Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Người hùng" đưa futsal Việt Nam đến World Cup 2021

Ngân Hà| 06/06/2021 18:34

(HNMO) - Đội tuyển Việt Nam đã lập kỳ tích khi lần thứ hai liên tiếp giành vé dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới năm 2021 (FIFA Futsal World Cup 2021). Trong chiến công ấy có sự đóng góp không nhỏ của huấn luyện viên Phạm Minh Giang. Anh cũng trở thành huấn luyện viên nội đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển cấp quốc gia giành vé dự vòng chung kết sân chơi lớn nhất thế giới của bộ môn futsal.

Huấn luyện viên Phạm Minh Giang (áo xanh) đã đưa ra những chiến thuật hợp lý cho đội tuyển futsal Việt Nam.

Dấu ấn "thầy nội"

Với bộ râu quai nón nên huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Phạm Minh Giang được nhiều học trò gọi vui là "Giang râu". Gương mặt có phần "dữ dằn", nhưng Phạm Minh Giang được xem là người lành tính, chu đáo và rất hiểu các học trò của mình.

Trong làng futsal Việt Nam, huấn luyện viên Phạm Minh Giang là cái tên không xa lạ. Ông là người đã góp công lớn xây dựng lên "đế chế" Thái Sơn Nam – đội bóng thâu tóm hầu hết danh hiệu ở giải Vô địch futsal quốc gia mỗi năm.

Trên đấu trường quốc tế, năm 2020, huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã lọt vào đề cử cho danh hiệu huấn luyện viên futsal xuất sắc nhất thế giới cấp Câu lạc bộ, ngang hàng với những huấn luyện viên danh tiếng của thế giới như Andreu Alvarez (Barcelona), Nuno Dias (Sporting Clube de Portugal), Ricardinho (Magnus Futsal), Carlos Gago (FC Chonburi). Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên lọt top 10 Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2020. Ông được tạp chí Futsal Planet, chuyên trang uy tín nhất về bóng đá trong nhà, bình chọn là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2020.

Tài năng của huấn luyện viên Phạm Minh Giang một lần nữa được minh chứng khi ngày 25-5 vừa qua, sau trận hòa với Lebanon 1-1 tại vòng play-off (lượt về), tuyển Việt Nam đã lần thứ 2 giành vé tham dự vòng chung kết FIFA Futsal World Cup. Tự hào hơn khi đây là lần đầu tiên Việt Nam giành vé vào chung kết sân chơi này dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên nội.

Ở lần đầu tiên dự FIFA Futsal World Cup 2016 tại Colombia và vào đến vòng 1/8, đội tuyển futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Bruno Garcia Formoso (Tây Ban Nha). Sau khi huấn luyện viên Bruno từ chức, đội tuyển futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên người Tây Ban Nha khác là Miguel Rodrigo trước khi huấn luyện viên Phạm Minh Giang thay thế vào tháng 11-2019.

Trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và đội tuyển futsal Lebanon diễn ra căng thẳng và kịch tính.

Thành công nhờ "bảo thủ"         

Tài năng của nhà cầm quân này được thể hiện rõ qua việc lựa chọn chiến thuật hợp lý của đội tuyển Việt Nam trong 2 lượt trận với Lebanon. Ít ai biết rằng nhà cầm quân này đã phải chịu rất nhiều áp lực trước hai trận quyết đấu cùng Lebanon.

Trong danh sách triệu tập đội tuyển futsal Việt Nam vừa qua, ông mạnh dạn gạt bỏ một loạt tên tuổi lớn như Xuân Du, Thái Huy hay vua phá lưới giải futsal vô địch quốc gia Phùng Trọng Luân. Nhiều người cho rằng vị huấn luyện viên này quá bảo thủ hay thậm chí là quá ưu ái những cầu thủ của Câu lạc bộ Thái Sơn Nam mà ông đang dẫn dắt.

Nhưng sự bảo thủ ấy của huấn luyện viên sinh năm 1981 này đều dựa trên những tính toán cẩn thận và đã được nghiên cứu rất kỹ chiến thuật. Huấn luyện viên Phạm Minh Giang cũng cho biết, cá nhân đã có những tính toán rất kỹ về chiến thuật trong hai trận play-off để giành vé dự World Cup 2021. Trong đó, yếu tố đồng đều giữa các tổ đấu chính là bước ngoặt của trận đấu, giúp đội tuyển futsal Việt Nam phá được thể lực của đối phương. "Chúng tôi đã tính toán kỹ và biết rằng Lebanon sẽ giảm sút thể lực ở thời điểm cuối trận. Với sự nhanh nhẹn của cầu thủ đội mình, tôi tin Đoàn Phát sẽ tạo đột biến trong đi bóng và đã đem lại bàn thắng", huấn luyện viên Phạm Minh Giang cho hay.

Còn Đội trưởng futsal Việt Nam Trần Văn Vũ cho rằng, thực chất, huấn luyện viên Phạm Minh Giang không hề bảo thủ, ngược lại, ông rất nhanh nhạy trong từng quyết định của mình. "Thầy đã nghiên cứu kỹ đối phương ở trận lượt đi và đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu, thay đổi cách phòng ngự trong trận lượt về. Kết quả là lối pressing và phòng ngự rất chủ động của cầu thủ Việt Nam đã khiến mọi ý đồ tấn công của đối phương "phá sản". Tôi và đồng đội đã tuân thủ chặt chẽ đấu pháp của ban huấn luyện đề ra và chơi với 200% tinh thần nên đã đạt kết quả như mong đợi", Trần Văn Vũ nói.

Trưởng ban futsal, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú cho hay, mỗi nhà cầm quân sẽ có một phong cách riêng để phục vụ những mục đích của mình. Huấn luyện viên Phạm Minh Giang muốn mang đến sự khác biệt, đủ dũng cảm để theo đuổi nó và ông đã thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người hùng" đưa futsal Việt Nam đến World Cup 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.