Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Xuân Anh| 16/08/2019 12:11

Người bị sỏi thận rồi mới biết, những cơn đau dồn dập, nhất là khu vực mạn sườn dưới khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Nếu sỏi thận di chuyển xuống niệu quản gây tắc nghẽn, ứ nước khiến việc đi tiểu cũng thấy sợ, bởi vô cùng đau buốt.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận có nhiều, trong đó một phần xuất phát từ thói quen ăn uống chưa khoa học của chúng ta. Vậy, khi mắc bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì, để có thể điều trị và ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát? Dưới đây là chia sẻ của bác sĩ, thầy thuốc ưu tú, lương y Đỗ Thị Tỵ - Trưởng phòng Khám chuyên khoa y học cổ truyền Nghĩa Trai.

Người bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Khi mắc bệnh sỏi thận, nhiều người mới dành thời gian để tìm hiểu một số thông tin như: Bệnh sỏi thận là gì, bệnh sỏi thận nên ăn gì, nên kiêng gì? Không phải chỉ khi bị mắc bệnh sỏi thận thì chúng ta mới tìm hiểu và điều chỉnh cách ăn uống của mình khoa học hơn để điều trị bệnh cho nhanh khỏi, mà chúng ta nên có một chế độ ăn uống ngay cả khi mình chưa bị sỏi thận, như thế mới có thể bảo vệ được sức khỏe của mình tốt nhất. Vậy, người bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Những lời khuyên trong thói quen ăn uống dành cho người bị sỏi thận

Nên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể: Khi lượng nước trong cơ thể của chúng ta không đủ, nước tiểu sẽ dễ dàng cô đặc lại, các khoáng chất từ đó cũng kết tinh với nhau tạo thành nhiều viên sỏi tiết niệu, sỏi thận. Mỗi ngày, chúng ta nên uống từ 2 lít nước trở lên để có thể tránh lắng cặn và bào mòn sỏi trong thận.

Nên uống nước chanh, cam, nước ép dứa đều đặn hằng tuần: Cam, chanh, dứa (trái thơm) là các loại quả khá gần gũi và quen thuộc với chúng ta. Trong cam và chanh có chứa nhiều chất citrate - một chất chống kết tinh sỏi. 

Một số thực phẩm, đồ uống mà người mắc bệnh sỏi thận nên ăn.

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi trong bữa ăn hằng ngày: Rau xanh và trái cây tươi cũng là nhóm thực phẩm mà người bị sỏi thận nên ăn, ngoài tốt cho việc phòng sỏi thận thì rất tốt cho tiêu hóa và chuyển hóa chất. Một số trái cây và rau củ mà chúng ta nên chọn ăn thường xuyên đó là: Kiwi, dứa, dưa hấu, bưởi, cam, quýt, rau cải, bầu, bí,... Khi chúng ta ăn rau xanh và trái cây không những có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc sỏi thận, mà còn giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh hơn, làn da đẹp hơn.

Bệnh sỏi thận nên kiêng gì?

Không nên ăn mặn: Muối ăn chứa nhiều Natri gây giữ nước và ngăn cản tái hấp thu canxi ở thận khiến canxi dễ lắng đọng tạo sỏi, làm tăng kích thước sỏi. Ngoài ra, việc ăn mặn khiến thận làm việc liên tục để đào thải lượng muối đó ra khỏi cơ thể, khiến dễ dẫn đến sỏi thận và suy thận.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Đây cũng là một trong những lưu ý khi mắc bệnh sỏi thận. Bởi, rượu, bia, trà pha quá đặc sẽ khiến cho chúng ta phải đi vệ sinh và mất nước nhiều. Từ đó, gia tăng nguy cơ mắc sỏi tiết niệu, sỏi thận.

Người bị sỏi thận nên tránh ăn mặn, ăn nhiều đường và sử dụng chất kích thích.

Hạn chế thực phẩm chứa oxalat: Chúng ta nên giảm và tốt nhất là gạt bỏ thực phẩm chứa oxalat trong bữa ăn của mình. Bởi oxalat dư thừa trong cơ thể không được thận đào thải sẽ kết tinh thành một trong những loại sỏi thận phổ biến nhất đó là sỏi oxalat. Những thực phẩm giàu oxalat đó là: Me, hạt tiêu, dâu tây, khoai lang, dưa chuột.

Ngoài ra, khi bị bệnh sỏi thận thì chúng ta cũng nên tránh dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng liều cao chứa nhiều vitamin C cũng như các loại multi-vitamin và nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều protein động vật.

Bác sĩ Đỗ Thị Tỵ cũng cho biết, ngoài việc có một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh hợp lý, chúng ta cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ. Sỏi thận nói riêng và sỏi đường tiết niệu nói chung tương đối dễ phát hiện qua siêu âm hay chụp X-quang. Khi đã phát hiện ra bệnh sỏi thận hãy điều trị càng sớm càng tốt. Việc điều trị sớm giúp chúng ta nhanh chóng khống chế bệnh sỏi thận, có được liệu trình điều trị hiệu quả và chi phí thấp hơn.

Bí quyết hay giúp chúng ta có thể điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả

Có bệnh thì vái tứ phương, vì thế mà nhiều người khi mắc bệnh sỏi thận sẽ áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều trị. Có người thì đến các bệnh viện để mổ lấy sỏi hoặc tán sỏi, người thì sử dụng các bài thuốc dân gian và cũng có khá nhiều người đã đến Phòng khám Đông y gia truyền Nghĩa Trai để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận.

Nghĩa Trai là phòng khám đông y gia truyền được nhiều người mắc bệnh sỏi thận tìm đến hiện nay. Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Đỗ Thị Tỵ - Trưởng phòng khám - là người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm giữ gìn bài thuốc gia truyền, luôn nâng cao và học hỏi nhiều phương pháp chữa bệnh sỏi thận hiệu quả.

Đội ngũ y bác sĩ phòng khám.

Bài thuốc của phòng khám chủ yếu lấy từ nguồn dược liệu của làng Đông y Nghĩa Trai nổi tiếng, như: Tam thất, râu mèo, thổ phục linh, kim tiền thảo, bạch mao căn và hoạt thạch. Bài thuốc điều trị giúp bào mòn, đào thải và ngăn ngừa sự hình thành, tái phát sỏi thận. Đặc biệt, bài thuốc không chỉ có thể tiêu sỏi hoàn toàn không cần phải phẫu thuật mà còn có khả năng phục hồi chức năng thận gần như hoàn toàn.

Phòng khám Đông y Nghĩa Trai đã điều trị cho hàng nghìn người khỏi bệnh sỏi thận và chống tái phát sỏi hiệu quả, chi phí thấp. Phòng khám Đông y Nghĩa Trai hiện có địa chỉ số 445 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội, để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám, liên hệ số điện thoại 0342838383 hoặc truy cập www.nghiatrai.vn và làm theo hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.