Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Thời điểm vàng" để tuyển nhân viên ít kinh nghiệm

Ngân Linh| 09/07/2019 09:45

Đối với các nhà tuyển dụng, kinh nghiệm chính là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá các ứng viên. Tìm được một ứng viên giàu kinh nghiệm để bổ sung vào đội ngũ nhân sự của công ty cũng giống như một sự đầu tư mang lại hiệu quả tối ưu, giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải lúc nào việc tuyển dụng người có kinh nghiệm cũng dễ dàng, bởi những nhân sự này thường có những tiêu chí nhất định khi tìm việc, đồng thời họ cũng có nhiều lựa chọn.

Một giải pháp được nhiều công ty lựa chọn đó là tìm kiếm những ứng viên ít kinh nghiệm, hay nói cách khác, ưu tiên tiêu chí “tiềm năng” thay cho “kinh nghiệm” khi tuyển dụng. Những người ít kinh nghiệm thường có thái độ làm việc rất nhiệt tình, cầu thị, đồng thời họ cũng có tiềm năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp nếu được đào tạo tốt.

Thế nhưng, việc lựa chọn thời điểm để tuyển dụng những đối tượng này cũng vô cùng quan trọng, khi không phải lúc nào việc đưa một đội ngũ nhân viên mới và còn non nớt vào công ty cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh nhu cầu của doanh nghiệp thì tuyển dụng nhân viên ít kinh nghiệm vào các thời điểm sau sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khi có sẵn nhân sự có thể đào tạo người mới

Đào tạo chính là yếu tố quan trọng nhất đối với một nhân viên thiếu kinh nghiệm, để họ có thể phát huy được hết tiềm năng của mình. Một nhân viên mới nếu được trải qua một quá trình đào tạo bài bản sẽ nhanh chóng thực hiện tốt các nhiệm vụ của họ, do đó cũng sẽ gắn bó lâu dài hơn với tổ chức.

Vì vậy, trước khi tuyển về bất cứ ứng viên nào với kinh nghiệm ít ỏi, bạn cần đặt câu hỏi “Chúng ta có sẵn nhân sự để đào tạo nhân viên này hay không?” Chiến lược đào tạo của công ty là gì?

Nếu người duy nhất có khả năng đào tạo nhân viên mới này lại đang bù đầu với công việc và không sẵn sàng để dành thời gian cho việc đó, thì bạn rất cần xem xét lại quyết định tuyển dụng của mình. Nếu không được đào tạo, giao việc và theo dõi thường xuyên bởi một người có kinh nghiệm, ứng viên mới sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản, bị bỏ rơi và do đó, dễ dàng bỏ cuộc trước khi đem lại bất cứ đóng góp nào cho công ty.

Khi cần “làm mới" và phát triển đội ngũ

Tình trạng của đội ngũ nhân sự hiện nay ở công ty là gì? Chiến lược phát triển nhân sự của công ty trong giai đoạn tới như thế nào? Những câu hỏi này ảnh hưởng nhiều đến quyết định tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang có kế hoạch làm mới và gia tăng số lượng nhân viên để đáp ứng một chiến lược phát triển mới của công ty, thì đây là thời điểm thích hợp để tuyển dụng nhân viên mới với ít kinh nghiệm và đào tạo họ.

Tuy nhiên, nếu công ty chưa có kế hoạch phát triển mới nào rõ ràng, đội ngũ nhân sự đang hoạt động ổn định, khối lượng công việc vẫn đều đặn và được đáp ứng tốt, thì việc đưa những nhân viên mới, ít kinh nghiệm vào sẽ gây nên những xáo trộn, tiêu tốn nguồn lực của công ty một cách không cần thiết.

Vì vậy, trước khi tuyển mới bất kỳ vị trí nào, bạn hãy cân nhắc: Mục đích tuyển dụng là gì? Những nhân viên cũ có thể giải quyết vấn đề này không?

Khi công việc đang ở mùa thấp điểm hoặc không quá bận rộn

Đối với rất nhiều công ty, loại hình kinh doanh của họ gắn với yếu tố thời vụ, do đó có sự khác biệt lớn về nhu cầu nhân lực giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Rất nhiều công ty mắc phải sai lầm khi chỉ tuyển dụng nhân viên bổ sung vào mùa cao điểm - khi nhân sự trong công ty bị quá tải.

Kết quả là, họ vừa rất khó chọn được ứng viên tốt do phải cạnh tranh, vừa phải trả chi phí cao đồng thời cũng không hiệu quả khi nhân viên mới cũng sẽ mất vài tuần để làm quen với công việc.

Vì vậy, nếu như muốn tuyển dụng nhân sự ít kinh nghiệm, bạn nên chọn mùa thấp điểm - khoảng 1, 2 tháng trước khi mùa cao điểm diễn ra để có bước đệm chuẩn bị, đào tạo và giữ chân nhân viên mới này. Điều này vừa giúp nhân viên mới có thời gian thử việc và không bị choáng ngợp với lượng công việc lớn, đồng thời các nhân viên cũ cũng có thời gian đào tạo họ vì công việc chưa quá bận rộn.

Trái lại, nếu đang mùa cao điểm khi tất cả đều đang làm việc hết công suất, đưa về các nhân viên ít kinh nghiệm sẽ khiến quy trình bị tắc nghẽn, giảm hiệu suất và do đó, đây sẽ là quyết định sai lầm.

Khi ngân sách cho nhân sự mới bị hạn chế

Một trong những yếu tố để cân nhắc tuyển dụng ứng viên ít kinh nghiệm, đó chính là khi nguồn lực tài chính của doanh nghiệp dành cho nhân sự mới bị hạn chế. Nếu quỹ lương và ngân sách tuyển dụng hạn hẹp, tuyển dụng nhân viên ít kinh nghiệm sẽ đem lại lợi ích khi họ thường đặt yêu cầu về lương, phúc lợi khá thấp so với các nhân viên giàu kinh nghiệm khác.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng cần cân nhắc các “chi phí chìm" khi tuyển người ít kinh nghiệm, bao gồm chi phí đào tạo, chi phí rủi ro nếu họ rời công ty ngay sau thời gian thử việc… Cân nhắc các yếu tố tài chính này một cách kỹ càng sẽ giúp công ty đưa ra được quyết định đúng đắn và hiệu quả nhất, phù hợp với ngân sách nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu nhân sự của tổ chức.

Khi đã xác định được nhu cầu và thời điểm tuyển dụng, bạn cần một địa chỉ đáng tin cậy để đăng tin tuyển dụng nhằm sớm tìm được ứng viên phù hợp. Có rất nhiều trang web tuyển dụng và một trong những tên tuổi được tin tưởng là CareerLink (https://www.careerlink.vn/).

Ngoài các ứng viên mới ra trường còn ít kinh nghiệm, bạn còn có thể tìm kiếm được các ứng viên tài năng, nhiều năm kinh nghiệm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng đa dạng của doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thời điểm vàng" để tuyển nhân viên ít kinh nghiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.