Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại sao bạn cần vệ sinh máy lạnh định kỳ?

Hoàng Thu| 03/09/2021 15:26

Máy lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt vào mùa nóng. Tuy nhiên, việc vệ sinh máy lạnh thường bị lãng quên cho đến khi chúng ta cảm thấy thiết bị làm lạnh kém hiệu quả. Hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn tại sao nên vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Loại bỏ tác nhân gây bệnh hô hấp

Máy lạnh được ví như "lá phổi" cho ngôi nhà của bạn. Bên cạnh tính năng cốt lõi là làm mát, máy lạnh thế hệ mới còn được trang bị khả năng lọc không khí. Tính năng này giúp máy lạnh loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo... Nhờ đó, bạn sẽ được tận hưởng luồng không khí sạch và trong lành.

Vệ sinh máy lạnh định kỳ có thể loại bỏ những tác nhân gây bệnh về hô hấp.

Bộ lọc không khí của máy lạnh được cấu tạo từ hệ thống các màng lọc. Sau một thời gian sử dụng, các chất bẩn tích tụ lại và bám trên màng lọc, cản trở sự lưu thông của không khí. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí và hiệu quả làm lạnh của thiết bị.

Nguy hiểm hơn, màng lọc chứa nhiều bụi bẩn sẽ trở thành "mái nhà" cho vi khuẩn phát triển, gây hại trực tiếp đến sức khỏe gia đình bạn. Đó chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt cho trẻ nhỏ và người cao tuổi. Việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên sẽ loại bỏ tác nhân gây bệnh, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Tiết kiệm điện năng tiêu thụ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau mỗi tuần hoạt động, khả năng làm lạnh của máy lạnh sẽ giảm 1%. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này chính là bụi bẩn bám vào hệ thống lọc. Hiệu suất làm lạnh kém khiến bạn phải điều chỉnh nhiệt độ thấp hơn khi sử dụng thiết bị, gây ra sự tiêu tốn điện năng không cần thiết.

Bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh định kỳ đúng cách giúp tiết kiệm 5-15% điện năng, kịp thời phát hiện các nguy cơ hỏng hóc, rò điện...

Khi gặp trường hợp này, nhiều người sẽ nghĩ đến việc mua máy lạnh mới có công nghệ inverter tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, chỉ cần vệ sinh máy lạnh sạch sẽ là bạn có thể tăng hiệu suất làm lạnh, từ đó giảm chi phí tiền điện.

Gia tăng tuổi thọ máy lạnh

Như đã nói ở trên, bụi bẩn tích tụ khiến máy lạnh phải gia tăng công suất để làm lạnh. Nếu tình trạng này kéo dài, board mạch và các linh kiện trong dàn lạnh, dàn nóng dễ bị hư hỏng, gây giảm tuổi thọ máy lạnh.

Khi bụi bẩn bám nhiều ở bộ phận tản nhiệt của dàn nóng, máy lạnh có thể bị quá tải và gặp sự cố tự động ngắt khi đang sử dụng. Vấn đề này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến máy lạnh hư hỏng nghiêm trọng và tốn chi phí sửa chữa.

Ông bà ta có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Để tránh lãng phí tiền bạc trong tương lai, bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ. Đây là giải pháp đơn giản, ít tốn kém, vừa tăng tuổi thọ cho máy lạnh, vừa mang đến luồng không khí trong lành cho cả gia đình.

Thời gian vệ sinh máy lạnh định kỳ

Để máy lạnh hoạt động với công suất cao nhất và tránh những hư hỏng đáng tiếc xảy ra, bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ. Thời gian giữa các lần vệ sinh máy lạnh tùy thuộc vào địa điểm sử dụng, cụ thể như sau:

- Đối với hộ gia đình: Nếu bạn sử dụng máy lạnh liên tục (gần như cả ngày), bạn nên vệ sinh máy lạnh từ 3-4 tháng/lần. Nếu bạn chỉ mở máy lạnh khi ngủ hoặc khi trời nóng (6-8 tiếng/ngày) thì tần suất tối ưu là 6 tháng/lần.

- Đối với công ty, nhà hàng: Tần suất vệ sinh máy lạnh trung bình là từ 2-3 tháng/lần tùy mức độ bụi bẩn của môi trường xung quanh.

- Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: 1 tháng/lần sẽ là tần suất vệ sinh máy lạnh phù hợp do thiết bị phải hoạt động liên tục 24/7.

Nên tự vệ sinh máy lạnh hay thuê dịch vụ chuyên nghiệp?

Bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh máy lạnh tại nhà. Tuy nhiên, bạn sẽ cần những dụng cụ chuyên biệt để thực hiện việc này. Có thể kể đến như bơm tăng áp, túi vệ sinh máy lạnh, chai xịt dung dịch tẩy rửa, đồng hồ đo gas chuyên dụng (nếu muốn kiểm tra gas máy lạnh hết hay chưa).

Những dụng cụ này tuy không khó tìm mua nhưng cũng gây tốn kém một khoản chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thận trọng khi vệ sinh máy lạnh để tránh gây ảnh hưởng đến các linh kiện điện tử bên trong thiết bị.

Do đó, nếu không có kiến thức chuyên môn về điện lạnh, bạn nên thuê dịch vụ chuyên nghiệp. Song song với dịch vụ vệ sinh, họ sẽ kiểm tra tình trạng máy lạnh của bạn và đưa ra những lời khuyên/giải pháp cần thiết. Đồng thời, lượng gas trong máy lạnh sẽ luôn được bảo đảm đầy đủ để làm mát ngôi nhà bạn.

Điện lạnh VinCool - cơ sở bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện lạnh, VinCool là công ty bảo dưỡng máy lạnh uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Dịch vụ của VinCool có nhiều ưu điểm như:

  • Dịch vụ siêu tốc: Dù bạn ở quận huyện nào, VinCool đều sẽ có mặt trong vòng 30 phút.
  • Nhiệt tình phục vụ: Sự nhiệt tình và chu đáo của kỹ thuật viên VinCool sẽ để lại cho bạn ấn tượng khó phai.
  • Giá cạnh tranh, minh bạch: VinCool công khai bảng giá dịch vụ, báo giá rõ ràng cho khách hàng trước khi thực hiện.
  • Kiểm tra miễn phí tại nhà: Nếu máy lạnh của bạn gặp sự cố, VinCool sẽ hỗ trợ kiểm tra miễn phí tại nhà. Nếu bạn không đồng ý sửa chữa cũng không sao.
  • Hỗ trợ 24/7: Bạn gọi là VinCool có mặt, bất kể thời điểm nào trong ngày. VinCool chỉ nghỉ ngày lễ, Tết theo quy định của Nhà nước.

Thông tin liên hệ VinCool:

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ VINCOOL
  • Trụ sở chính: 8 đường Tân Chánh Hiệp 26, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0768.234.739 - 0768.248.739
  • Website: https://dienlanhvincool.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/Dienlanhvincool.vn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao bạn cần vệ sinh máy lạnh định kỳ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.