Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm Hàn Quốc trong quảng bá văn hóa dân gian

Vân Hạ| 27/11/2021 16:22

(HNMCT) - Với sự bền bỉ, thống nhất trong hoạch định và thực hiện chính sách phát triển công nghiệp văn hóa, Hàn Quốc đã thành công trong xây dựng và phát huy nguồn lực sức mạnh mềm. Trong đó, đáng chú ý là việc khai thác thành công chất liệu dân gian trong phát triển công nghiệp văn hóa của “xứ sở kim chi”.

Trước đây, các chính sách về văn hóa dân gian của Hàn Quốc đơn thuần là duy trì và bảo tồn. Nhưng hiện nay, đất nước này ngày càng có nhiều người trẻ “hồi sinh” văn hóa dân gian trong hoạt động của mình. Hiện đại hóa, toàn cầu hóa văn hóa là chính sách mà Hàn Quốc đã đưa ra nhằm “phục hưng” di sản văn hóa của đất nước mình và mở rộng quảng bá ra nước ngoài với nhiều dự án như phát triển phong cách Hàn, tiếng Hàn, nhà Hàn, món ăn, trang phục Hàn Quốc...

Một kế hoạch tổng thể của chính phủ Hàn Quốc đã được đưa ra vào năm 2016 nhằm phát triển văn hóa dân gian một cách sáng tạo có sự kết hợp với khoa học công nghệ tiên tiến để từ đó tạo ra giá trị kinh tế; đồng thời quan tâm đến việc nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa dân gian truyền thống. Ông Song Honggyu, Ban Văn hóa - Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, cho biết: “Những người trẻ ở Hàn Quốc đã phát hiện ra văn hóa truyền thống có thể trở thành nguồn dữ liệu quan trọng trong sự phát triển”.

Các nghệ nhân, nghệ sĩ đã kết hợp các nhạc cụ truyền thống với nhạc cụ nước ngoài hoặc sử dụng công nghệ hiện đại để tạo nên những video hấp dẫn, những sân khấu lộng lẫy nhưng vẫn đậm màu huyền tích dân gian. Những ngôi nhà truyền thống Hanok đã được thiết kế thành không gian hiện đại, nhà khách độc đáo, khách sạn sang trọng. Những bức ảnh, video ca nhạc, phim truyền hình lấy bối cảnh các cung điện được hồi sinh khi được đăng tải đã thu hút nhiều khách trong nước và ngoài nước đến thăm. Khi những không gian Hàn vừa truyền thống vừa hiện đại ấy đã trở thành địa điểm du lịch thì người Hàn Quốc lại tiếp tục quảng bá trang phục Hàn bằng các hoạt động ưu đãi dành cho những người mặc Hanbok, thiết kế các Hanbok nổi tiếng, khuyến khích các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ hay trong các show diễn ở nước ngoài.

Nhờ nỗ lực từ phía chính phủ cũng như các nghệ nhân, nghệ sĩ và cả người dân Hàn Quốc, một “làn sóng Hàn Quốc” đã lan tỏa khắp thế giới, ảnh hưởng đến mức nhiều từ gốc Hàn Quốc như Hanbook, Hallyu, K-pop, K-drama, K-beauty... 

giờ đây đã được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford. Điều đó cho thấy sự thành công của Hàn Quốc trong khai thác tài nguyên văn hóa dân gian cho phát triển công nghiệp văn hóa, để chính công nghiệp văn hóa lại trở thành kênh quảng bá văn hóa dân gian xứ Hàn đến với bạn bè quốc tế. Đó là kinh nghiệm quý báu cho những quốc gia đang có kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm Hàn Quốc trong quảng bá văn hóa dân gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.