Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mục tiêu đổi mới và phát triển

Quốc Bình| 12/03/2019 07:28

(HNM) - Các cấp ủy Đảng thành phố Hà Nội đang trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Ngay trong những bước khởi đầu vừa qua, nhiều tín hiệu cho thấy quyết tâm đổi mới đã được thể hiện bằng cả lời nói và việc làm.

Tìm khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm cần được chuẩn bị kỹ trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp.


Tập trung khắc phục hạn chế

Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp của thành phố Hà Nội cũng như cả nước đang ngày càng khẩn trương. Tại Hà Nội, Thành ủy đã có quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị tổ chức, phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Vừa qua, ngay sau khi Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII cũng tiến hành họp phiên đầu tiên.

Đáng chú ý, ngay trong những bước chuẩn bị đầu tiên, tinh thần đổi mới đã được các cấp ủy Đảng quán triệt, triển khai nhằm hướng tới một kỳ đại hội thắng lợi, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong thời gian tới. Thành ủy Hà Nội nêu rõ, các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nắm chắc tình hình; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; Đại hội lần thứ XIII của Đảng theo hướng dẫn của Trung ương, bảo đảm chất lượng, tiến độ quy định. Trước hết, các cấp ủy Đảng phải chú trọng rà soát, đánh giá cán bộ và thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, bảo đảm chất lượng, dân chủ, công tâm, khách quan, lựa chọn, bố trí những cán bộ thực sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Cấp ủy cấp trên phải tập trung sự lãnh đạo hướng về cấp cơ sở, tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức thực hiện. Quá trình lãnh đạo nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền các cấp phải lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ chức, nhân dân để điều chỉnh các giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”. Đồng chí chỉ rõ: “Trong mọi công việc luôn xác định "nhân dân là gốc", sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân là yếu tố quyết định của mọi thành công”.
Riêng về công tác chuẩn bị dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII nêu rõ, quá trình xây dựng dự thảo cần bám sát việc xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là những điểm mới được Trung ương định hướng... Bên cạnh việc bảo đảm chất lượng và tiến độ dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt yêu cầu các thành viên Tiểu ban phải dành thời gian tập trung tư duy, phân tích thực tiễn, tìm ra những khâu đột phá, những nội dung mới để định hướng cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Đây là chỉ đạo có ý nghĩa quan trọng, đã được các đồng chí lãnh đạo thành phố lưu ý, nhấn mạnh thường xuyên tại các buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương gần đây. Đơn cử, làm việc với Sở Y tế, khẳng định tiềm năng phát triển của ngành rất lớn, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu lãnh đạo Sở phải tìm tòi, đề ra được những giải pháp mới, những bước đi đột phá để phát triển ngành xứng với tiềm năng, thế mạnh. “Tập trung vào các giải pháp khắc phục hạn chế còn tồn tại, các đồng chí sẽ tìm ra cái mới cho nhiệm kỳ tới” - đồng chí Bí thư Thành ủy gợi ý.

Đồng lòng hướng tới mục tiêu đổi mới

Trong khi đó, cấp ủy các quận, huyện, thị xã cũng đã quyết định thành lập các tiểu ban nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới. Dự kiến cuối năm nay, đại hội điểm cấp chi bộ sẽ bắt đầu được các cấp ủy Đảng tổ chức.

Trao đổi về việc thực hiện chỉ đạo nêu trên của đồng chí Bí thư Thành ủy, đại biểu các cấp ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội đều đồng tình và cho rằng, đây là yêu cầu cần thiết, vì không chỉ kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy hiện tại có trách nhiệm đề ra những định hướng thúc đẩy địa phương, cơ quan, đơn vị phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể, quận Nam Từ Liêm khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu xây dựng quận trở thành đô thị trung tâm mới, “đô thị đáng sống” của Thủ đô. Các quận nội đô, trong đó có Hà Đông sẽ tập trung vào các điều kiện nhằm thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội khi được thông qua. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung, định hướng bước đầu của Huyện ủy trong chuẩn bị Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ tới cũng là tập trung tìm ra những định hướng mới nhằm thúc đẩy huyện phát triển toàn diện. Trong đó, trọng tâm mà Thanh Trì hướng tới là xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp khi huyện được nâng lên thành quận...

Những chỉ đạo nhằm tìm kiếm định hướng mới trong nhiệm kỳ sắp tới của các cấp ủy thành phố Hà Nội đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu quán triệt tinh thần: Đổi mới có nguyên tắc, không được xa rời những vấn đề có tính nguyên tắc, không được chệch hướng, đổi màu, hội nhập mà không hòa tan, nhưng dứt khoát phải đổi mới.

Với tinh thần và ý chí quyết tâm đổi mới thể hiện ngay từ những bước đi đầu tiên, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng hứa hẹn sẽ đáp ứng niềm tin của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu đổi mới và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.