Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức trẻ trên mặt trận tư tưởng

Hiền Lương| 02/04/2019 07:21

(HNM) - Nhằm đẩy mạnh công tác tư tưởng trên không gian mạng internet, một số cấp ủy tại Hà Nội đã chủ động đề ra giải pháp triển khai thực hiện, trong đó phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm, lợi thế của lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Đảng ủy phường Phú Lãm họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án 132-ĐA/TG của Ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông.


Mỗi ngày một tin tốt...

Trong bối cảnh các thông tin xấu, độc xuất hiện trên mạng internet hằng ngày, tác động vào tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo các cấp ủy Đảng, hệ thống tuyên giáo phải quan tâm, có giải pháp đấu tranh tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trên không gian mạng.

Nhận thức rõ về nhiệm vụ này, một số cấp ủy, tổ chức Đảng tại Hà Nội đã quan tâm, xây dựng mô hình, cách làm đem lại hiệu quả. Trong đó, Quận ủy Hà Đông là một trong những đơn vị tiêu biểu, đã tổ chức thực hiện bài bản, đạt hiệu quả tích cực. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông đã xây dựng Đề án số 132-ĐA/TG ngày 3-10-2017 về "Tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội", trong đó lấy nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Căn cứ vào đề án, Quận đoàn Hà Đông đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động cụ thể hóa như: Thành lập Câu lạc bộ tuyên truyền viên cấp quận gồm 153 thành viên là cán bộ chủ chốt các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc; duy trì tuyên truyền trên trang fanpage mạng xã hội Facebook có tên “Tuổi trẻ Hà Đông”; chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn trực thuộc xây dựng fanpage nhằm tuyên truyền các hoạt động cũng như nắm bắt dư luận đoàn viên, thanh niên... Quá trình thực hiện được gắn chặt với cuộc vận động của Trung ương Đoàn “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Đào Minh Đức, hiện nay, trên 80% đoàn viên, thanh niên của quận sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội... Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Quận ủy, Ban Tuyên giáo Quận ủy, Quận đoàn xác định, cùng với phương pháp sinh hoạt đoàn truyền thống, mạng xã hội chính là kênh hiệu quả để thu hút, tập hợp người trẻ.

Không chỉ ở cấp quận, tại nhiều phường của Hà Đông đã có cách làm hay thể hiện sự chủ động, sáng tạo trong công tác tư tưởng, tuyên giáo trên môi trường mạng. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông Đặng Thị Thu Hương cho biết, thời gian tới, ban sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án số 132-ĐA/TG nhất là ở tuyến cơ sở, trong đó nòng cốt vẫn là giới trẻ, những người tiếp cận thường xuyên với internet, nhạy cảm trước thông tin. Không chỉ mở rộng về quy mô thực hiện, quận sẽ tập trung vào chất lượng thông qua tăng cường tập huấn, hướng dẫn, tư vấn...

Nhân rộng trong cả hệ thống

Cùng với Hà Đông, một số cấp ủy cũng đã chủ động quan tâm thực hiện công tác tư tưởng trên mạng internet với đề án, kế hoạch cụ thể. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng và triển khai thực hiện Đề án số 20-ĐA/HU về “Khai thác, phát huy, sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trên địa bàn huyện, giai đoạn 2018-2020”. Năm 2018, trang fanpage “Diễn đàn huyện Phúc Thọ” trên mạng xã hội Facebook đã ra đời theo tinh thần đề án này. Huyện cũng phát huy vai trò của tuổi trẻ trong quản lý, điều hành hoạt động trang này; từ đó vừa lan tỏa những thông tin tích cực, vừa phản bác, đấu tranh với những thông tin sai trái, xuyên tạc...

Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cũng đã quan tâm, triển khai thực hiện công tác tư tưởng trên mạng internet. Trong đó, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã chỉ đạo cấp ủy trực thuộc phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên, tập hợp lực lượng đảng viên trẻ, sinh viên ưu tú thành mạng lưới tham gia tuyên truyền trên không gian mạng để định hướng tư tưởng cho học sinh, sinh viên; đấu tranh phản bác với những quan điểm sai trái. Theo Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng, từ kinh nghiệm thực hiện 3 năm qua, cách làm này cho thấy hiệu quả rất tích cực, nhất là trong bối cảnh các hoạt động chống phá, kích động trên mạng internet ngày càng mạnh.

Có thể thấy, những mô hình đã được các cấp ủy tại Hà Nội triển khai thực hiện bước đầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mới đây, phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào báo cáo tổng hợp kết quả 5 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng phải tập trung làm mạnh mẽ, không rụt rè việc phê phán cái xấu, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái... Còn từ thực tiễn tại Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, không gian mạng internet đã trở thành một mặt trận quan trọng của công tác tư tưởng. Nếu cán bộ tuyên giáo không kịp thời nắm bắt, có giải pháp chủ động tiến công sẽ bị thua và hậu quả rất khó lường.

Dù đã được quan tâm nhưng số lượng các cấp ủy thuộc Đảng bộ Hà Nội triển khai bài bản, đồng bộ công tác tư tưởng trên không gian mạng internet còn chưa nhiều. Do vậy, nhiệm vụ này cần phải được quan tâm hơn nữa với sự tham gia của tất cả các cấp ủy, đặc biệt là đề cao vai trò của tuổi trẻ. Thông qua đó vừa giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, vừa đưa internet trở thành một phương tiện thực hiện công tác tư tưởng hữu hiệu của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ trên mặt trận tư tưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.