Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu tranh ngăn chặn nạn buôn bán người

Chu Dũng| 07/04/2021 06:25

(HNM) - Tội phạm buôn bán người đã trở thành vấn nạn ở nhiều địa phương, không chỉ xuất hiện ở nông thôn, khu vực biên giới mà còn lan ra các đô thị, trong đó có cả Hà Nội. Trước thực tế đó, Công an thành phố Hà Nội luôn xác định loại tội phạm nguy hiểm này là một trong những lĩnh vực ưu tiên cần tập trung quyết liệt đấu tranh ngăn chặn.

Hội nghị truyền thông hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức tại huyện Ba Vì, tháng 7-2020. Ảnh: Lê Thu

Thủ đoạn tinh vi

Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và Công an tỉnh Cao Bằng vừa triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh đưa sang nước ngoài. Vụ án bắt đầu từ việc người dân nhận thấy có dấu hiệu bất thường tại một ngôi nhà trong khu dân cư.

Anh Tạ Quang Hùng (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) kể lại, trong căn nhà số 17, khu C tập thể Công ty Thức ăn chăn nuôi trung ương (xã Ngọc Hồi) bỗng cùng lúc có nhiều phụ nữ mang thai sinh sống, đồng thời thi thoảng lại xuất hiện một người đàn ông lạ ra vào căn nhà trọ, nên người dân đã kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng. Từ nguồn tin tố giác này, công an đã xác lập chuyên án để điều tra đường dây mua bán trẻ sơ sinh, do Mai Minh Chung (sinh năm 1985, ở huyện Thanh Trì) cầm đầu.

Là người trực tiếp tham gia phá án, Đại tá Đoàn Thế Vinh (Cục Cảnh sát hình sự) thông tin, từ tháng 4-2019, Mai Minh Chung đi làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã móc nối với các đối tượng mua bán trẻ em, thỏa thuận mua với giá 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng/trẻ sơ sinh.

“Ngày 31-1-2021, Chung về Việt Nam gặp Ninh Thị Hải Yến (sinh năm 1988, trú tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình) thuê căn nhà số 17, khu C tập thể Công ty Thức ăn chăn nuôi trung ương để Chung sinh sống và làm nơi tập trung phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh con để chờ ngày đưa ra nước ngoài. Chung còn đưa bạn gái đến ở cùng để trông trẻ mới sinh và sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... tìm người bán con”, Đại tá Đoàn Thế Vinh nói.

Trong vụ án này, Công an đã giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường bị đưa đi sang Trung Quốc bán. Ngoài Chung, đã có 7 đối tượng liên quan bị bắt giữ và xác định được 4 bà mẹ có hành vi bán con…

Đây là một trong những chuyên án lớn của Công an thành phố Hà Nội tham gia triệt phá đường dây mua bán người. Tính trên cả nước, riêng năm 2020, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng đã xác định được 175 vụ việc buôn người, bắt 229 đối tượng. Những con số nêu trên phần nào cho thấy sự phức tạp và nguy hiểm của loại tội phạm này.  

Lực lượng công an đã giải cứu nhiều trẻ sơ sinh khỏi đường dây mua bán người do Mai Minh Chung (ở huyện Thanh Trì) cầm đầu.

Đấu tranh không khoan nhượng

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng, phòng, chống tội phạm buôn bán người đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều lực lượng. Ngoài các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể phải đặc biệt chú trọng đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống nạn buôn bán người. Từ đó, giáo dục, nâng cao khả năng nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân; đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm phụ nữ, trẻ yếu thế nhằm phòng ngừa.

Chị Chu Hồng Minh (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm) lo lắng chia sẻ, tìm người “đẻ thuê” công khai trên mạng xã hội là một trong những thủ đoạn được các đối tượng phạm tội liều lĩnh sử dụng, hòng buôn bán người. Do đó, người dân cần đề cao cảnh giác cũng như lực lượng chức năng cần chú ý hơn trong phòng ngừa trên “mặt trận” mạng xã hội.

Ở góc độ địa phương, Chánh Văn phòng Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người là yêu cầu trong Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 29-3-2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Công ước ASEAN về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Hà Nội. Triển khai kế hoạch này, quận Thanh Xuân sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng, hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, để ngăn chặn, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm buôn bán người, UBND thành phố đã giao Công an thành phố đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để nhân dân nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm. Công an thành phố sẽ tập trung lực lượng khám phá các vụ án, đường dây phạm tội, quyết liệt truy bắt đối tượng, giải cứu nạn nhân bị mua bán…

Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), từ tháng 6-2019, Công an thành phố đã xây dựng trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, nhằm tiếp cận, giải đáp kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân và tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm. “Nếu có dấu hiệu bất thường, người dân có thể phản ánh qua trang fanpage của Công an thành phố, góp phần triệt xóa tình trạng buôn bán người trên địa bàn Thủ đô”, Đại tá Trần Đình Nghĩa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu tranh ngăn chặn nạn buôn bán người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.