Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên đường chuyên nghiệp hóa

Vân Anh| 12/09/2020 06:16

(HNMCT) - Vào cuối tháng 8, trung vệ Quế Ngọc Hải - thành viên của đội tuyển bóng đá Việt Nam và Câu lạc bộ (CLB) Viettel - đã đăng trên trang Facebook cá nhân một đoạn video quảng cáo về một nhãn hàng game. Điều đáng chú ý là trong đoạn video này xuất hiện hình ảnh liên quan tới đội tuyển bóng đá Việt Nam và như vậy, theo quan điểm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Quế Ngọc Hải và phía đối tác đã sử dụng hình ảnh đội tuyển Việt Nam vào mục đích thương mại, vi phạm quy định hiện hành về bản quyền.

Sau khi có ý kiến từ nhiều phía về việc nói trên, Quế Ngọc Hải đã có lời xin lỗi về việc làm của mình, đồng thời gỡ nội dung quảng cáo khỏi trang Facebook cá nhân.

Sự việc nhiều khả năng sẽ được thu xếp ổn thỏa, không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ giữa cầu thủ, CLB Viettel và VFF, nhưng cho thấy đã đến lúc các CLB bóng đá chuyên nghiệp, những cầu thủ nổi tiếng và VFF cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bản quyền hình ảnh. Sau những thành công của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua, một số tuyển thủ quốc gia “lên giá” chóng mặt. Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường, Công Phượng... trở thành “cầu thủ quốc dân”, được nhiều nhãn hàng danh tiếng mời chào hợp tác quảng cáo.

Trong bối cảnh đó, sự thiếu hiểu biết, lại không có người đại diện đủ năng lực, có thể khiến các danh thủ rơi vào hoàn cảnh của Quế Ngọc Hải. Vi phạm pháp luật đã đành, họ có thể chịu thiệt thòi khi thương thảo hợp đồng quảng cáo, hợp đồng về khai thác và sử dụng hình ảnh cá nhân đối với CLB chủ quản...

Trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp, những siêu sao như L. Messi, C. Ronaldo, Naymar Jr... là “con gà đẻ trứng vàng” cho CLB mà họ thi đấu. Tên tuổi và hình ảnh của họ giúp CLB thu được nhiều tiền nhờ bán vé, bán trang phục thi đấu, hợp đồng quảng cáo... và bởi vậy, trong hợp đồng giữa CLB và cầu thủ luôn rành mạch về các quyền liên quan - bao gồm cả vấn đề bản quyền hình ảnh.

Các CLB bóng đá ở Việt Nam mới chập chững những bước đầu tiên trong vấn đề nói trên; các cầu thủ thì thiếu hiểu biết và không có được sự trợ giúp xứng đáng. Bởi vậy, đây là điều mà cả VFF, các CLB và cầu thủ cần quan tâm tìm hiểu và xử lý ổn thỏa trên cơ sở luật pháp để tránh những vụ việc có thể dẫn các bên vào vòng xoáy kiện tụng.

Đó là việc phải làm trong hành trình “lên chuyên” của bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên đường chuyên nghiệp hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.