Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới thiệu không gian trưng bày “Cassina By Starck”, chia sẻ 50 năm hành trình sáng tạo cùng hội thảo Eurasia Concept Design Talk #7

Nguyễn Loan| 23/10/2018 16:42

Ngày 22-10, tại TP Hồ Chí Minh, kiến trúc sư, nhà thiết kế vĩ đại người Pháp Philippe Starck đã nhận lời mời đến thăm Việt Nam và trở thành diễn giả trong chương trình hội thảo thiết kế Eurasia Concept Design Talk #7 mang tên: The Other Conversation.


Đây là lần đầu tiên Philippe Starck - huyền thoại ngành thiết kế thế giới chính thức chia sẻ về hành trình sáng tạo kéo dài hơn nửa thế kỷ của bản thân tại Việt Nam. Chương trình diễn ra tại Tòa nhà Times Square, quận 1, TP Hồ Chí Minh, do Công ty Eurasia Concept phối hợp tổ chức cùng thương hiệu danh tiếng thế giới đại diện cho những thiết kế đương đại xuất chúng đến từ Italia - Cassina.

Philippe Starck - Huyền thoại thiết kế thế giới

Trong suốt sự nghiệp 50 năm của mình, với sức sáng tạo dồi dào, Philippe Starck đã tạo ra hơn 10.000 sản phẩm và công trình lớn nhỏ, và vẫn đang miệt mài tiếp tục sáng tạo để cống hiến cho sự phát triển của nhân loại.

Sự nghiệp thiết kế của Philippe Starck phong phú và luôn đi theo một đường hướng: Sáng tạo, dù ở trong bất cứ thể thức nào, cũng phải làm cho cuộc sống của càng nhiều người trở nên tốt đẹp hơn nữa. Đó là lý do ông trở thành một trong những người tiên phong và là hình mẫu trung tâm của khái niệm “thiết kế dân chủ”.

Huyền thoại thiết kế Philippe Starck.


Bằng cách vận dụng sức sáng tạo vô tận trong tất cả mọi lĩnh vực, những vật dụng thường nhật (đồ nội thất, máy vắt chanh, xe đạp điện, tuabin gió phát điện dân dụng), các công trình kiến trúc (khách sạn, nhà hàng với không gian đầy cảm hứng), hàng hải và kỹ thuật không gian (siêu du thuyền khổng lồ, trạm du hành không gian), ông vẫn không ngừng khai phá mọi giới hạn và những chuẩn mực thiết kế, trở thành một trong những nhà sáng tạo có tầm nhìn và có tên tuổi bậc nhất trong thời kì đương đại.

Sản phẩm của Philippe Starck được trưng bày trong những bảo tàng nghệ thuật danh tiếng khắp thế giới, trong đó nổi bật là Bảo tàng Brooklyn (New York), Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí (Paris), Bảo tàng Thiết kế (London)…

Hơn 180 danh hiệu và giải thưởng đã được trao cho Philippe Starck, để ghi nhận những đóng góp to lớn của ông cho ngành thiết kế và cũng là cách để tôn vinh tầm quan trọng của sáng tạo đối với nhân loại.

Không gian trưng bày “Cassina by Starck” tại Việt Nam và sự hợp tác giữa Philippe Starck với Cassina

Kiến trúc sư và nhà thiết kế lưng danh thế giới Philippe Starck định nghĩa việc Cassina - thương hiệu mà ông đã cộng tác trong 20 năm qua là thương hiệu liên tục khai phá các giới hạn của ngành thiết kế. Cùng với ưu thế kỹ thuật của Cassina, Philippe Starck đảm nhiệm sứ mệnh cải tiến thiết kế sofa cổ điển và cho ra đời những thiết kế phá cách, không chỉ đẹp mãi với thời gian mà còn đáp ứng được những nhu cầu liên tục thay đổi của con người lẫn không gian.

Trong quan niệm của Philippe Starck, sofa là món đồ nội thất vô cùng linh hoạt, tạo trọng tâm trong không gian. Sofa trong thiết kế được xem là thiết yếu cho cuộc sống, đảm đương việc cân bằng cho không gian sống: Sinh hoạt và nghỉ dưỡng; thư giãn và giải trí; chung và riêng.

Quan niệm này của ông sẽ được thể hiện trong không gian trưng bày Cassina by Starck tại tòa nhà Saigon Times Square. Một không gian trình diễn thị giác hài hòa giữa ghế, sofa, ghế bar, bàn và giường của 3 bộ sưu tập nổi danh MyWorld, Privé, Volage của Philippe Starck. Tất cả đều tôn vinh khái niệm về vẻ đẹp tinh tế, vượt thời gian.

Không gian nội thất "Cassina by Starck" tại tòa nhà Times Square Saigon.


Hệ thống sofa mang tên MyWorld là một ví dụ điển hình. Với thiết kế thông minh và thực tế, MyWorld là một hệ thống sofa từ mặt bàn, tủ hộp có thể được kết hợp và tích hợp với các thiết bị tiện dụng như trạm sạc điện, bộ sạc USB, cho người sử dụng sự tự tại, kết nối với thế giới bên ngoài nhưng vẫn kín đáo, chuyên biệt trong không gian riêng tư - MyWorld.

Gần đây, bộ sưu tập Volage đã được hoàn thiện với chiếc bàn Volage EX-S, do Philippe Starck và S.Schito cùng thiết kế, ra mắt trong Tuần lễ Thiết kế Milan vừa qua. Chiếc bài này cùng với hệ thống sofa Volage EX-S cũng đã có mặt tại Cassina Việt Nam.

Giới mộ điệu Cassina và Philippe Starck có thể được chiêm ngưỡng tận mắt kỹ thuật khâu truyền thống chần đặc trưng của Starck (vốn được áp dụng sáng tạo cho bộ sưu tập Privé vào năm 2007) nay được cải tiến rõ trong bộ sưu tập Volage và hệ thống sofa Volage EX-S.

Nói về quá trình hợp tác với Cassina, Philippe Starck đưa ra định nghĩa “xa hoa - luxury” là sự kết hợp hài hòa giữa thông thái và chất lượng, đó là 2 yếu tố cốt lõi mà Cassina theo đuổi trong suốt hơn 90 năm qua. Đây cũng là các giá trị mà thương hiệu Cassina đã thu hút các nhân tài xuất chúng trong ngành thiết kế thế giới, không ngừng cộng tác với hãng để đưa ra các ý tưởng thiết kế đột phá, mới mẻ.

Rất nhiều các thiết kế từ Cassina được gắn danh xưng “Timeless design - Thiết kế vượt thời gian”, như: Bộ sưu tập LC, Sofa Maralunga, Kệ sách Valiero, ghế Zigzag… Các sản phẩm của Cassina là đại diện tiêu biểu cho ngành thiết kế nội thất Italia, có mặt tại hầu hết các bảo tàng nghệ thuật danh tiếng trên khắp thế giới.

Hội thảo Design Talk #7: “The Other Conversation”

Hội thảo The Other Conversation với diễn giả Philippe Starck thu hút đông đảo giới chuyên môn Việt Nam.


Trong vai trò là diễn giả chính của buổi hội thảo, huyền thoại thiết kế Philippe Starck sẽ chia sẻ hành trình sáng tạo kéo dài hơn nửa thế kỷ của bản thân. Đặc biệt là những tuyệt tác thiết kế mà ông đã đồng hành cùng Cassina trong hơn 20 năm, với vẻ đẹp của thiết kế đương đại, chú trọng vào chất lượng và những giá trị lâu dài có thể mang đến cho người sử dụng. Những quan niệm về sáng tạo, những triết lý thiết kế và cả những ý tưởng độc đáo đã được ông chia sẻ hết sức giản dị mà sâu sắc.

Nói về sự nghiệp thiết kế của mình, Philippe Starck cho biết, ông luôn kiên định với một đường hướng: Sáng tạo, dù ở trong bất cứ thể thức nào, cũng phải làm cho cuộc sống của càng nhiều người trở nên tốt đẹp hơn càng tốt. Con người luôn hiện hữu ở vị trí trung tâm trong các thiết kế của ông. Starck tin tưởng: “Không ai bị bắt buộc phải trở thành thiên tài. Nhưng mọi người phải đóng góp cho sự phát triển chung”.

Philippe Starck giao cho mình nhiệm vụ phải chia sẻ những tầm nhìn đột phá, nổi loạn, cũng như những giá trị đạo đức mà mình theo đuổi bằng cách tạo nên những thiết kế không gian, nơi chốn, món đồ không chỉ độc đáo mà còn phải đảm bảo “tính trường tồn” (tốt), “tính khả dụng” (công năng) trước khi đạt “độ thẩm mĩ” (đẹp).

“Dù cho đó là chiếc bàn chải, hay chiếc máy bay, hay chiếc ghế, thì đều phải được phát triển dựa trên một triết lý duy nhất: Nghĩ đến những giá trị có thể mang lại cho người sử dụng” - Starck chia sẻ thêm.

Trong khuôn khổ chương trình, Philippe Starck chú trọng chia sẻ về những thiết kế MyWorld, Privé, Volage EX-S mà ông đã đảm nhận thiết kế cùng Cassina: Những cải tiến từ kỹ thuật khâu chần mới, tích hợp nhiều tính năng tiện dụng, mang lại vẻ đẹp của thiết kế đương đại và những giá trị lâu dài có thể đem đến cho người sử dụng.

Về chương trình Design Talk của Eurasia Concept:

Eurasia Concept được biết đến như là cánh cửa để tiếp cận với tinh hoa của ngành nội thất quốc tế. Eurasia Concept là ngôi nhà của hơn 50 thương hiệu đẳng cấp bậc nhất thế giới, đa dạng về phong cách: Từ cổ điển, bán cổ điển đến đương đại, hiện đại… Sản phẩm tại Eurasia Concept là những thiết kế được kết tinh từ sự sáng tạo của những tên tuổi hàng đầu, chất liệu cao cấp và tay nghề thủ công điêu luyện của những người nghệ nhân.

Từ lợi thế đó, Eurasia Concept tận dụng để mang những tinh hoa đến gần hơn với cộng đồng sáng tạo trong nước, thông qua những chương trình triển lãm, cuộc thi và đặc biệt là chuỗi chương trình hội thảo Design Talk. Design Talk đã từng chào đón những diễn giả là những tên tuổi danh giá nhất trong ngành như: “Đại sứ thiết kế Italia” Giulio Cappellini, “Nhà thiết kế của thập kỷ” Patricia Urquiola…

Và lần này, với sự có mặt của Philippe Starck, Eurasia Concept mong muốn sẽ đem đến nhiều cảm hứng và kiến thức bổ ích cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế và những người yêu nội thất.

Tại Eurasia Concept Design Talk #7 mang tên: The Other Conversation, Philippe Starck sẽ chia sẻ về hành trình sáng tạo kéo dài hơn nửa thế kỷ của bản thân. Đặc biệt hơn, đó là tầm nhìn của Philippe Starck về sứ mạng của sáng tạo, thiết kế đối với sự phát triển của nhân loại.

Về Cassina - Thương hiệu nội thất Italia với hơn 90 năm lịch sử

Được thành lập vào năm 1927, Cassina cho ra đời thiết kế công nghiệp vào những năm 40 tại Italia với phương thức tiếp cận sản xuất hoàn toàn mới, đó chính là sự thay đổi từ sản xuất thủ công sang sản xuất hàng loạt.

Cassina cũng là công ty tiên phong trong việc đặc biệt chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và cải tiến, kết hợp công nghệ kỹ thuật với thủ công truyền thống. Đây lần đầu tiên các KTS và NTK được tham gia và tạo điệu kiện để lên ý tưởng cho các thiết kế, sau đó biến chúng thành dự án thực thụ, một đặc điểm mà, cho đến bây giờ, vẫn là một dấu ấn rất riêng của Cassina.

Ngày nay, Cassina tiếp tục đại diện cho việc kiến tạo không gian sống hiện đại, tạo ra một môi trường tối ưu để hội tụ tinh hoa của thiết kế đương đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu không gian trưng bày “Cassina By Starck”, chia sẻ 50 năm hành trình sáng tạo cùng hội thảo Eurasia Concept Design Talk #7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.