Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đề nghị sớm được thăm ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ

Minh Hiếu| 17/09/2020 17:37

(HNMO) - Chiều 17-9, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin các vấn đề đang được báo chí trong và ngoài nước quan tâm, trong đó có việc ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở Malaysia, khả năng Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và các đối tác...

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Thông tin về kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và các đối tác, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Các chuyến bay giữa Việt Nam với Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc) về nguyên tắc được triển khai từ 15-9, còn với Viêng Chăn (Lào) và Phnom Penh (Campuchia) triển khai từ 22-9.

Người muốn nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay này, bao gồm cả người quá cảnh từ nước thứ ba tại các điểm mở lại đường bay đến Việt Nam phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện về y tế, xét nghiệm sau khi nhập cảnh và phải thực hiện cách ly phù hợp theo quy định về phòng, chống dịch của Việt Nam. Đối tượng được phép nhập cảnh trên các chuyến bay gồm: Công dân Việt Nam; người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam”.

Về thông tin Anh bày tỏ nguyện vọng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Hiệp định CPTPP là một hiệp định thương mại tự do chất lượng cao với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa các nước thành viên và tự do hóa thương mại theo hướng mở và dựa trên luật lệ quốc tế tại khu vực. Các nước thành viên CPTPP đã thông qua quy trình gia nhập, theo đó các nền kinh tế quan tâm cần đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định cũng như quy trình gia nhập.

Vừa qua, như chúng tôi được biết, phía Anh cũng đã có một số hoạt động trao đổi với các nước thành viên của CPTPP. Việt Nam, với tư cách là nước thành viên CPTPP, sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tham gia CPTPP nếu phía Anh quan tâm”.

Liên quan đến vụ việc xảy ra vào ngày 16-8 vừa qua giữa Lực lượng quản lý bờ biển Malaysia và 2 tàu cá của Việt Nam làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và một số người bị bắt giữ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Bộ Ngoại giao đã đề nghị các cơ quan chức năng của Malaysia điều tra, làm rõ vụ việc và không để lặp lại hành động tương tự trong tương lai; sớm có hình thức hỗ trợ để đưa di hài, thi hài nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình, đối xử nhân đạo với một số ngư dân đang bị bắt giữ, sớm thu xếp cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đi thăm lãnh sự các ngư dân để tìm hiểu thông tin và có biện pháp bảo vệ công dân cần thiết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị sớm được thăm ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.