Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn cách bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc

Pha Lê| 03/12/2019 09:40

Mọi người đều có một “vùng an toàn” của riêng mình, đó là nơi mọi việc luôn ở trong tầm kiểm soát của bạn. Trong công việc, đó có thể là một vị trí đủ lâu để bạn biết và dự đoán tương đối chính xác về mọi khía cạnh công việc hằng ngày cũng như cách xử lý vấn đề hay cách giải quyết chúng. Thật không may, vùng an toàn trong công việc có thể khiến bạn bỏ lỡ những thách thức mới và khả năng phát triển cao hơn. Nếu bạn muốn thoát khỏi vùng an toàn đó thì dưới đây là một số ý tưởng có thể hữu ích với bạn.

Nghĩ và làm những nhiệm vụ mới

Một trong những cách nhanh nhất để bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc của bạn là đảm nhận một trách nhiệm mới. Mục tiêu không phải là tìm việc làm thêm vào lịch trình đã bận rộn của bạn, mà là cho phép một thách thức mới phá vỡ những thói quen của bạn. Chúng vừa đủ để bạn suy nghĩ, hành động khác biệt hơn so với trước đây và có thêm sự mới mẻ, tạo cảm hứng làm việc hơn.

Hãy thử tham gia vào một sáng kiến ​​mới của công ty, gia nhập vào đội, nhóm mới hoặc đề nghị đào tạo đồng nghiệp của bạn về một quy trình mới. Điều này không chỉ giúp đỡ công ty và đồng nghiệp mà còn cho chính bạn. Rất ít công ty thiếu công việc, vì vậy nếu bạn giơ tay để nhận một dự án mới, nó sẽ là của bạn.

Một nhiệm vụ bổ sung sẽ không chỉ thách thức bạn tìm ra những cách mới để làm việc hiệu quả, mà là cơ hội mới để làm việc với những người, quy trình hoặc công nghệ khác nhau.

Giải quyết nỗi sợ hãi của bạn

Đôi khi bạn luôn ở trong vùng an toàn của mình vì điều đó ngăn bạn không phải tham gia vào các hoạt động mà bạn thấy không thích hoặc sợ. Bạn thường tránh xa các cơ hội việc làm mới hoặc thay đổi vai trò vì bạn có một số nỗi sợ hãi nhất định. Chẳng hạn như bạn rất sợ phải nói trước công chúng hoặc sợ sự thay đổi, có lẽ bây giờ là lúc để đối mặt với những nỗi sợ hãi đó.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi nói trước một căn phòng đầy người, có lẽ bạn nên tham gia một khóa học nói trước công chúng. Nếu nhìn vào một báo cáo có nhiều biểu đồ và đồ thị khiến đầu óc bạn quay cuồng, hãy tìm một khóa học trực tuyến hoặc nhờ ai đó trong văn phòng giúp bạn hiểu cách tiếp cận báo cáo bán hàng mới nhất của công ty. Khi bạn đã thực hiện các bước đầu tiên để giải quyết nỗi sợ hãi của mình, việc khắc phục chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tìm hiểu công nghệ mới

Trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của công việc. Các nền tảng video, chat, ứng dụng tiếp tục phát triển và thay đổi cách mọi người làm việc. Bạn có thể bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc của mình bằng cách học công nghệ mới giúp nâng cấp các kỹ năng của bạn. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có thể giao tiếp với đồng nghiệp theo những cách mới.

Ví dụ: Ứng dụng các app quản lý đầu việc đồng bộ với thời gian của bạn có thể giúp bạn xử lý việc nhanh hơn; hoặc học cách tạo macro trong excel có thể cải thiện trình độ phân tích của bạn.

Bất kể bạn đang làm gì đều có một loạt các công cụ công nghệ có thể giúp bạn thực hiện công việc của mình một cách khác biệt và hiệu quả hơn, đừng ngần ngại mà hãy thử sử dụng những tiện ích mới ấy vào công việc của mình.

Đổi sang một công việc hoặc dự án mới

Chuyển sang một công việc hoặc dự án mới có thể là cách tiếp cận khác để giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc của bạn. Nó có vẻ như là một lựa chọn rõ ràng, nhưng thay đổi công việc hoặc chuyển sang một ngành mới hay đầu tư vào một dự án mới là chuyện không hề đơn giản.

Mọi người ngồi thật lâu ở một vị trí công việc vì nhiều lý do: Họ sợ công việc mới không được “ổn định” như hiện tại, sự gắn kết đồng nghiệp, hoặc đơn giản là họ lo lắng về điều chưa biết. Nhưng họ cũng không biết rằng, có thể sự thay đổi mới này chính là điều tuyệt vời làm thay đổi cuộc sống và con người của họ.

Một số nghiên cứu cho rằng, hầu hết mọi người sẽ rời bỏ công việc của họ tại một số điểm. Trung bình thời gian mà một nhân viên làm việc tại một công ty cố định là 2 đến 4 năm. Nếu bạn muốn ra khỏi vùng an toàn của mình, việc chọn một công việc mới có thể là một “cú hích” bạn cần để làm mới sự nghiệp và bắt đầu một hành trình mới.

Bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc là một quá trình học tập suốt đời. Nếu bạn không tiến về phía trước mỗi ngày, bạn sẽ dễ dàng rơi vào thói quen thông thường và trở nên trì trệ. Khi bạn thực hiện những cách để thay đổi bản thân ở trên, bạn sẽ khám phá ra rằng vùng an toàn của bạn không hề an toàn như bạn vẫn nghĩ. Cái cũ không mất đi thì cái mới khó có thể được sinh ra, có sự thay đổi mỗi ngày thì công việc và bản thân bạn sẽ tiến lên phía trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bốn cách bước ra khỏi vùng an toàn trong công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.