Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bức tranh ngày càng tươi sáng

Phong Lan| 10/12/2018 11:20

Thành tựu mới của việc điều trị vô sinh hiếm muộn (VSHM) đã giúp hàng trăm ngàn cặp vợ chồng được thỏa nguyện ước mơ làm cha mẹ.


Câu chuyện về người phụ nữ 53 tuổi vô sinh thứ phát làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) thành công và sinh con khỏe mạnh mới đây vẫn còn "nóng" trên các phương tiện truyền thông. Niềm vui của gia đình chị cũng là giấc mơ của hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn  tại Việt Nam hiện nay.

Tháng 8-2018, chị Trương Thị Hải Hằng, sinh năm 1965, ở Hải Dương, đã chào đón cặp song sinh một trai một gái bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Đó chính là thành quả ngọt ngào cho người mẹ khát khao mong con, đồng thời là câu chuyện truyền cảm hứng cho các cặp vợ chồng VSHM đang không ngừng nỗ lực và hy vọng, cũng là niềm tự hào và nguồn khích lệ cho các chuyên gia VSHM vẽ tiếp những nét màu tươi sáng trong bức tranh về thực trạng VSHM ở Việt Nam hiện nay.

Nhờ thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF thành công, giấc mơ làm mẹ một lần nữa ở tuổi 53 của chị Hải Hằng đã thành sự thật.


Những con số "biết nói"

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao nhất thế giới. Đặc biệt, trong 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn ở nước ta thì có đến 50% số người dưới tuổi 30. Chưa bao giờ thực trạng về VSHM trở nên đáng báo động như hiện nay, khi mà số người mắc bệnh ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Đáng ngại hơn, phần lớn người dân còn thiếu nhiều kiến thức khoa học và hữu ích về khả năng sinh sản. Theo khảo sát của Bộ Y tế, 45% nam giới không biết mình vẫn có thể vô sinh dù đạt được sự cương dương, 56% quý ông không biết mình có thể vô sinh dù cho họ có khả năng sản xuất tinh trùng. Ở nữ giới, 48% chị em không biết sau 40 tuổi cơ hội có thai của họ sẽ thấp hơn ở tuổi 30, đến 75% phụ nữ không biết các vấn đề về cân nặng có thể làm giảm khả năng sinh sản của mình, cứ 1 trong 3 người được khảo sát không biết trung tâm điều trị VSHM gần nhất ở đâu.

Chính những lỗ hổng kiến thức về khả năng sinh sản cũng như thiếu thông tin về các cơ sở điều trị dẫn tới việc nhiều cặp vợ chồng không điều trị hoặc điều trị muộn, bỏ lỡ "thời điểm vàng" làm giảm tỷ lệ thành công, thậm chí mất hẳn cơ hội có con.

Tiến bộ khoa học giúp nhiều bệnh nhân VSHM điều trị thành công

Theo Nhà giáo Nhân dân, GS.TS.BS Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Trưởng khoa Tiết niệu Nam học Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội, tuy VSHM đang là vấn đề nóng của toàn xã hội nhưng mọi người không nên suy nghĩ nặng nề rằng vô sinh là tuyệt đường sinh sản, nhất là khi bệnh nhân tìm đến cơ sở y tế uy tín để được phát hiện và điều trị bệnh sớm. Vì thế, nếu gặp "trục trặc" về khả năng mang thai và sinh nở, các cặp vợ chồng, đặc biệt là nam giới hãy vượt qua tâm lý ngại ngần, mặc cảm, tìm đến các trung tâm khám, chữa chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã được chữa trị thành công, có con ngay trong lần điều trị đầu tiên.

Là người trực tiếp thăm khám, điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân VSHM trong suốt hơn 20 năm qua, Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) bày tỏ niềm lạc quan về việc điều trị VSHM hiện nay tại Việt Nam, khi các chuyên gia ngày càng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Đồng thời, tại các TT HTSS lớn, sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đã cho phép chúng ta có đầy đủ điều kiện để áp dụng thành công hầu hết các kỹ thuật mới nhất, các phương pháp khó nhất ngang tầm với các nước trên thế giới như thụ tinh nhân tạo IUI, thụ tinh trong ống nghiệm IVF, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng ICSI, hỗ trợ phôi thoát màng, sàng lọc di truyền tiền làm tổ…

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành HTSS, PGS.TS.BS Lê Hoàng đã "gieo mầm sự sống" cho hàng ngàn bệnh nhân VSHM


Thành tựu mới của việc điều trị VSHM đã giúp hàng trăm ngàn cặp vợ chồng được thỏa nguyện ước mơ làm cha mẹ. Phát hiện sớm, điều trị sớm đúng phương pháp bởi các chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm với các trang thiết bị hiện đại… chính là những điều kiện quan trọng để tỷ lệ thành công IVF tại Việt Nam ngày một tăng cao.

Nhằm cập nhật thông tin về những phương pháp hiện đại trong điều trị VSHM, giúp sớm hiện thực hóa giấc mơ có con của các cặp vợ chồng, Báo điện tử VTV.vn thực hiện chương trình giao lưu trực tuyến "Thành tựu mới giúp tăng tỷ lệ thành công IVF - Thụ tinh trong ống nghiệm", với sự tham gia của Nhà giáo Nhân dân GS.TS.BS Trần Quán Anh - Trưởng khoa Tiết niệu Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội và Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS.BS Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

Chương trình diễn ra từ 10h - 11h thứ Tư, ngày 12-12-2018 trên Báo điện tử VTV.vn và livestream trên các trang Fanpage: Thời sự VTV, Trung tâm tin tức VTV24 và Báo điện tử VTV News. Bạn đọc quan tâm chương trình có thể gửi câu hỏi trước cho chúng tôi thông qua email: suckhoe@vtv.vn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh ngày càng tươi sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.