Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đóng góp tích cực vào các hoạt động của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an

Nguyễn Thúc| 25/11/2020 22:18

(HNMO) - Ngày 25-11, Việt Nam đã chủ trì, cùng Na Uy và Nam Phi đồng tổ chức cuộc họp giữa 10 nước Ủy viên không thường trực đương nhiệm (E10) và 5 nước mới trúng cử Ủy viên không thường trực (I5) với chủ đề “Nỗ lực chung vì Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hiệu quả: Kinh nghiệm và bài học tốt cho các nước mới trúng cử Ủy viên không thường trực” dưới hình thức trực tuyến từ Hà Nội.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự cuộc họp.

Đây là cuộc họp quốc tế đầu tiên do Việt Nam đăng cai tổ chức trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ nhiệm kỳ đầu tiên (2008-2009) đến nay, thể hiện sự tăng cường đóng góp của Việt Nam và thúc đẩy phối hợp giữa các nước E10 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong duy trì hòa bình an ninh quốc tế; đồng thời, góp phần cụ thể hóa đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nỗ lực vươn lên đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt tại các diễn đàn đa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tái khẳng định sự tin tưởng của các nước thành viên Liên hợp quốc vào vai trò quan trọng của chủ nghĩa đa phương và vai trò điều phối của Liên hợp quốc trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh kỳ vọng, cuộc họp E10 - I5 lần này sẽ tăng cường hiểu biết, chia sẻ quan điểm, đánh giá về tình hình quốc tế, các kinh nghiệm chuẩn bị và tham gia công việc Hội đồng Bảo an của các nước Ủy viên không thường trực, từ đó đề ra các phương hướng, biện pháp phù hợp để thúc đẩy các ưu tiên chung tại Hội đồng Bảo an trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn tiếp tục là cơ chế đa phương có trách nhiệm chính trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Các nước E10 và I5 ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn tại Hội đồng Bảo an trong việc đưa ra những đề xuất, sáng kiến và văn kiện để thúc đẩy các vấn đề trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng tái khẳng định những cam kết và ưu tiên của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an trong nhiệm kỳ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đóng góp tích cực vào các hoạt động của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.