Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ hoa Tết thành phố Hồ Chí Minh: Sức mua chưa tăng

Tuệ An| 29/01/2022 15:53

(HNMO) - Ngày 29-1, tức 27 Tết Nhâm Dần, các chợ hoa tại nhiều địa phương ở thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp hơn mấy ngày trước đó, nhưng người mua chưa đông. Trải qua khó khăn do dịch Covid-19, người dân có những cách khác đón Tết, cùng mong ước những điều tốt lành sẽ đến.

Chợ hoa Tết trên đường Trần Xuân Soạn (quận 7) nhiều người bán, ít người mua.

Chợ vắng người mua

Sáng 29-1, chợ hoa Tết trên đoạn đường Trần Xuân Soạn (quận 7) ven kênh Tẻ, đoạn gần cầu Tân Thuận tràn đầy các sắc vàng của hoa cúc, hoa mai, xen lẫn sắc trầm của những cành đào xứ Bắc chưa bật nở hoa; sắc đỏ của những cây trạng nguyên, mào gà. Hàng hoa, cây cảnh bày tràn vỉa hè hai bên đường; xe cộ qua lại nhộn nhịp, nhưng chỉ có ít người ghé lại xem cây, hỏi giá.

Vừa bê chậu mai vàng từ dưới thuyền lên bờ bày bán, anh Trương Văn Khởi, ngụ tại Đồng Tháp, chia sẻ thuyền anh cùng mấy người bạn mua gom cây Tết từ các vườn, vựa cây ở Đồng Tháp rồi chở lên thành phố Hồ Chí Minh bày bán, hy vọng có thêm chút tiền tiêu Tết. “Năm nay, chúng tôi đã giảm lượng hàng còn bằng một nửa năm ngoái (100 chậu), nhưng qua 3 ngày bày bán, chỉ có vài người mua thôi”.

Ở hàng bên cạnh, chị Phương Trúc Mai, ngụ tại khu cư xá Ngân hàng, phường Tân Thuận Tây, quận 7, vừa chờ người bán buộc 2 chậu cúc đại đóa lên xe chở về nhà, vừa chia sẻ: “Tôi mua hoa với giá 250.000 đồng/cặp, rẻ hơn 100.000 đồng so với Tết năm ngoái. Năm nay, chợ hoa truyền thống này ít hàng hơn, người mua cũng không đông như Tết mọi năm”.

Các sắc hoa màu vàng được bày bán ở nhiều góc phố quận 7, nhưng người mua không đông.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại chợ hoa bên trong Công viên 23-9 (quận 1). Các khu vực bán hoa giấy, hoa cúc, hoa đào, bưởi cảnh và nhiều loại cây hoa khác bày kín công viên rộng, thoáng. Bên trên, những tán cây lớn phủ bóng mát mẻ, rất thuận tiện cho người mua lựa chọn cây hoa trưng Tết. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng tại đây cho biết, lượng người mua không nhiều như kỳ vọng. Bà Hoàng Kim Ngọc, tiểu thương tại chợ nói: “Tôi bán bưởi cảnh. Mọi năm, nhiều người mua cây bé trưng Tết; các công ty thuê cây lớn bày trụ sở. Năm nay, dọn hàng từ ngày 26-1 đến giờ, tôi bán chưa được 10 cây nhỏ”.

Một người bán hàng trong chợ hoa Tết trong Công viên 23-9 (quận 1) chờ người đến mua.

Sức mua cây hoa Tết giảm mạnh còn được biểu hiện qua quang cảnh thực tế trên những con phố ở nhiều địa phương của thành phố Hồ Chí Minh. Mọi năm, cứ tầm 28 Tết, hầu như nhà dân nào cũng bày 2 chậu hoa vàng trước cửa, thường là các giống hoa cúc, vì vừa bền màu, vừa bền hoa. Sắc vàng nổi bật trong nắng phương Nam như mang thêm sinh khí cho mùa xuân mới. Năm nay, dọc các con đường từ huyện Nhà Bè đến quận 1, từ huyện Bình Chánh về quận 4, người đi đường rất ít gặp cảnh tương tự.

Anh Kiều Mai Vũ, ngụ tại đường Bình Tây (phường 1, quận 6) nhận định: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhiều tầng lớp dân cư, nên người dân tiết kiệm chi tiêu, sức mua sắm Tết cũng giảm mạnh. Ngay như chợ hoa truyền thống trên bến dưới thuyền ở bến Bình Đông (quận 8) gần nơi tôi ở cũng không sôi động như các năm trước”.

Góc xuân trong hẻm nhỏ đường Mạc Thị Bưởi (quận 1) gây ngạc nhiên thú vị cho khách đến thăm.

Những góc xuân trong mỗi góc phố

Có một nét mới khá thú vị tại thành phố Hồ Chí Minh trong Tết Nhâm Dần 2022, đó là việc thay vì trang hoàng riêng cho nhà mình, từng cụm dân cư, tổ dân phố… chung tay trang điểm cho “góc xuân” khu vực mình sinh sống thành điểm trang hoàng công cộng, cùng cộng đồng vui đón Tết.

Trong con hẻm nhỏ trên đường Mạc Thị Bưởi (phường Bến Nghe, quận 1), hơn chục hộ dân trong hẻm đã chung tay bày biện, trang trí cây, hoa, đèn màu… tại khoảnh sân chung, gây ngỡ ngàng cho những người khách ghé thăm. Ông Lý Hoàng Minh, một người dân trong hẻm nói: “Tất cả cùng nhau tạo nên góc xuân nơi mình ở khiến không gian chung thêm đẹp để đón Tết. Công trình cũng khiến mọi người trở nên gắn kết hơn, cùng nhau vượt qua khó khăn do dịch bệnh để hướng tới những điều tốt đẹp trong năm mới”.

UBND phường Tân Phong (quận 7) được trang hoàng đẹp đẽ, thành điểm vui xuân, đón Tết của cả phường.

Các địa phương khác trong quận 1 cũng vận động người dân cùng nhau trang trí “góc xuân” tại nơi cư trú, “góc Tết” tại nơi làm việc để không khí vui tươi của mùa xuân hiện diện muôn nơi. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) Lê Thanh Tuấn cho biết, những ngày qua, cán bộ và nhân dân phường còn ra quân tổng vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị để tất cả có chung cái Tết xanh, sạch, đẹp.

Các địa phương khác tại thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai các phần việc tương tự. Sáng 29-1, gia đình bà Nguyễn Kim Khánh, ngụ tại đường 65, phường Tân Phong, quận 7 cùng nhau thay quần áo mới, ra UBND phường để… chụp ảnh. Mấy ngày qua, cán bộ phường Tân Phong đã trang trí trụ sở UBND như một tiểu cảnh rực rỡ đón xuân, trở thành điểm check-in của người dân sinh sống tại phường và cả người qua đường.

“Năm nay, trụ sở phường được trang hoàng rất đẹp. Gia đình tôi mong muốn có những kiểu ảnh ghi lại một cái tết đáng nhớ, bởi tất cả vừa trải qua thời gian dài chống dịch căng thẳng. Nay tình hình đã được kiểm soát, xuân mới mang theo những hy vọng mới về những ngày mai tươi sáng hơn. Chúc mọi người cùng gia đình năm mới đầy sức khỏe, nhiều niềm vui”, bà Nguyễn Kim Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ hoa Tết thành phố Hồ Chí Minh: Sức mua chưa tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.