Theo dõi Báo Hànộimới trên

Củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân

Hương Ly| 31/01/2019 07:17

(HNM) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, năm 2018, công tác dân vận trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng.


Tăng cường niềm tin của nhân dân

Năm 2018 khép lại với những kết quả nổi bật, toàn diện; 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thủ đô đạt và vượt kế hoạch. Kết quả đó có được, nguyên nhân quan trọng theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương là thành phố đã triển khai tốt “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, “Năm dân vận chính quyền”.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai giám sát một công trình xây dựng trên địa bàn. Ảnh: Bá Hoạt


Đặc biệt, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và chỉ đạo quyết liệt, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. “Ở cấp thành phố đã tổ chức 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại; 30/30 quận, huyện, thị xã tổ chức 217 hội nghị và 584/584 xã, phường, thị trấn tổ chức 1.056 hội nghị. Những kiến nghị, đề xuất của nhân dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết kịp thời. Qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết.

Cùng với đó, Ban Dân vận các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp công tác dân vận của Đảng ngày càng đi vào chiều sâu. Điển hình là huyện Sóc Sơn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tạ Văn Đạo cho biết, nhờ làm tốt công tác dân vận, toàn huyện đã xây dựng được 231 đoạn đường, cung đường tự quản, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, đoạn đường nở hoa, 28 mô hình điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường. Huyện đã trồng 4.320 cây cảnh, cây hoa các loại, vẽ tranh, trang trí trên tường, tổng giá trị mô hình là gần 300 triệu đồng.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, triển khai thực hiện các nội dung của “Năm dân vận chính quyền”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại quận, phường hoạt động nền nếp, hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Quận tiếp tục duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận, phường. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính của quận và tỷ lệ giải quyết hồ sơ đăng ký trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận đạt hơn 99%...

Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng tiếp tục được đẩy mạnh. Thông qua các hội nghị đại biểu nhân dân từ tổ dân phố đến phường, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn năm 2018, đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân khi bàn về những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống. Từ đó, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân trên địa bàn quận.

Sâu sát với cơ sở

Đánh giá về công tác dân vận của TP Hà Nội trong năm 2018, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, những kết quả này đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của Thủ đô. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp dân doanh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, công đoàn. Công tác phối hợp hoạt động của chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp ở một số địa phương, nhất là ở cơ sở chậm được đổi mới…

Đề cập những mặt hạn chế liên quan đến tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người, những vấn đề dân sinh bức xúc…, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị: “Mỗi cán bộ dân vận phải sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của nhân dân, nhất là khi thành phố triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Việc nắm bắt tư tưởng của nhân dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng để từ đó tham mưu cho cấp ủy các cấp đề ra những quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tế”.

Để nâng cao hiệu quả của công tác dân vận trong năm 2019, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương cho biết, hệ thống dân vận toàn thành phố sẽ tập trung bám sát chủ đề công tác của Ban Dân vận Trung ương, chủ đề công tác năm 2019 của thành phố. “Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tăng tốc thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ, hệ thống dân vận thành phố cần nỗ lực đổi mới phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt "Năm dân vận chính quyền 2019". Qua đó, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.