Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viết về xây dựng Đảng phải có cách tiếp cận đúng đắn, khách quan

Võ Lâm - Ảnh: Quang Thái| 13/01/2021 20:48

(HNMO) - Tối 13-1, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng), Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương.

Đại biểu thành phố Hà Nội tới dự còn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần sự tham gia của các tầng lớp nhân dân

Thay mặt Bộ Chính trị phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng biểu dương, ghi nhận sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua và chúc mừng các tác giả đã đoạt giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ V, cùng các tập thể, cá nhân đóng góp vào thành công của giải.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại lễ trao giải.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ: “Nhìn lại 5 năm của nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, Đảng ta vững mạnh và trong sạch hơn, năng lực, trình độ không ngừng nâng cao; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng tăng lên. Đạt được những thành công ấy, trong đó có sự đóng góp rất tích cực và quan trọng của báo chí cả nước”. 

Theo Thường trực Ban Bí thư, tình hình, bối cảnh và những nhiệm vụ chính trị, khó khăn, thách thức năm 2021 đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta thêm vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn dân và toàn quân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần chủ động nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thấu hiểu mục tiêu mà Đại hội đề ra trong 5 năm tới; thấm nhuần lời Bác dạy "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”, chủ động, tích cực, bám sát thực tế cơ sở, kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tin, bài trên báo chí về công tác xây dựng Đảng đòi hỏi phải có cách tiếp cận đúng đắn, khách quan, giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo; giúp mỗi cán bộ, đảng viên soi vào đó để phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể các cấp cần phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, người làm báo trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cơ quan báo chí, người làm báo và đồng bào cả nước, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Giải Búa liềm vàng. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng; để Đảng ta là đạo đức, là văn minh, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả Báo Nhân Dân.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Báo Nhân Dân đoạt giải Đặc biệt

Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020 được phát động từ ngày 15-1-2020 đã thu hút 1.710 tác phẩm tham gia. Nét mới là đa số các tác phẩm quán triệt phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, dòng chủ lưu của các bài dự giải mang chủ đề về “xây”, khác với các năm trước thiên về mảng chủ đề “chống”. Hội đồng sơ khảo đã chọn ra 101 tác phẩm vào chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 62 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 5 giải A, 10 giải B, 16 giải C, 27 giải Khuyến khích...

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao các giải thưởng cho các tác giả. Đáng chú ý, giải Đặc biệt được trao cho nhóm tác giả của Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Báo Nhân Dân với tác phẩm: “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” dài 90 tập phim. 5 giải A được trao cho các tác giả Báo Đầu tư, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao giải Tập thể xuất sắc cho các đơn vị.

15 tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia Giải Búa liềm vàng năm 2020 cũng đã được tôn vinh, trong đó có Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Với những đóng góp xuất sắc cho báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo Phan Quang là người được trao tặng Cúp tôn vinh. Ba nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải cũng đã được khen thưởng tại buổi lễ. 

Tại Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ V, Báo Hànộimới có loạt bài “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Hà Nội - Đường đến thành công” của nhóm tác giả Nguyễn Khánh Ly - Nguyễn Thị Hoa đoạt giải Khuyến khích.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải.

Phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VI, năm 2021, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo giải đề nghị, đội ngũ các nhà báo phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn để có những tác phẩm có giá trị, nhất là có các giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm, phục vụ thiết thực công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết về xây dựng Đảng phải có cách tiếp cận đúng đắn, khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.