Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tiêu chí lựa chọn ngân hàng để mở sổ tiết kiệm

Nguồn: tygia.vn| 21/10/2019 11:30

Nhu cầu mở sổ tiết kiệm của người dân đang rất cao, mỗi ngân hàng đều có chính sách riêng về việc mở sổ tiết kiệm về hình thức gửi, mức lãi suất. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngân hàng cũng như các gói gửi tiết kiệm như thế nào, gửi tiết kiệm ngân hàng nào tốt nhất là một việc cũng khá đau đầu.

Qua bài viết này, tygia.vn chia sẻ một số kinh nghiệm quý báu giúp các bạn làm sao để gửi tiết kiệm hưởng mức lãi suất cao nhất và an toàn nhất có thể.

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn: 

Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn về thời gian. Người gửi có thể rút tiền tiết kiệm sau một thời gian nhất định. Tùy vào mục đích mà người gửi có thể gửi vào nhiều khoảng thời gian khác nhau, như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 36 tháng hoặc hơn.

Hình thức gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn:  

Đây là hình thức gửi tiền mà bạn có thể rút bất cứ lúc nào bạn cần. Bạn có thể rút trong những thời gian ngân hàng làm việc mà không cần báo trước. Vì vậy mà lãi suất gửi tiền tiết kiệm của hình thức này thấp hơn với hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn.

Ngoài ra, tại mỗi ngân hàng sẽ tạo ra các loại hình gửi tiền khác nhau, mang tính đặc trưng riêng của ngân hàng mình. Cùng là hai hình thức trên nhưng tên gọi và điều kiện áp dụng lại khác nhau.

Ví dụ: Tại ngân hàng BIDV có các tên gói như: Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn/không kỳ hạn, gói gửi tiết kiệm tích lũy, gói gửi tiết kiệm thường; mức lãi suất ngân hàng BIDV thường dao động từ 4,3% đến 7% cho các loại kỳ hạn khác nhau.

Khách hàng gửi tiết kiệm tại BIDV.

Một số ngân hàng mở sổ tiết kiệm tốt nhất

Nhóm 1: Gồm các ngân hàng có vốn sở hữu của Nhà nước như Agribank, BIDV, Vietinbank… Nhóm này có mạng lưới phòng giao dịch, ATM khá lớn, thuận lợi cho việc giao dịch ở nhiều nơi. Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm khá thấp, đều dưới 7%/năm.

Nhóm 2: Gồm các ngân hàng tư nhân lớn như MBBank, VPBank, SHB, Sacombank, Lienvietpostbank… Ưu điểm của nhóm này là đa dạng về mặt lãi suất và nhiều ưu đãi, mạng lưới ATM, phòng giao dịch cũng khá lớn. Lãi suất gửi tiền dài hạn nhóm này dao động trong khoảng 6,9-8%/năm.

Nhóm 3: Gồm các ngân hàng cỡ nhỏ như NCB, Vietcapital Bank, BacABank, VietBank… Lãi suất chính là ưu điểm lớn nhất của các nhà băng này khi các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại đây được hưởng mức lãi lên tới xấp xỉ 9%/năm. Tuy nhiên, nhược điểm lại là quy mô nhỏ.

Tư vấn chọn nhóm ngân hàng để gửi tiết kiệm

Thứ nhất: Với các bạn có ý định gửi tiết kiệm số tiền cả gốc lẫn lãi dưới 50 triệu đồng thì không cần lo lắng gì cả, vì theo quy định, các ngân hàng buộc phải có bảo hiểm tiền gửi cho 1 người /1 sổ/1 ngân hàng tối đa là 50 triệu đồng.

Thứ hai: Với số tiền tiết kiệm lớn hơn 50 triệu đồng mà muốn an toàn 100% thì đến các ngân hàng ở nhóm 1 để gửi. Ưu điểm ở nhóm này là các ngân hàng lớn.

Thứ ba: Cũng số tiền tiết kiệm lớn hơn 50 triệu đồng mà muốn được lãi suất tốt và được quyền lợi cao nhất thì các bạn nên tới các ngân hàng nhóm 2. Đây cũng là nhóm mà tygia.vn khuyên các bạn lựa chọn, bởi vì các ngân hàng nhóm này đều nằm trong sự quản lý của NHNN, trong trường hợp xảy ra vấn đề thì NHNN sẽ can thiệp để đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền.

Tiêu chí lựa chọn ngân hàng để mở sổ tiết kiệm

Độ uy tín của ngân hàng

Vốn dĩ việc gửi tiết kiệm ngân hàng chính là để đảm bảo cho khoản tiền nhàn rỗi của mình được an toàn, tránh bị mất mát. Nên lựa chọn ngân hàng uy tín, giúp tâm lý khách hàng yên tâm hơn với khoản tiền gửi của mình.

Tính đa dạng sản phẩm tiết kiệm

Nên chọn ngân hàng có nhiều gói tiết kiệm để chọn lựa, các ngân hàng linh hoạt trong việc nhận và rút tiền, phương thức gửi tiền, độ tuổi tham gia chương trình tiết kiệm, các ưu đãi đi kèm phù hợp với từng sản phẩm tiết kiệm, mức lãi suất...

Chẳng hạn như ngân hàng Agribank, hiện nay, các sản phẩm lãi suất tiết kiệm ngân hàng Agribank được xây dựng gồm có: Tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm an sinh, tiết kiệm học đường, tiết kiệm hưu trí….

Khách hàng gửi tiết kiệm tại Agribank.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau gửi

Mặc dù gửi tiết kiệm ở ngân hàng là hình thức đầu tư an toàn, ổn định và ít rủi ro nhưng nếu chẳng may gặp khó khăn trong quá trình giao dịch thì mọi sự cố đều có thể “biến thành nhỏ” nếu khách hàng được chăm sóc tận tâm.

Trước khi đến ngân hàng gửi tiền, nên tham khảo và so sánh trước bảng niêm yết lãi suất, bạn có thể vào trực tiếp các trang website của ngân hàng hoặc vào trang thông tin tygia.vn, nơi có các tổng hợp, so sánh lãi suất ngân hàng, biểu đồ, các nhận định phân tích từ chuyên gia tài chính, tất cả các thông tin đều được cập nhật đều đặn và chính xác nhất, từ đó bạn sẽ đưa ra quyết định dễ dàng hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tiêu chí lựa chọn ngân hàng để mở sổ tiết kiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.