Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tám điều cần kiểm tra trước khi gửi CV

Hoàng Oanh| 10/07/2019 12:00

Không nhận thức được các chi tiết quan trọng, nhiều người đã gửi một bản CV chung chung cho tất cả các nhà tuyển dụng tiềm năng và cuối cùng thắc mắc tại sao không ai mời họ đến phỏng vấn.

Nếu bạn muốn có được công việc mơ ước, hãy ghi nhớ các nguyên tắc cơ bản khi viết CV. Cụ thể là hãy kiểm tra 8 điều sau đây trước khi gửi CV của bạn cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào.

Đáp ứng 75% yêu cầu tuyển dụng

Nhà tuyển dụng nào cũng sẽ mong muốn bạn đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn đặt ra trong mô tả công việc, nhưng chỉ cần bạn đạt ít nhất ¾ yêu cầu, bạn cũng có thể nhận được cơ hội phỏng vấn. Nếu đáp ứng ít hơn con số này, tốt nhất là bạn không nên ứng tuyển, bởi vì sẽ lãng phí thời gian của bản thân và của nhà tuyển dụng.

Phần mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với vị trí ứng tuyển

Hãy chắc chắn rằng phần tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với công việc đăng tuyển. Chẳng hạn, nếu ứng tuyển vào vị trí Marketing Manager, thì hãy đảm bảo phần này nêu bật được chuyên môn marketing của bạn chứ không phải là kinh nghiệm làm báo mà bạn đã trải qua.

Chứng minh giá trị

Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một nhân viên hiệu quả và nổi bật, xứng đáng với những gì họ bỏ ra, vì vậy CV của bạn cần thể hiện những gì bạn có thể cung cấp cho họ, bao gồm tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và cải thiện các quy trình đã lỗi thời.

Sử dụng các con số và sự kiện

Để minh họa giá trị của bạn, hãy định lượng thành tích bằng các con số, chẳng hạn như ngân sách được quản lý, số lượng nhân viên cấp dưới, quy mô khách hàng của bạn... Một số nhà tuyển dụng thích xem các con số thực tế (chẳng hạn như cắt giảm 500 triệu đồng chi phí sản xuất) trong khi những người khác thích tỷ lệ phần trăm (cắt giảm 15% chi phí sản xuất). Dù bằng cách nào, hãy kèm theo bối cảnh cụ thể khi đưa ra các con số để thể hiện rõ tác động của bạn, chẳng hạn tăng 30% khách hàng mới trong điều kiện chi phí quảng cáo và khuyến mãi bị cắt giảm.

Độ chân thật

Kiểm tra độ trung thực trong CV của bạn là điều cần thiết. Rất dễ để bạn phóng đại khi nói đến kỹ năng hoặc tầm ảnh hưởng của bạn đối với một dự án đã thực hiện. Trong đó, theo các chuyên gia nhân sự chia sẻ thì kỹ năng là điều hay được nói dối nhiều nhất. Hãy trung thực với bản thân mình và nhà tuyển dụng. Bạn vẫn có thể đạt được công việc bằng cách trung thực, bởi các kỹ năng có thể đào tạo và bạn có thể nâng cao kỹ năng thông qua trải nghiệm công việc hằng ngày.

Định dạng PDF

Bạn đã dành hàng giờ để định dạng CV và sắp xếp các gạch đầu dòng hoàn hảo để thể hiện toàn bộ lịch sử công việc của bạn một cách phù hợp. Do đó, đừng để mất định dạng hoàn hảo đó bằng cách gửi CV dưới dạng tài liệu Microsoft Word. Hãy gửi CV dưới dạng PDF để đảm bảo giữ được sự rõ ràng. Và đừng lo lắng rằng CV của bạn không được tìm thấy bởi các phần mềm lọc hồ sơ có thể “quét” được các tập tin dạng PDF.

Đặt tên tệp CV

Đừng đặt tên CV của bạn theo dạng Tên.pdf hoặc Họ tên.pdf. Hãy cụ thể nhất có thể, bởi điều này có lợi cho bạn cũng như nhà tuyển dụng. Cách tốt nhất để đặt tên tệp CV là bao gồm tên đầy đủ, vị trí ứng tuyển, tháng và năm. Chẳng hạn Họ tên_7_2019.pdf. Điều này giúp nhà tuyển dụng nhận ra bạn là ai, ứng tuyển vào vị trí nào và nhắc bạn về ngày chỉnh sửa cuối cùng bản CV này. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh được việc nhầm lẫn bản CV này với các bản nháp khác.

Dễ đọc

Khi tạo hoặc chỉnh sửa CV, trọng tâm duy nhất thường là nội dung. Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến độ dễ dàng (hoặc khó khăn) khi đọc. Đảm bảo CV của bạn có thể dễ dàng đọc được là một bước kiểm tra quan trọng cuối cùng trước khi gửi đi. Xét cho cùng, CV là một bài kiểm tra về khả năng giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn và thân thiện với người đọc. Hãy nhìn CV của bạn từ một khoảng cách hợp lý để xem nó có quá rối mắt khi đọc hay không. Nếu có, hãy “cắt gọt” từng câu, chữ nhằm đảm bảo yếu tố súc tích, đồng thời tăng cường khoảng cách giữa các câu hoặc đoạn giúp dễ đọc hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng phông chữ đậm cho các thành tựu, kết quả quan trọng hay các công ty đã từng hợp tác. Điều này giúp nhà tuyển dụng ngay lập tức thấy được các điểm chính khi lướt qua CV của bạn.

Tạo một bản CV chuyên nghiệp là việc mà bạn nên thực hiện với sự tập trung và kiên nhẫn. Đảm bảo các yếu tố trên sẽ giúp bạn tạo ra một bản CV thu hút. Để đảm bảo hiệu quả, bạn có thể so sánh, đối chiếu CV của mình với các mẫu CV được chọn lọc trên Vietcv.io. Với đa dạng các mẫu CV từ ngành nghề, màu sắc, cách trình bày đến ngôn ngữ, bạn sẽ có được các thông tin hữu ích để tạo một bản CV thật “chất” cho riêng mình.

Ngoài ra, bạn còn có thể trực tiếp tạo CV online dựa trên các định dạng sẵn có hay tạo ra nhiều bản sao để chỉnh sửa, lưu trữ và tải xuống hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn vẫn đang chờ đợi công việc mơ ước, hãy sử dụng các gợi ý viết CV trên đây để nhận được lời mời phỏng vấn trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tám điều cần kiểm tra trước khi gửi CV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.