Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích của việc ngâm chân mùa đông

Song Anh| 01/01/2021 19:47

(HNMCT) - Giữ ấm đôi bàn chân trong mùa lạnh cũng là cách phòng, chống bệnh tật. Việc ngâm chân trong nước ấm là một phương pháp tốt để giữ ấm đôi bàn chân, tuy nhiên, việc này cũng cần có lưu ý nhất định:

Tìm thảo dược ngâm chân: Muối hạt, gừng tươi, lá lốt, ngải cứu, củ sả, lá tre, lá bưởi, quả chanh là những nguyên liệu dễ tìm để làm nước ngâm chân, góp phần trị chứng lạnh chân, lưu thông mạch máu, giảm đau cơ bắp. Với các loại lá thì nên đun sôi; với các loại củ, có thể đun hoặc giã ngâm trực tiếp. Ngoài ra, có thể ngâm chân với tinh dầu quế, dầu bưởi hoặc rượu trắng...

Chọn thời gian ngâm chân: Nên ngâm chân vào buổi tối, trước khi đi ngủ hoặc sau khi ăn tối thiểu một giờ để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Không được ngâm chân khi đang đói bụng hoặc sau khi uống rượu. Thời gian ngâm khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc cách ngày.

Điều chỉnh nhiệt độ ngâm chân: Nên ngâm chân bằng nước ấm, nhiệt độ khoảng 40 - 50oC, tùy độ tuổi, thể trạng và thời tiết. Trong tiết trời quá lạnh thì không ngâm chân trong nước quá nóng bởi có thể dẫn đến sốc nhiệt, phình vỡ mạch máu, tổn thương da. Sau khi ngâm, cần dùng khăn lau khô và lập tức ủ ấm chân, nhất là vào những ngày lạnh. Nên xoa thêm kem để tránh da bàn chân bị khô nứt.

Mức nước ngâm chân: Mực nước ngâm cần ngập cổ chân, ít nhất là trên mắt cá khoảng 2cm, để giúp khí huyết trong kinh mạch được lưu thông tốt nhất, qua đó tác động lên toàn bộ cơ thể. 

Đối tượng cần lưu ý: Tuy ngâm chân có nhiều tác dụng nhưng những người có bệnh tim mạch, huyết áp, suy giãn tĩnh mạch, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp cần hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên phù hợp. Những người có vết thương hở ở chân hoặc đang bị bong gân thì không nên ngâm chân. Việc ngâm chân cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, để chữa ho và sổ mũi cũng chưa được chứng minh là đúng, do đó cần thận trọng. Phụ nữ có thai cũng cần thận trọng, tốt nhất chỉ cần dùng nước ấm rửa chân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của việc ngâm chân mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.