Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện mặt trời: Từng bước đi vào cuộc sống

Mỹ Linh| 01/03/2018 14:49

Cách đây khoảng chục năm, năng lượng mặt trời vẫn ở rất xa tầm với của người dân Việt Nam. Trong con mắt nhiều người khi đó, đây là một nguồn năng lượng xa xỉ với chi phí đầu tư ban đầu rất lớn.


Điện mặt trời trong cuộc sống của người Việt Nam hiện nay

Hiện nay, các hộ gia đình, doanh nghiệp có nhiều không gian và điều kiện thuận lợi tiếp nhận ánh sáng mặt trời tự nhiên đã tiến hành lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời (PV Rooftop). Theo tổng hợp của SolarBK, nếu một gia đình có 6 người thì có thể lắp 12 tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 3,6 kWp.

Như vậy, mỗi tháng gia đình sẽ tiết kiệm được trung bình từ 1,2 - 1,4 triệu đồng tiền điện, tính theo giá điện lưới Quốc gia. Theo đó, chỉ sau 5 năm sử dụng gia đình sẽ hoàn vốn, và từ năm thứ 6 trở đi, gia đình sẽ có lãi. Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng rất thích hợp với các tòa nhà văn phòng, khu chung cư tại các thành phố lớn để cung cấp điện năng cho hệ thống điện chiếu sáng, thang máy, điều hòa.

Điện mặt trời đã và đang được ứng dụng trong đời sống của người dân Việt Nam.


Đến năm 2017, hệ thống điện mặt trời của SolarBK cũng đã được triển khai và áp dụng tại nhiều công trình trên toàn quốc, mang đến hiệu quả thiết thực như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tòa nhà xanh Liên hợp quốc UNDP, Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh, Vincom Đà Nẵng, Hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa…

Các cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam

Theo ông Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, điện năng lượng mặt trời có rất nhiều ưu điểm, thích hợp sử dụng tại nước ta khi tận dụng được nguồn ánh sáng khổng lồ của mặt trời và diện tích các mái nhà sẵn có. Tuy vậy, trong tương lai Việt Nam vẫn cần có thêm nhiều chuyên gia tư vấn, hỗ trợ để đưa nguồn năng lượng mặt trời đến gần hơn với người dân ở vùng sâu vùng xa và phát huy hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng của TP Hồ Chí Minh cũng cho biết: “Ngoài cơ chế về giá thì để phát triển hệ thống năng lượng mặt trời thì việc xây dựng các chính sách liên quan cũng vô cùng quan trọng”. Ví dụ như hành lang pháp lý rộng rãi cho phát triển năng lượng tái tạo, chính sách hỗ trợ tài chính với lãi suất hợp lý…

Tháng 4-2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời trong Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg. Theo đó, nhà nước Việt Nam sẽ cung cấp nhiều ưu đãi về thuế, giá bán điện mặt trời, thúc đẩy doanh nghiệp lớn như SolarBK đưa hệ thống điện năng lượng mặt trời đến gần hơn với người dân trên mọi miền đất nước, từ thành phố lớn cho đến những vùng biển đảo xa xôi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điện mặt trời: Từng bước đi vào cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.