Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

Hương Ly| 14/03/2019 07:46

(HNM) - Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII, với chuyên đề năm 2019:

Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ doanh nghiệp. Ảnh: Linh Ngọc


Tôn trọng dân, phục vụ dân tốt hơn

Với ngành Thuế Hà Nội, tháng 3 hằng năm luôn là "mùa" quyết toán thuế, với việc phải tiếp nhận một lượng lớn hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Để tránh tình trạng công dân phải xếp hàng chờ giao dịch, những năm gần đây, tháng 3 đã được ngành Thuế Hà Nội “đổi tên” thành “Tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế”.

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” năm 2019 được triển khai tại bộ phận “một cửa” Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã. Với những doanh nghiệp có lượng hồ sơ quyết toán thuế nhiều, Cục Thuế sẽ cử cán bộ xuống doanh nghiệp để tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng người nộp thuế phải xếp hàng chờ đợi.

Theo Bí thư Đảng ủy Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh, những năm gần đây, Cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Tỷ lệ kê khai thuế qua mạng internet luôn đạt trên 98% (chiếm 1/5 tổng số doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước); nộp thuế điện tử đạt trên 95%. Đây là một trong những việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị vào đời sống.

Là địa bàn luôn có lượng giao dịch hành chính lớn, quận Hoàn Kiếm cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể trong việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với chủ đề công tác năm của thành phố, nổi bật là việc các cơ quan, đơn vị của quận tăng cường cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đến bộ phận “một cửa” của quận thực hiện một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, bà Nguyễn Thu Ngà (phố Hàng Điếu) đánh giá: "Khi người dân đến giải quyết thủ tục luôn được tiếp đón kịp thời, niềm nở. Công chức tại bộ phận “một cửa” đều có năng lực, trình độ, am hiểu pháp luật, qua đó giúp người dân giải quyết nhanh, kịp thời các thủ tục hành chính cần thiết".

Học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, gắn với công tác chuyên môn luôn được Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội chú trọng triển khai thực hiện. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Với đặc thù có nhiều Đảng bộ cơ sở có chức năng, nhiệm vụ chuyên môn gắn bó mật thiết với đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân, việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn sẽ góp phần quan trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên; qua đó tiếp tục thực hiện tốt chủ đề công tác của thành phố Hà Nội năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Những chuyển biến rõ nét

Để triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018, 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các cơ quan chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quản lý chặt sử dụng thời giờ tại công sở... và ban hành kế hoạch đẩy mạnh việc kiểm tra công vụ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã chủ động xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính liên thông. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu nhận xét, chủ đề công tác năm 2018, 2019 và chỉ đạo của thành phố rất thực chất nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và tác động mạnh mẽ tới ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức khi giải quyết công việc.

Đánh giá về kết quả của thành phố Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ thời gian qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, việc thực hiện Chỉ thị đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho biết, năm 2019, thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn Đảng bộ, nhất là việc thực hiện chuyên đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của thành phố...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản, khoa học, sáng tạo, phù hợp với từng loại hình tổ chức và khu vực đối tượng khác nhau, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thẩm thấu, trở thành ý thức tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, tạo động lực để Thủ đô phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.