Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để xảy ra “sốt” giá nhà ở

Bài, ảnh Trọng Ngôn| 18/05/2020 07:23

(HNM) - Có dân số đông nhất cả nước, thành phố Hồ Chí Minh luôn là “bến đỗ” của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Cũng chính vì vậy, thị trường bất động sản tại đây rất “nhạy cảm”, dễ tạo ra cơn “sốt” giá, thậm chí bong bóng. Thành phố đang siết chặt công tác quản lý, đồng thời tháo gỡ vướng mắc để thị trường phát triển lành mạnh, ổn định.

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên tháo gỡ các dự án nhà ở xã hội.

Dự án chung cư D’Lusso (quận 2) đang được các sàn giao dịch bất động sản rao bán với mức giá khoảng 55 triệu đồng/m2, nhưng theo anh Phạm Thanh Long (ngụ huyện Nhà Bè) - người đang tìm mua nhà cho rằng: “Tại quận 2, giá căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 đã là khá cao. Trong khi đó, dự án D’Lusso tương đối xa trung tâm quận 1 mà giá trên 55 triệu đồng/m2 thì không thể gọi là thấp. Tôi rất lo ngại sắp tới sẽ có cơn “sốt” giá nhà ở”.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường nhà ở của Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam), lượng căn hộ bán ra trong quý I-2020 tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với quý IV-2019, tỷ lệ bán thấp nhất kể từ giữa năm 2017 đến nay. Giá bán căn hộ bình quân ở mức 2.452 USD/m2, giảm 15% so với quý trước. Số liệu này khiến nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản bất ngờ.

“Dù đã giảm 15%, nhưng giá bán trung bình căn hộ tại thành phố vẫn ở mức trên 55 triệu đồng/m2 là quá cao. Đại bộ phận người lao động sẽ rất khó với tới”, anh Nguyễn Tân Tiến (ngụ quận Bình Tân) bày tỏ. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), đầu tư bất động sản nhà ở phân khúc cao để đẩy giá lên cao không phải là lựa chọn tốt của doanh nghiệp dù ở bất cứ thời điểm, giai đoạn nào chứ không phải trước hay sau giai đoạn dịch Covid-19. Doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm phải có thị trường, mà thị trường thật sự là người mua để ở, đối tượng tiêu dùng này rất lớn. “Các doanh nghiệp bất động sản cần tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ từ 1 đến 2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình...”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thị trường bất động sản. Theo đó, Sở cần theo dõi diễn biến của thị trường, không để xảy ra tình trạng “sốt” giá và bong bóng bất động sản. Qua đó, tham mưu giải quyết, chuyển đổi các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội để giá nhà ở phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhận định, hiện đang có sự lãng phí trong đầu tư bất động sản nhà ở. Nhiều dự án chủ đầu tư xây dang dở rồi ngưng thi công, có dự án chủ đầu tư bỏ hoang phế nhiều năm không khởi động lại. “Thành phố đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền rà soát các dự án bị ách tắc, vướng pháp lý, tìm giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, thành phố ưu tiên tháo gỡ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc bình dân để khởi động lại phục vụ người có thu nhập không cao ở đô thị, tạo điều kiện để bà con an cư lạc nghiệp”, ông Võ Văn Hoan cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra “sốt” giá nhà ở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.