Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam hoan nghênh việc Libya bầu ra chính phủ lâm thời

Nguyễn Thúc| 25/03/2021 19:14

(HNMO) - Chiều 25-3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Trả lời câu hỏi về bình luận của Việt Nam trước việc Libya vừa qua đã bầu ra chính phủ lâm thời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh việc Libya bầu chính phủ lâm thời nhằm dẫn dắt đất nước hướng đến cuộc bầu cử chính thức vào tháng 12-2021 và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ký kết tháng 10-2020 và thời hạn tổ chức bầu cử chính thức. Việt Nam ủng hộ và đánh giá cao vai trò hỗ trợ của Liên hợp quốc, Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) và Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực và cộng đồng quốc tế trong ổn định tình hình và tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài cho vấn đề Libya”.

Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibeh phát biểu trong cuộc họp đầu tiên của chính phủ lâm thời tại Tripoli vào ngày 24-3 (giờ địa phương).

Trả lời câu hỏi về công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh vấn đề kỳ thị người gốc Á có xu hướng gia tăng tại một số quốc gia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Công tác bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên đối ngoại của Việt Nam nói riêng cũng như trong chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như các cơ quan chức năng trong nước thường xuyên phối hợp chặt chẽ để bảo đảm thực hiện công tác bảo hộ công dân, bảo đảm an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan thông qua các kênh làm việc khác nhau thường xuyên đề nghị chính phủ và các cơ quan chức năng của các quốc gia bảo đảm an toàn, tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc, học tập, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở sở tại. Qua đó cũng đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các dân tộc trên thế giới, cũng như giữa nhà nước Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Thông tin người Việt Nam bị xâm hại, ảnh hưởng có thể thông báo qua tổng đài bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) hoặc qua đường dây nóng các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài”.

Bình luận những diễn biến gần đây về vấn đề hạt nhân Iran, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam ủng hộ cấm toàn diện phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, tàng trữ, chuyển giao, sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực theo hướng này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hoan nghênh việc Libya bầu ra chính phủ lâm thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.