, điều trị ARV, quản lý tốt hồ sơ người nhiễm bệnh.

Ngoài ra, có 40% người nhiễm HIV là người đến từ địa phương khác, để quản lý tốt người nhiễm HIV, cũng như phát hiện nguồn lây đến từ tỉnh, thành khác thì thành phố sẽ đẩy mạnh liên kết vùng.

Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh có 145 cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV, 24 cơ sở điều trị Methadone tham gia điều trị cho khoảng 5.400 người; đồng thời, triển khai rộng rãi các chương trình chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV tái hòa nhập cộng đồng, chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai hiệu quả. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Còn hơn 5.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.