Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ biểu tượng của ngoại giao Việt Nam trở thành điểm đến du lịch mới

Đức Anh| 10/02/2021 15:23

Khách sạn Thắng Lợi sau gần 50 năm phát triển đang có những kế hoạch để tiếp bước truyền thống, biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội họp không thể bỏ qua tại Thủ đô Hà Nội.

Khách sạn Thắng Lợi được xây dựng từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, là món quà đặc biệt của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba với quy mô 156 phòng và là khách sạn lớn nhất miền Bắc lúc bấy giờ.

Ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, khách sạn đã đóng một vai trò đặc biệt quan trọng khi được đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế trong nhiều sự kiện quan trọng của đất nước.

Điểm mạnh của khách sạn lúc bấy giờ không chỉ là vị trí đặc biệt như một "bông sen" làm đẹp thêm cho hồ Tây, những căn phòng được đầu tư bài bản, mà còn là nơi có phòng hội nghị với sức chứa rộng lớn, trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo và các buổi làm việc với số lượng quan khách lớn. 

Sau thời kỳ đổi mới, khi kinh tế - xã hội có những thay đổi không ngừng, thị trường khách sạn nghỉ dưỡng cũng có sự cạnh tranh rất lớn. Khách sạn Thắng Lợi vẫn cố gắng không ngừng để phát huy những lợi thế đặc biệt, giữ vững hình ảnh của mình, mỗi năm tiếp đón hàng nghìn lượt khách, là điểm đến của các đoàn khách du lịch quốc tế. 

Tuy nhiên, như một đoàn tàu cần nâng cấp, tiếp thêm nhiên liệu sau nhiều năm vận hành, khách sạn Thắng Lợi giờ đây cũng cần một sự đổi mới mạnh mẽ để có thể trở lại hình ảnh vinh quang của mình trước đây. 

Gần một nửa thế kỷ trôi qua, cơ sở vật chất của khách sạn Thắng Lợi hiện đã xuống cấp nặng nề, xuất hiện tình trạng nứt và thấm nước rất khó sửa chữa, nhất là ở khu nhà trung tâm với tình trạng thấm dột. Điều này dẫn tới hệ thống kỹ thuật thiếu ổn định và không thuận lợi cho việc vận hành khách sạn. Nhưng đáng nói hơn cả là không thể giữ được hình ảnh một khách sạn đẳng cấp trong mắt du khách, đặc biệt, khi Hà Nội đang trong giai đoạn mở cửa mạnh mẽ với sự xuất hiện của hàng loạt khách sạn mới được vận hành bởi những tên tuổi hàng đầu thế giới. 

Cần một phương án tối ưu đưa khách sạn Thắng Lợi trở lại thời hoàng kim

Theo đánh giá của giới chuyên gia, vị thế và ý nghĩa lịch sử của khách sạn Thắng Lợi hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng của kiến trúc du lịch Hà Nội và Việt Nam. Đặc biệt trong giai đoạn ngành Du lịch toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sẽ rất cần thiết để Hà Nội có thêm một điểm đến đẳng cấp, sẵn sàng chào đón làn sóng khách du lịch quốc tế quay trở lại với Thủ đô.  

Khách sạn Thắng Lợi được dự kiến quy hoạch thành tổ hợp vừa mang tính hiện đại, phù hợp với nhu cầu phát triển không chỉ của Hà Nội mà còn của cả Việt Nam, với trung tâm là một khu phức hợp khách sạn cao 8 tầng hiện đại và được quản lý bởi tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, hướng tới phục vụ đối tượng khách hàng MICE (hội họp - nghỉ dưỡng), tại đây sẽ có phòng hội nghị lên tới hơn 2.000m2 và biểu tượng của tình hữu nghị sâu sắc Việt Nam - Cuba sẽ được giữ nguyên và nâng cấp xứng tầm. 

Có thể nói đây là một "bài toán" vô cùng nan giải đối với bất cứ một đơn vị tư vấn thiết kế nào khi vừa phải tuân thủ quy định về chiều cao ven hồ Tây, vừa phải tối ưu hóa công năng với một trung tâm hội nghị rộng tới hơn 2.000m2, đặc biệt công trình phải là một điểm nhấn về kiến trúc của cả khu vực hồ Tây.

Ngay khi nhận được “đầu bài”, các kiến trúc sư đều đề xuất phương án tối ưu hóa công năng và làm điểm nhấn kiến trúc quanh khu vực hồ Tây để xứng tầm vị thế của khu vực đắc địa này. Mặc dù rất tiếc do công trình bị hạn chế chiều cao theo quy định, các kiến trúc sư hàng đầu của Tập đoàn thiết kế P&T đưa ra phương án kiến trúc 8 tầng, được các chuyên gia về kiến trúc trong khu vực đánh giá rất cao khi hài hòa mọi yêu cầu đưa ra từ công năng, kiến trúc tới các quy định hiện hành.

Thủ đô Hà Nội luôn nằm trong danh sách những điểm đến nổi tiếng hàng đầu thế giới bởi những nét độc đáo, đã khiến du khách trong nước và bạn bè quốc tế có ấn tượng sâu sắc. Nhiều tạp chí du lịch hàng đầu đã bình chọn Hà Nội là một trong tốp những điểm du lịch hấp dẫn nhất khu vực và thế giới. Với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, Hà Nội là nơi có tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn với nhiều sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao. Đặc biệt, sự thân thiện, mến khách của người Hà Nội đã tạo nên dấu ấn sâu đậm về một hình ảnh Hà Nội đẹp, hấp dẫn và an toàn trong con mắt của du khách. 

Trong chiến lược phát triển của mình, Hà Nội sẽ chào đón du khách từ bốn phương với đầy đủ hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng, phục vụ chu đáo. Khách sạn Thắng Lợi được kỳ vọng khi trở lại với những nét tươi mới của mình, kết hợp với những khu khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp khác xung quanh, không chỉ giữ được vẻ đẹp vốn có của hồ Tây thơ mộng mà còn biến nơi đây trở thành một điểm nhấn đô thị, một quần thể khách sạn đẳng cấp quốc tế của Hà Nội, của Việt Nam và vươn tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế khi tới Thủ đô. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ biểu tượng của ngoại giao Việt Nam trở thành điểm đến du lịch mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.