Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Huệ Nguyễn| 12/11/2019 15:07

Các số liệu thống kê cho thấy, có đến 20-45% trẻ em trong độ tuổi từ 1-6 tuổi gặp phải chứng biếng ăn. Tình trạng này không chỉ khiến phụ huynh lo lắng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Do vậy, xác định nguyên nhân trẻ biếng ăn và cách khắc phục là vấn đề đáng được quan tâm nhất hiện nay.

1. Nguyên nhân trẻ biếng ăn sinh lý

Mẹ không cần quá lo lắng khi bé biếng ăn sinh lý.

Biếng ăn sinh lý là tình trạng xảy ra ở hầu hết các trẻ trong giai đoạn phát triển của cơ thể. Những biến đổi về quá trình trao đổi chất trong cơ thể cùng với sự phát triển về tâm lý là những lý do khiến trẻ bị biếng ăn sinh lý.

Tùy thuộc vào thể trạng và điều kiện phát triển của mỗi bé mà thời gian xảy ra biếng ăn sinh lý có thể khác nhau.

  • Giai đoạn 3-4 tháng tuổi: Giai đoạn bé bắt đầu tập lẫy, vận động nhiều nên con có thể lười ăn hơn.
  • Giai đoạn 9-10 tháng tuổi: Thời điểm bé đang tập đi, các biến đổi về trao đổi chất và tâm lý cũng khiến con sao nhãng việc ăn uống.
  • Giai đoạn 16-18 tháng tuổi: Thời kỳ trẻ hiếu động và quan tâm tới tất cả mọi thứ ở xung quanh, do đó, nhu cầu ăn uống tự nhiên của bé sẽ giảm xuống.

Trên thực tế, biếng ăn sinh lý thường chỉ diễn ra trong khoảng 1-2 tuần là kết thúc nên sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con. Thời điểm này, các mẹ cần tăng cường các món ăn giàu dinh dưỡng hoặc cho con ăn thêm bữa phụ là được.

2. Nguyên nhân bé biếng ăn tâm lý

Biếng ăn tâm lý xảy ra do trẻ gặp những vấn đề như lo lắng, sợ hãi, sợ ăn. Điều đó là do:

  • Không khí bữa ăn căng thẳng.
  • Trẻ hay bị ép ăn hoặc bị dọa nạt trong khi ăn.

Chính vì vậy, thay vì ép trẻ ăn bằng được, bố mẹ nên để con ăn theo nhu cầu, không ép ăn và nên tạo môi trường thoải mái để con ăn ngon miệng.

3. Bé biếng ăn do có vấn đề sức khỏe

Bị ốm, sốt khiến trẻ mệt mỏi biếng ăn.

Các vấn đề về sức khỏe cũng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, chức năng của hệ tiêu hóa và khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, chán ăn:

  • Mọc răng: Trẻ mọc răng thường bị sốt, tiêu chảy, phân sống… khiến con mệt mỏi và biếng ăn hơn.
  • Ốm, sốt cao: Trẻ bị ốm, sốt cao kèm theo tình trạng mất nước, điện giải là nguyên nhân khiến trẻ mệt mỏi và lười ăn uống hơn.
  • Rối loạn tiêu hóa: Trẻ bị tiêu chảy hay táo bón nhiều ngày có thể tác động ngược trở lại khiến con mất cảm giác thèm ăn.
  • Âm hư thận yếu: Theo Đông y, thận là nơi “tàng tinh”, tức là nơi lưu trữ tinh hoa của thức ăn. Do đó, khi thận yếu, khả năng chuyển hóa và lưu trữ dinh dưỡng yếu sẽ gây ra cảm giác chán ăn, mệt mỏi. Âm hư sinh nội nhiệt khiến trẻ nóng trong, lượng nước, lượng dịch bị hao tổn khiến trẻ ăn uống không ngon miệng.
  • Trẻ bị suy nhược: Không hấp thu được các dưỡng chất đưa vào nên không cảm thấy ngon miệng, từ đó không muốn ăn.
  • Trẻ bị nhiệt miệng: Các vết viêm, loét trong miệng có thể gây ra đau đớn khi nhai nuốt. Do vậy, nhu cầu ăn uống của trẻ sẽ bị giảm xuống.

Với những nguyên do trên, đầu tiên, bố mẹ cần tiến hành điều trị loại bỏ bệnh lý mà con đang mắc phải. Sau đó, áp dụng các biện pháp hỗ trợ và thay đổi thực đơn liên tục để tăng cảm giác ngon miệng.

3. Một số nguyên nhân khác khiến trẻ biếng ăn

Ngoài những yếu tố trên, một số nguyên nhân trẻ biếng ăn khác như:

  • Món ăn không hợp khẩu vị.
  • Thực đơn nhàm chán.
  • Có nhiều thứ gây sao nhãng trong bữa ăn.
  • Ăn nhiều đồ vặt, đồ ngọt trong ngày.
  • Tác dụng phụ do dùng thuốc điều trị bệnh.
  • Bé ăn riêng, không ăn cùng gia đình khiến con không học được thói quen ăn uống của bố mẹ hoặc cảm thấy buồn nên sẽ không ăn được nhiều.
  • Cơ thể không đủ chất dinh dưỡng, thiếu hụt một số thành phần quan trọng như kẽm, vitamin B, enzyme tiêu hóa… có thể khiến trẻ giảm vị giác, chuyển hóa kém nên không có cảm giác thèm ăn.

Xem thêm: Cách chữa táo bón cho bé

Như vậy, khi trẻ biếng ăn, phụ huynh cần xác định được nguyên nhân là gì để có hướng giải quyết chính xác. Đồng thời dành nhiều thời gian cho việc ăn uống của con hơn và tạo cho con không gian ăn uống thoải mái, vui vẻ. Nếu trẻ biếng ăn do vấn đề sức khỏe, cha mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Sản phẩm Forikid TW3 giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Để quá trình điều trị nhanh đạt kết quả, bố mẹ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như sản phẩm Forikid TW3.

Được bào chế từ thảo dược bổ âm, Forikid có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tăng cường chức năng tiêu hóa, bổ sung lượng nước, lượng dịch cho cơ thể, từ đó kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ cho những trẻ bị đái dầm, nóng trong, nhiệt miệng rất hiệu quả.

Hãy gọi ngay đến tổng đài 024 6262 7757 để được tư vấn chi tiết và miễn phí.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Giấy xác nhận quảng cáo số 01322/2017/ATTP-XNQC do Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 14-8-2017 cho Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Forikid TW3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.