Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ của thành phố

Hương Ly| 01/10/2020 11:21

(HNMO) - Sáng 1-10, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban đánh giá công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV-2020. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, trong quý III-2020, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ gắn với chủ đề công tác năm “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”. Việc thực hiện dân chủ trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội, nhất là phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác góp ý, xây dựng văn kiện, trong công tác chuẩn bị nhân sự đã góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp. Nhiều đại hội với tinh thần dân chủ cao đã bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ cũng được các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Một số địa phương cũng chú trọng, triển khai hiệu quả Quy chế dân chủ trong các loại hình mới, như trong giải phóng mặt bằng, công tác thuế, quản lý trật tự xây dựng, quản lý chợ và các trường học ngoài công lập...

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, việc thực thi Quy chế dân chủ đã góp phần vào thành công chung của thành phố, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm đội ngũ cán bộ không chuyên trách và kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở cũng đạt kết quả tốt, trong đó nhiều địa phương thực hiện bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trước, sau đó mới bầu bí thư, với phương thức “dân tin, đảng cử”. Đặc biệt, việc phát huy Quy chế dân chủ đã góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Ngoài ra, thành phố đã phát huy dân chủ, hoàn thành việc xét tuyển đặc cách viên chức đối với giáo viên có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV-2020, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị từng thành viên Ban Chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm để cùng thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm 2020. Trong đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình ở cơ sở và trong công tác giám sát, phản biện; thực hiện các quy định mới của Trung ương và Thành ủy, đặc biệt là về giám sát cán bộ, đảng viên nơi cư trú... Ngay sau Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ các cấp cần tập trung kiện toàn, xây dựng các quy chế, chương trình hoạt động để tiếp tục triển khai nhiệm vụ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ của thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.