Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư

Hoàng Sơn| 08/04/2021 17:10

(HNMO) - Để giúp các hộ dân vùng bị ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sớm ổn định cuộc sống, huyện Sóc Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư và tập trung chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Khu tái định cư xã Nam Sơn đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng bàn giao cho người dân.

Hoàn thành 2/4 khu tái định cư

Để phục vụ di dân vùng bị ảnh hưởng môi trường trong bán kính 0-500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, UBND huyện Sóc Sơn được giao làm chủ đầu tư xây dựng 4 dự án tái định cư tại 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ và Bắc Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về tiến độ dự án, ông Nguyễn Bá Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: Để sớm có mặt bằng, huyện đã tập trung xây dựng dự án theo hình thức cuốn chiếu, tức có mặt bằng đến đâu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đến đó. Do vậy, đến hết tháng 3-2021, khu tái định cư tại xã Nam Sơn, có diện tích 9,2ha đã thi công đạt 98% khối lượng công việc, đủ điều kiện để bố trí tái định cư ngay cho 160 hộ dân. Tương tự, khu tái định cư Phú Điền, xã Hồng Kỳ, có diện tích 7,8ha cũng thi công đạt 90% khối lượng công việc, có thể bố trí cho 100/120 hộ dân vào xây nhà ở...

Đối với dự án tái định cư xã Bắc Sơn (8ha), đến thời điểm này, UBND huyện Sóc Sơn đã hoàn thành công tác đấu thầu và triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành công trình, đủ điều kiện giao đất tái định cư cho các hộ dân trong quý IV-2021.

Cùng với đó, ngày 29-3-2021, HĐND thành phố Hà Nội đã có Nghị quyết số 01/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xóm Ninh Liệt, thôn 9, xã Hồng Kỳ phục vụ di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Dự án có tổng diện tích 9,5ha, được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật gồm: Các tuyến đường giao thông nội bộ, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, thoát nước... theo tiêu chuẩn công trình đô thị. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2023. Khi hoàn thành, khu tái định cư này sẽ bảo đảm đủ nhu cầu đất tái định cư cho người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, UBND huyện thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân; kịp thời báo cáo UBND thành phố giải quyết khó khăn, vướng mắc theo hướng có lợi nhất cho người dân nhưng phải dựa trên quy định pháp luật.

“Hiện nay, giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được thành phố thông qua bảo đảm để người dân đủ điều kiện tái định cư tại 4 khu tái định cư đang được huyện Sóc Sơn thực hiện. Các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư sẽ được hỗ trợ tạm cư trong vòng 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới sau khi di dời khỏi vùng dự án”, ông Phạm Quang Ngọc thông tin.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 7-2021

Song song với đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, huyện Sóc Sơn cũng khẩn trương vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với 396ha đất của gần 2.000 tổ chức, cá nhân trong vùng bán kính 0-500m. Tuy nhiên, việc xác minh hồ sơ nguồn gốc đất, tài sản trên đất... đang gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn, đối với 132,5ha đất nông nghiệp, đến hết tháng 3-2021, đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 77ha (chiếm 99%), tập trung ở hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn. Riêng 55ha đất nông nghiệp của xã Bắc Sơn, do vướng mắc về nguồn gốc đất nên bị chậm tiến độ.

Đối với 102 ha đất ở, huyện mới phê duyệt xong phương án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư với khoảng 2,9ha, vẫn còn 99,1ha chưa phê duyệt được phương án. Nguyên nhân là do việc xác nhận nguồn gốc đất khó khăn. Đối với 146,5ha đất công, UBND huyện Sóc Sơn đang đôn đốc các địa phương tập trung rà soát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, một người dân ở xã Hồng Kỳ cho biết: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương di dân, phục vụ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, nhưng đề nghị UBND huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Ninh Liệt và công khai giá đất tái định cư để người dân sớm được đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống…”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án di dân đang được địa phương tích cực triển khai. Đối với đất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo UBND 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ khẩn trương rà soát các thửa đất còn lại để lập phương án thu hồi, bồi thường. Đồng thời, huyện chỉ đạo các phòng, ban lập danh sách số lượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm để đề xuất thành phố có chính sách hỗ trợ phù hợp sau khi người dân di dời khỏi vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Đồng chí Phạm Văn Minh cho biết thêm, đối với đất ở, địa phương đang chỉ đạo UBND các xã tập trung xác nhận nguồn gốc để lập phương án, đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về giá đất, giá thu tiền sử dụng đất của 4 khu tái định cư. UBND huyện Sóc Sơn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.