Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân

Hương Ly| 28/09/2018 06:45

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ muốn cho xứng đáng, phải làm được việc. Muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu”...


Tập trung giải quyết những vấn đề thiết thực

Với địa hình nhiều ngõ ngách nhỏ, mật độ dân cư dày đặc, không có chợ, trung tâm thương mại hay nghề truyền thống, Trung Phụng là một trong những phường khó khăn nhất của quận Đống Đa về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự. Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Hứa Thị Xuân Liên cho biết, những năm trước đây, địa bàn phường là “điểm nóng” phức tạp về ma túy, tập trung nhiều đối tượng nghiện và buôn bán ma túy. Đảng ủy phường đã xác định tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, UBND phường Trung Phụng chỉ đạo Công an phường chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự. Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, bên cạnh việc huy động các lực lượng kiểm tra, rà soát các đối tượng nghiện, tăng cường tuần tra tại các khu dân cư, UBND phường đã tạo điều kiện duy trì tốt hoạt động của Câu lạc bộ B93. Qua đó giúp người sau cai nghiện có thể tìm được việc làm phù hợp, tránh xa ma túy, dần ổn định cuộc sống.

Những việc làm đó đã tạo chuyển biến trên thực tế. Năm 2016, lực lượng chức năng phường đã phối hợp đấu tranh, bắt giữ được 16 vụ vi phạm pháp luật về ma túy. Năm 2017, số vụ liên quan đến ma túy giảm 87% so với cùng kỳ năm trước. Phường được Bộ Công an khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. “Đặc biệt, thông qua việc xây dựng kế hoạch giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân dựa trên ý kiến phản ánh của cán bộ cơ sở và nhân dân, UBND phường đã có những giải pháp phù hợp để giảm đáng kể tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo; những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được nắm bắt, giải quyết kịp thời” - Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Hứa Thị Xuân Liên nói.

Với vai trò chức năng của mình, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa lại tích cực tham gia giám sát thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh việc tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ hội viên và những cơ sở kinh doanh thức ăn chín tại các chợ trên địa bàn quận, hội còn vận động chủ cơ sở ký cam kết sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không bán hàng quá hạn sử dụng, không sử dụng chất cấm, phụ gia độc hại. Qua kiểm tra, giám sát tại một số chợ, hội đã nhắc nhở những hộ kinh doanh còn thiếu thiết bị bảo quản thực phẩm, không đeo găng tay khi chế biến… Từ đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa đã xây dựng được 21 chi hội thay đổi hành vi về an toàn thực phẩm và 18 điểm cung cấp chuỗi thịt sạch tại các phường.

Đổi mới phong cách phục vụ

Đánh giá việc triển khai năm “Dân vận chính quyền 2018” trên địa bàn quận, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Đống Đa Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết, xác định công tác dân vận là một trong những phương thức chủ yếu để chính quyền các cấp động viên nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành thông tri lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tổ chức thực hiện hiệu quả năm “Dân vận chính quyền 2018”. Qua 9 tháng triển khai, mỗi cán bộ, công chức đều nỗ lực cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách phục vụ nhân dân. Qua đó, mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đã được nâng lên. Thu ngân sách tính đến hết tháng 8-2018 đạt 68,48% kế hoạch (tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2017); vận động nhân dân kê khai đất đạt tỷ lệ 99,25%. 100% các thủ tục hành chính được niêm yết công khai và thường xuyên được rà soát.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại. Đó là tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức trên địa bàn có lúc, có nơi còn xem nhẹ công tác dân vận, nặng về mệnh lệnh hành chính, chưa chú trọng giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhân dân bằng cách tuyên truyền, vận động. Vẫn còn cán bộ, công chức coi công tác dân vận là của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chứ không phải là nhiệm vụ của mình. “Một số nơi, chính quyền cơ sở chưa làm tốt vai trò quản lý, chưa nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; còn cán bộ, công chức có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền” - Trưởng ban Dân vận Quận ủy Đống Đa cho biết.

Để năm “Dân vận chính quyền 2018” thực sự đi vào chiều sâu, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những tháng cuối năm 2018, quận Đống Đa sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của thành phố là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chú trọng giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân, qua đó xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở tại cơ sở và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.