Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu vắc xin Nano Covax trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi sau khi được cấp phép

Xuân Lộc| 02/08/2021 14:21

(HNMO) - Ngày 2-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng Covid-19 đã tới làm việc và chủ trì cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia của Cục Khoa học - Công nghệ đào tạo (Bộ Y tế), Học viện Quân y, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, nhằm rà soát tiến độ, thúc đẩy quá trình thử nghiệm lâm sàng của vắc xin Nano Covax do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng các chuyên gia rà soát tiến độ, thúc đẩy quá trình thử nghiệm lâm sàng của vắc xin Nano Covax.

Theo báo cáo của Công ty Nanogen, hiện công ty đang triển khai theo đề cương nghiên cứu, pha 3 được thử nghiệm trên 13.000 người, chia làm 2 giai đoạn nhỏ (3a: 1.000 người và 3b: 12.000 người).

Kết quả 42 ngày sau khi triển khai tiêm thử nghiệm của 1.000 người pha 3a được thu thập cho thấy, 100% đối tượng được tiêm Nano Covax có kháng thể trung hòa Surrogate trên ngưỡng 30%; 99,2% đối tượng chuyển đổi huyết thanh của kháng thể IgG kháng Protein S gấp 4 lần so với nền.

Theo đề cương nghiên cứu, tiếp tục theo dõi 1.000 đối tượng giai đoạn 3a và 12.000 đối tượng pha 3b.

Song song với việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét việc triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c (tiêm cho khoảng 500.000 - 1.000.000 người); nghiên cứu trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, sau khi được cấp phép.

Sau khi nghe báo cáo kết luận của các chuyên gia đầu ngành, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, Bộ Y tế mong muốn sớm có vắc xin tự sản xuất trong nước để chủ động nguồn vắc xin, giảm sự lệ thuộc về vắc xin nhập khẩu. Tín hiệu vui là vắc xin Nano Covax an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao. Tuy nhiên, hiện chưa có dữ liệu chắc chắn bảo vệ của vắc xin đến đâu mà vẫn cần chờ thêm thời gian và kết quả nghiên cứu.

Bộ Y tế đề nghị, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, trước ngày 15-8-2021, phải gửi báo cáo dữ liệu nghiên cứu pha 2 và bước đầu pha 3. Từ đó, Bộ Y tế có số liệu gửi Hội đồng Đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu vắc xin Nano Covax trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi sau khi được cấp phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.