Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm để nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an toàn

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 14/01/2019 08:45

(HNMO) - Sáng 14-1, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I-2019 bàn về công tác phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội chủ trì hội nghị.


Chủ trì hội nghị từ điểm cầu chính đặt tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219, đường Trần Phú, quận Hà Đông) có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.

Dự hội nghị có đại biểu một số cơ quan trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố. Tham gia hội nghị tại các điểm cầu của các quận, huyện, thị xã có các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn...

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trình bày báo cáo công tác triển khai kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Thay mặt Ban cán sự Đảng UBND thành phố trình bày Báo cáo về công tác triển khai Kế hoạch phục vụ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu nêu rõ tình hình triển khai cụ thể 9 nội dung.

Đáng chú ý, thành phố đã vận động 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường để dự trữ hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ Tết với tổng số tiền 842,8 tỷ đồng; tổ chức đưa hàng bình ổn đến 10.688 điểm bán hàng (tăng 3.865 điểm) để phục vụ nhân dân đón Tết.

Các cơ quan thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người hưởng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tổng số đối tượng chính sách dự kiến được nhận quà trong dịp Tết Kỷ Hợi là gần 872.000 người với kinh phí hơn 378 tỷ đồng.

Thành phố cũng đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ; giữ ổn định việc cung cấp điện, nước; duy trì an toàn giao thông, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; trang trí, tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, chuẩn bị bắn pháo hoa...

Hoàn thành trao quà Tết trước ngày 22 tháng Chạp

Thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết, Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhân dân mua sắm đón Tết đã được bảo đảm, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định. Thời gian tới, ngành Công Thương thành phố sẽ tiếp tục bám sát tình hình, chủ động phối hợp với các địa phương nhằm không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất thường trong dịp Tết.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Khuất Văn Thành


Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành cho biết, tổng số quà từ nguồn ngân sách và xã hội hóa dành cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo các đối tượng khác trong dịp Tết này lên tới hơn 1 triệu suất. Năm nay, mọi công việc liên quan đến việc trao quà Tết đều được chủ động triển khai sớm hơn năm trước. Theo kế hoạch, việc trao quà Tết sẽ hoàn thành trước ngày 27-1-2019 (tức 22 tháng Chạp). 

Đồng chí Khuất Văn Thành đề nghị, các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố là mọi người, mọi nhà đều có Tết, trong đó có việc đưa người lang thang, cơ nhỡ về các trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố. 

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố hiện nay còn chưa thật sáng. Đồng chí đề nghị, các cơ quan liên quan và các địa phương quan tâm tăng cường chiếu sáng trên các tuyến phố, khu vực trung tâm. Đồng chí cho biết, để chuẩn bị tổ chức tốt các lễ hội, Sở tiếp tục duy trì đường dây nóng tiếp thu phản ánh của nhân dân và báo chí.

Giám đốc Sở VH-TT Tô Văn Động


Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện thông tin, Sở đã có kế hoạch bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm ùn tắc giao thông; bố trí lực lượng trực 24/24h để bảo đảm an toàn tại các công trình giao thông; tăng cường ứng trực tại các bến xe... 

Đồng chí Vũ Văn Viện đề nghị, các cơ quan liên quan phối hợp với ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa bảo đảm trật tự, an toàn tại các bến xe; các quận, huyện, thị xã bố trí các chợ hoa Tết bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, năm 2018, toàn thành phố đã tăng thêm lượng cấp nước sạch sinh hoạt đạt 330.000 m3/ngày-đêm, đưa lượng nước sạch sinh hoạt cung cấp hằng ngày cho người dân lên hơn 1 triệu m3/ngày-đêm. Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, Tết này người dân sẽ không bị thiếu nước sinh hoạt. 

Ngoài ra, công tác thu gom vận chuyển rác cũng đã sẵn sàng không để tồn đọng rác trước, trong và sau Tết.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cũng đã báo cáo tình hình công tác của ngành và việc tổ chức ứng trực bảo đảm sản xuất và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, lực lượng công an đã triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm từ giữa tháng 12-2018 và sẽ duy trì đến giữa tháng 2-2019; đồng thời tổ chức trực 24/24h bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, các điểm vui chơi, giải trí, các điểm bắn pháo hoa; tổ chức, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông... 

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, công tác chuẩn bị tổ chức bắn pháo hoa đã sẵn sàng. Pháo hoa năm nay sẽ dày và đẹp hơn.

Đại diện các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phục vụ Tết, kiến nghị thành phố các vấn đề liên quan. Đáng chú ý, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt kiến nghị, thành phố cho phép quận sử dụng diện tích đất phục vụ trường đua F1 để làm bãi trông giữ xe tạm cho người dân đến khu vực sân vận động Mỹ Đình trong dịp Tết. 

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết, huyện sẽ tập trung các giải pháp đồng bộ để tổ chức tốt lễ hội chùa Hương, phòng tránh những sự cố ảnh hưởng xấu đến lễ hội. Đồng chí đề nghị tăng số chuyến xe buýt từ khu vực trung tâm thành phố đến chùa Hương để tạo điều kiện cho người dân tham dự lễ hội.

Riêng về tình hình Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút báo cáo, đến sáng 14-1, người dân đã tháo dỡ lều lán, nhưng vẫn còn khoảng 20 người tập trung ở đây. Huyện sẽ tiếp tục vận động người dân, phấn đấu đến hết ngày hôm nay đưa được xe vận chuyển rác vào.

Tóm tắt phần thảo luận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, đến thời điểm này, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ liên quan, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn, tiết kiệm; mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Điểm lại tình hình, kết quả quan trọng của các sở, ngành và các địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện. Trong đó, Sở Công Thương và các quận, huyện, thị xã tăng cường phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Công an thành phố tăng cường phòng, chống tội phạm; duy trì trật tự an ninh tại các bến tàu, bến xe, không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách; phối hợp với các địa phương không để xảy ra đốt pháo nổ trên địa bàn; tổ chức trực phòng cháy, chữa cháy, không để xảy ra cháy do đốt vàng mã, thắp hương ở các chợ. Huyện Sóc Sơn và các cơ quan liên quan trong ngày hôm nay (14-1) phải vận động được người dân để có thể vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Trưởng Công an cấp huyện, cấp xã tập trung vận động các cửa hàng kinh doanh dọc các tuyến phố không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Sở Y tế chủ trì kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, chú ý các cửa hàng phở, hải sản; đôn đốc cán bộ, công nhân viên ngành y tế thực hiện ứng trực, cứu chữa tốt cho các trường hợp có người bị ngộ độc. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh yêu cầu giữ kỷ cương hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan linh đình, không dùng xe công đi lễ hội; thực thi nghiêm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính đến hết ngày, giờ làm việc trước khi nghỉ Tết, không để người dân đến làm việc mà trụ sở, phòng làm việc trống không.


Vi phạm phải được xử lý nghiêm, không để trôi đi

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị giao ban trực tuyến


Kết luận hội nghị giao ban, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán của các sở, ban, ngành, địa phương; đã thực hiện tốt theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ; vào cuộc đồng bộ, ban hành nhiều kế hoạch thực hiện các phần việc quan trọng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố nắm chắc và thực hiện tốt Công văn số 62-CV/TƯ ngày 9-1-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019” và kế hoạch của UBND thành phố, thực hiện tốt việc tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để không gia đình nào, người nào không có Tết. Đánh giá cao việc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong đợt giá rét vừa qua đã kịp thời tiếp cận, quan tâm giúp đỡ một số người dân ở tỉnh khác về Hà Nội rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Quận Hai Bà Trưng có truyền thống quan tâm thường xuyên giúp đỡ người dân ở “xóm chạy thận”, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị, các địa phương học tập tinh thần đó, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chủ động quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tất cả để tạo nên không khí đón Tết vui tươi, lành mạnh, bình yên. Đồng chí cũng lưu ý, các cấp, các ngành chú trọng bảo đảm an toàn, tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong dịp Tết chu đáo, tránh những sự cố đáng tiếc, phản cảm. Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục tổ chức tốt chương trình Tết sum vầy cho công nhân, tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết bảo đảm an toàn. Bí thư Thành ủy đặc biệt lưu ý, các cấp, các ngành, nòng cốt là lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh an toàn; không để xảy ra các loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê, đua xe trái phép; bám sát các đối tượng trọng điểm, thực hiện tốt Đề án 08-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội.

Nhắc nhở những hình ảnh phản cảm, đáng xấu hổ như phá cây, dẫm lên hoa xảy ra vào những dịp lễ, Tết trước đây, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền và xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường; không để tái diễn tình trạng tương tự. Đồng thời, việc tổ chức các lễ hội phải bảo đảm trang nghiêm, phản ánh nét văn hóa của người Hà Nội. Nơi nào để xảy ra những vi phạm lớn thì phải xử lý nghiêm, không để bị trôi đi. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức bắn pháo hoa...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng, với ý thức trách nhiệm cao, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan thành phố sẽ tổ chức thành công các hoạt động đón Tết, đem lại sự vui tươi, an toàn, lành mạnh cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm để nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.