Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân

Nguyên Hoa| 05/02/2023 06:18

(HNM) - Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được thành phố Hà Nội tập trung thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định, thành phố Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2023.

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Bảo đảm dân chủ, công bằng và đúng luật

- Là cơ quan Thường trực của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu thành phố Hà Nội thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 như thế nào, thưa đồng chí?

- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023; ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện; quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, cơ sở trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên sát với chức năng, nhiệm vụ; phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật.

Cùng với đó là tập trung nâng cao trách nhiệm Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước ở các địa phương trong tổ chức thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm, trốn tránh, không thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; làm tốt công tác tổng kết, rút kinh nghiệm trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ động phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nâng cao về chất lượng khám tuyển. Đến thời điểm này, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, với tỷ lệ dự phòng phù hợp, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

- Đồng chí có thể khái quát sơ bộ chất lượng nguồn tuyển quân của thành phố năm nay?

- Năm 2023, thành phố Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển 3.500 công dân. Hiện tại, các địa phương đã tuyển chọn và gọi đầy đủ công dân trúng tuyển, chất lượng bảo đảm tốt, đặc biệt tỷ lệ công dân tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, có trình độ văn hóa cao chiếm tỷ lệ khá nhiều.

Theo thống kê bước đầu, năm nay toàn thành phố có 20,9% công dân có trình độ cao đẳng, đại học; 998 công dân (đạt 28%) tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Toàn thành phố có 1.294 đoàn viên ưu tú đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được lựa chọn từ cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng đơn vị trong thời gian tại ngũ.

Với việc tuyển chọn của các địa phương đạt chất lượng tốt như trên, chúng tôi tin tưởng rằng thanh niên Thủ đô trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay sẽ phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến - Thủ đô Anh hùng, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

- Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay lễ giao, nhận quân của thành phố Hà Nội sẽ được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

- Năm 2023, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã giảm rõ rệt. Song, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức tốt việc bảo đảm phòng, chống dịch trong từng khâu, từng bước của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trọng tâm là kiểm soát và phát hiện kịp thời những ca nhiễm, chủ động phòng ngừa, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quân sự địa phương, đơn vị nhận quân, lực lượng y tế và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản đối phó khi có ca nhiễm, không để lây lan, nhất là trong quá trình tổ chức lễ giao, nhận quân. Sau nhiều năm chỉ tổ chức phần lễ do dịch bệnh, năm nay, lễ giao quân có cả phần hội. Vì vậy, một trong những yêu cầu bắt buộc mà Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chỉ đạo các địa phương thực hiện tại lễ giao, nhận quân năm 2023 là nghiêm thúc thực hiện “2K” (khẩu trang và khử khuẩn).

Đến thời điểm hiện tại, qua theo dõi, các địa phương đang thực hiện tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm chỉ tiêu, số công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ đạt yêu cầu sức khỏe, yên tâm tư tưởng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, thể hiện lý tưởng cao đẹp của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Lễ giao, nhận công dân nhập ngũ sẽ diễn ra trên toàn thành phố vào 8h ngày 6-2-2023.

- Để động viên tinh thần cho thanh niên trước ngày nhập ngũ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương tổ chức những hoạt động gì, thưa đồng chí?

- Những năm qua, Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về nghĩa vụ, vinh dự và trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó còn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Năm nay, trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các địa phương đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và gia đình; tìm hiểu, nắm chắc tình hình kinh tế để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chế độ liên quan, tạo điều kiện để thanh niên an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhiều địa phương còn tổ chức lễ báo công dâng Bác, tiếp lửa truyền thống, tham quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, ghi sổ truyền thống, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp mặt tặng quà, biểu dương, khen thưởng các thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn nhập ngũ, bồi dưỡng lý luận để tạo nguồn phát triển Đảng trong thời gian tại ngũ...

Ngoài ra, lễ đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cũng được tổ chức rất chu đáo, trang trọng. Cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành Thủ đô luôn coi trọng kết quả học tập, rèn luyện của các quân nhân xuất ngũ, hỗ trợ kịp thời công ăn, việc làm. Đối với những quân nhân xuất ngũ phấn đấu tốt trở thành đảng viên, khi về nơi cư trú tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để bổ sung nguồn cán bộ cho địa phương. Đây cũng chính là nguồn cổ vũ, khích lệ để thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.