Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 bí kíp tiết kiệm nước thông minh mùa nắng nóng mà chị em cần biết

Bích An| 20/07/2018 09:20

Mùa hè, thời tiết nắng nóng cũng là lúc nhu cầu sử dụng nước hàng ngày tăng cao. Chỉ cần lưu tâm thay đổi vài thói quen sinh hoạt sau, chị em không những tiết kiệm nước đáng kể, giảm hóa đơn tiền nước mà còn góp phần sẻ chia nước sạch đến nhiều người.

Tiết kiệm nước khi xả bồn cầu


Theo Cục bảo vệ môi trường của Mỹ thì lượng nước bị lãng phí nhiều nhất trong các loại là nước xả toilet. Một ngày, gia đình bạn sử dụng nhà vệ sinh rất nhiều lần, lượng nước bị lãng phí là khá lớn.

Một phương pháp tiết kiệm nước rất đơn giản và hiệu quả, đó là bạn có thể sử dụng một chai 1,5 - 2 lít đầy nước, hoặc cát/sỏi và cho bồn chứa nước xả của bồn cầu gia đình mình. Nhờ vậy, mỗi lần xả bạn sẽ tiết kiệm được một lượng nước chính bằng thể tích của chiếc chai được cho vào bồn xả.

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh mực nước trong bồn cầu để tiết kiệm nước. Đầu tiên bạn nên khoá van cấp nước để tránh rò rỉ nước. Sau đó tháo đường dẫn nước vào bồn cầu. Tiếp đến tháo van, rút chốt và xoay thang về phía bên trái. Bạn có thể điều chỉnh mực nước bằng cách xoay mức thang. Cuối cùng xoay thang lại về bên phải, rồi khoá chốt an toàn, lắp đặt tất cả về vị trí cũ. Với cách này, bạn có thể giảm mực nước xả tùy ý để tiết kiệm nước.

Một chai nước là đủ tiết kiệm vài lít nước mỗi lần xả bồn cầu (Hình minh họa).


Tiết kiệm nước trong bếp

Khi nấu ăn hoặc rửa chén, phần lớn chúng ta hay rửa trực tiếp dưới vòi nước vì tâm lý như vậy sẽ vệ sinh và tiện lợi hơn. Nếu muốn tránh hao phí nước, bạn nên bắt đầu từ việc đơn giản như hứng nước vào xô hoặc chậu nhỏ để sử dụng dần.

Trong lúc nấu nướng, trừ khi cần làm sạch dầu mỡ trên tay, bạn có thể nhúng tay vào chậu nước để rửa sạch sau mỗi lần cắt rau củ quả thông thường… Khi cần xả sạch khăn làm bếp, bạn cũng nên hứng nước vào thau nhỏ để giặt sạch, thay vì xả vòi trực tiếp gây lãng phí. Tương tự với rửa chén, hứng nước vào thau để vệ sinh bát đĩa sẽ giúp tiết kiệm hơn rất nhiều.

Một điểm đáng lưu ý là bạn hãy hạn chế rã đông thực phẩm bằng cách dùng nước, thay vào đó bạn hãy để thực phẩm đông lạnh cần chế biến cho ngày hôm sau qua đêm. Ngoài ra, khi luộc rau, củ bạn chỉ cần lượng nước nhấn chìm rau củ, cách này không chỉ tiết kiệm nước và nhiên liệu đun nấu mà còn giữ hương vị và chất dinh dưỡng trong rau củ.

Luộc rau củ với lượng nước vừa phải giúp tiết kiệm nước đáng kể (Hình minh họa)


Giặt xả quần áo đúng cách

Tâm lý chung của chị em phụ nữ khi giặt quần áo bằng tay là xả nước sạch nhiều lần. Điều này bắt nguồn từ suy nghĩ quần áo có thể bám cặn xà phòng hay không sạch bọt, kém vệ sinh khi mặc. Điều này dẫn đến lãng phí một lượng nước không nhỏ - trung bình 10 lít nước cho mỗi lần xả.

Thay vì xả quần áo nhiều lần để sạch bọt, bạn có thể sử dụng nước xả 1 lần.


Để cải thiện tình trạng lãng phí nước như thế này, chị em nội trợ có thể tìm hiểu và sử dụng Comfort 1 lần xả để tiết kiệm công sức giặt tay lẫn lượng nước cần dùng. Nhờ công thức cắt bọt (anti-foam) do các chuyên gia phát triển sản phẩm của nhãn hàng Comfort tạo ra, Comfort 1 lần xả có khả năng tách xà phòng nhanh chóng khỏi vải, chống tái bám, đảm bảo giữ sạch quần áo đồng thời an toàn cho làn da, kể cả làn da dịu dàng, nhạy cảm của trẻ em.

Hơn thế nữa, khi sử dụng Comfort 1 lần xả, bạn đã chung tay mang đến nước sạch cho những khu vực hạn hán, thiếu nước sạch, nước nhiễm mặn… trên hành trình “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam”. Chương trình do nhãn hàng Comfort phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Chia sẻ mẹo tiết kiệm nước: Nhận quà hấp dẫn - Đóng góp nước sạch!

Hãy chia sẻ các mẹo tiết kiệm nước thông minh trên website: www.1tym3nuoc.vn, nhận ngay phần quà hấp dẫn từ Comfort và góp phần mang nước sạch đến cho người dân vùng hạn mặn bạn nhé!

Chương trình "Xả 1 lần cùng Comfort, chỉ một lần xả là đủ" là một trong những hoạt động trong năm 2018 tiếp nối hành trình "Tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch cho Việt Nam" mà Comfort khởi động từ năm 2013. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 bí kíp tiết kiệm nước thông minh mùa nắng nóng mà chị em cần biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.