Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch

Nhóm phóng viên| 31/01/2021 15:40

(HNMO) - Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách nhất để truy vết, khoanh vùng và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 31-1 cho thấy, đa số người dân đều nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang, các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền nhắc nhở, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" về việc phòng dịch trong tình hình mới.

Các cửa hàng thuốc trên phố Ngọc Khánh trong sáng 31-1 khá vắng khách.

Các cửa hàng kinh doanh, siêu thị tuân thủ quy định

Trên các tuyến đường, đông đảo người tham gia giao thông đều nêu cao ý thức phòng dịch. Tại các cửa hàng thời trang, hoa quả, bánh kẹo, điện thoại, điện máy trên các tuyến phố Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Tây Sơn... từ bảo vệ đến thu ngân đều đeo khẩu trang.

Tương tự, tại Trung tâm Thời trang Vinatex, lối vào các siêu thị VinMart Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng), Co.opMart Mipec Long Biên (quận Long Biên)... đều có khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Sáng 31-1, siêu thị BRG Giảng Võ, dù chưa có nhân viên nhắc nhở, nhiều người dân tự giác dùng nước sát khuẩn tay.

Trung tâm Thời trang Vinatex có nhiều người tới mua sắm thời trang song đều tuân thủ đeo khẩu trang.

Về tình hình cung ứng khẩu trang trên địa bàn Hà Nội, bà Nguyễn Thu Nga, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thời trang Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) cho biết, 2 trung tâm thời trang của Tập đoàn ở 25 phố Bà Triệu và 58 Phan Chu Trinh đang cung cấp lượng khá lớn khẩu trang vải kháng khuẩn 2 lớp và khẩu trang chống giọt bắn.

"Tập đoàn có thể huy động các đơn vị thành viên sản xuất lượng khẩu trang lớn phục vụ nhu cầu người dân", bà Nga nhấn mạnh. Đại diện hệ thống VinMart/VinMart+ cũng cho biết, lượng khẩu trang hiện có tại hệ thống rất dồi dào, giá không tăng.

Đoàn viên, thanh niên quận Đống Đa ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Còn tại các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng thuốc tại quận Ba Đình, Đống Đa..., trong ngày 31-1, hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, không có tình trạng người dân tập trung đông người mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, các cửa hàng kinh doanh thiết bị, vật tư y tế cũng như các cửa hàng thiết yếu để tránh tình trạng gom hàng, đẩy giá như đã từng xảy ra trước đó.

Chính quyền các địa phương cũng tăng cường kiểm tra tại các chợ, trung tâm thương mại. Ngày 31-1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đã trực tiếp đến các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tuyên truyền hướng dẫn tiểu thương và nhân dân thực hiện tốt "thông điệp 5K"; hạn chế tối đa tập trung đông người, tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Đắc Long cho biết: "UBND phường đã kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chính trị và các đoàn thể xã hội, tổ giám sát để hành động nhanh, quyết liệt, chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống kịch bản phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế".

Các tổ công tác phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) kiểm tra việc phòng dịch tại các chợ, siêu thị trên địa bàn.

Chính quyền địa phương cấp bách phòng dịch

Thực hiện Công điện của UBND thành phố, hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 của các quận, huyện đã được kích hoạt, trong đó các cơ quan chức năng, đoàn thể chính trị - xã hội quận đã tập trung khoanh vùng xử lý kịp thời các trường hợp liên quan; tăng cường tuyên truyền, thực hiện "thông điệp 5K".

Cụ thể, Quận ủy Hà Đông cũng quán triệt dừng tổ chức các hội nghị không cần thiết để tập trung cho việc chống dịch; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; hạn chế tổ chức các sự kiện đông người... 

Theo UBND quận Hà Đông, qua rà soát đến hết ngày 30-1, quận có 1.098 trường hợp đi về từ vùng dịch, trong đó F1 là 10 trường hợp; F2 là 71 trường hợp, đồng thời còn 65 trường hợp đang theo dõi sức khỏe.

Cùng ngày, quận Bắc Từ Liêm đã lấy được 169 mẫu xét nghiệm cho các trường hợp đi về từ vùng dịch. Bên cạnh đó, các sự kiện tập trung đông người đều được yêu cầu tạm dừng hoặc chuyển sang hình thức khác để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tương tự, theo Chủ tịch UBND Ba Đình Tạ Nam Chiến, quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 700 người có liên quan đến các khu vực có người mắc Covid-19. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở và thường xuyên cập nhật trên Cổng thông tin điện tử quận, trang fanpage, facebook, zalo... Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác giám sát, truy vết các lượt tiếp xúc.

Với đặc điểm địa bàn có nhiều đầu mối giao thông như nhà ga, bến xe, quận Hoàng Mai đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người phải có phương án phòng, chống dịch theo thực tế cơ sở; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực nêu trên.

Phần lớn người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ chấp hành quy định đeo khẩu trang khi tham gia giao thông và đến nơi công cộng.

UBND quận Đống Đa đang tập trung chỉ đạo thần tốc truy vết và xét nghiệm cho gần 2.000 người từ vùng dịch về; đồng thời, quán triệt đến cấp ủy, chính quyền các phường tuyên truyền, vận động người dân triệt để tuân thủ biện pháp đeo khẩu trang và không tụ tập đông người ở nơi công cộng.

Người dân tham gia giao thông ở xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ) đeo khẩu trang.

Tại các huyện ngoại thành, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Huy Khánh cho biết, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức lực lượng trực 24/7 với phương châm "phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm", cố gắng không để có ca mắc mới trên địa bàn.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết, huyện đã yêu cầu đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng thời lượng phát thanh, tuyên truyền đến nhân dân nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trên các tuyến phố ở thị xã Sơn Tây, người dân thực hiện nghiêm đeo khẩu trang nơi công cộng.

Với việc kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, mong rằng các lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và khống chế dịch một cách nhanh nhất.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.