Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động của cơ quan Đảng

Quốc Bình| 27/08/2019 07:23

(HNM) - Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng là một trong những giải pháp "xây" quan trọng, được nêu rõ tại mục 5 trong nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ". Nắm rõ yêu cầu và tính chất quan trọng này, thời gian qua, công tác cải cách hành chính trong hoạt động của các cơ quan Đảng đã được Đảng bộ thành phố Hà Nội đẩy mạnh thực hiện.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng giúp cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng. Ảnh: Nguyên Hạnh

Hiệu quả công việc: Chuyển biến rõ

“Các văn bản, giấy tờ lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và Huyện ủy hay giấy mời họp đều được chuyển qua email công vụ nên rất tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm” - Bí thư Đảng ủy xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) Lê Thùy Linh nhận xét.

Theo ông Tạ Đình Nam (Đảng bộ phường Liễu Giai, quận Ba Đình), nhờ được tham gia các hội nghị trực tuyến quán triệt nghị quyết do Thành ủy tổ chức, đảng viên ở cơ sở tiếp thu rất sâu, chất lượng bài thu hoạch cũng cao hơn… Đây chỉ là một phần trong nhiều nội dung cải cách hành chính trong Đảng đã được Thành ủy Hà Nội đẩy mạnh thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020. 

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, xác định cải cách hành chính trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Ban Tổ chức Thành ủy đã tập trung xây dựng quy chế, quy trình công tác đầy đủ, công khai, minh bạch, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành. Trong đó, Ban đã ứng dụng phần mềm xử lý văn bản đến và đi, quản lý dữ liệu đảng viên, quản lý cán bộ. “Văn bản, hồ sơ đã được phân công, cán bộ thụ lý giải quyết chậm, trì trệ sẽ được nhắc nhở, nên hiệu quả giải quyết công việc chuyển biến rõ” - đồng chí Trần Đình Cảnh nói.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khẳng định, Văn phòng Thành ủy đã cụ thể hóa thành 7 nhóm nội dung cần đổi mới cách thực hiện. Đầu tiên là tham mưu ban hành được chương trình công tác năm của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy chính xác đến từng tuần, từng tháng, rõ nội dung từng cuộc họp gắn với thực hiện quy chế làm việc. Đây là cơ sở giúp tập thể, cá nhân liên quan chủ động, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng công việc. Bên cạnh đó, tất cả hồ sơ, giấy tờ trình Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và từng đồng chí Thường trực Thành ủy đều được mẫu biểu hóa, nên rút ngắn thời gian thực hiện và tăng độ chính xác. Đặc biệt, thay vì phụ thuộc vào văn bản, chỉ cần lãnh đạo Thành ủy nhắn tin, gửi email, Văn phòng Thành ủy sẽ tiếp thu và dự thảo văn bản trình ngay... Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, từng năm, thậm chí từng tháng, Văn phòng Thành ủy không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ, văn bản nào.

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ khẳng định: “Trong khi biên chế tinh giản, công việc tăng cả về khối lượng và độ phức tạp, yêu cầu tiến độ ngày càng nhanh mà chúng tôi vẫn hoàn thành, bảo đảm chất lượng chính là nhờ tích cực cải cách hành chính”.

Không dừng lại với kết quả bước đầu

Chủ trương của Thành ủy đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng lan tỏa sâu rộng tới các cấp ủy Đảng. Tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, văn bản giấy tờ được lưu trữ hoàn toàn trên máy tính giúp việc tra cứu thuận lợi. Bí thư Đảng ủy xã còn lập nhóm Zalo gồm 16 đảng ủy viên để tiện báo lịch họp, trao đổi, phân công nhiệm vụ. “Cấp trên đổi mới, chúng tôi cũng phải chuyển động” - Bí thư Đảng ủy xã Tả Thanh Oai Lê Thùy Linh chia sẻ.

Các quận, huyện, thị ủy cũng chủ động thực hiện cải cách gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, cách thức xây dựng chương trình, kế hoạch công tác. Đơn cử như Quận ủy Thanh Xuân, thay vì chỉ xây dựng chương trình, kế hoạch toàn khóa như trước đây thì hiện nay xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận theo từng năm, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm ở từng thời điểm. Theo Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh, nhờ cách làm này, quận phát huy được trách nhiệm người đứng đầu, khắc phục tình trạng chung chung, dàn trải. Bên cạnh đó, nhiều nơi chủ động ứng dụng phần mềm trong đánh giá cán bộ hằng tháng như các quận Long Biên, Nam Từ Liêm...

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngoài việc tăng cường trao đổi công việc qua email công vụ, Đảng ủy Khối đã xây dựng trang thông tin riêng vừa chuyển tải nhanh các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, vừa cung cấp kho hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở... Ông Nguyễn Công Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Trang thông tin của Đảng ủy Khối giúp cán bộ kiêm nhiệm công tác Đảng nhanh chóng nắm bắt yêu cầu nhiệm vụ. Khi cần nghiệp vụ gì vào kho dữ liệu là có đủ để xử lý công việc”.

Xác định không dừng lại với những kết quả bước đầu, thời gian tới, Thành ủy Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, trọng tâm là tăng cường trách nhiệm cán bộ, người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đồng chí Trần Đình Cảnh, Ban Tổ chức Thành ủy đã hoàn thành xây dựng phần mềm đánh giá cán bộ hằng tháng để áp dụng chung trên toàn thành phố, dự kiến có thể đưa vào thực hiện từ ngày 1-1-2020. Còn theo Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ, sắp tới, Văn phòng Thành ủy sẽ tham mưu với Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp chuẩn hóa quy chế, quy trình làm việc, bảo đảm từng công việc đều được phân công rõ người, có thời hạn và được kiểm đếm gắn với đánh giá cán bộ hằng tháng.

Với những dự định này, công tác cải cách hành chính trong Đảng bộ thành phố Hà Nội chắc chắn sẽ còn có những đột phá trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động của cơ quan Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.