Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các món bánh dân dã ở Cao Bằng

Trung Nguyên| 16/10/2021 07:18

(HNMCT) - Bánh coóng phù; Bánh ngô non; Bánh cao chằng; Bánh khẩu sli Nà Giàng là những món bánh dân dã ở Cao Bằng.

Bánh coóng phù

Đó là món ăn vặt phổ biến vào mùa đông ở Cao Bằng, được làm tương tự như bánh trôi của người Kinh, với thành phần chính là bột xay từ gạo nếp Pì Pết và gạo tẻ. Để tạo màu sắc, người ta ngâm gạo với gấc, lá cẩm, lá dứa... rồi nặn bột thành những viên bánh nhỏ, thả vào nồi nước đang sôi. Khi bánh nổi lên thì vớt ra và thả vào nước nguội. Trước khi ăn, người ta rưới lên trên bánh coóng phù một ít nước đun sôi pha đường phên Phục Hòa, gừng đập dập và rắc thêm vài hạt vừng rang để tạo nên vị ngọt, béo, bùi, dẻo, khiến thực khách thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi. 

Bánh ngô non 

Loại bánh này là đặc sản của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng. Nguyên liệu gồm hạt ngô non còn mọng sữa, không bị sâu, trộn theo tỷ lệ 7 ngô nếp - 3 ngô tẻ rồi xay thành bột mịn và trộn thêm đường phên Phục Hòa. Tiếp đó, người ta gói bánh bằng lá chuối tươi và hấp khoảng 30 phút. Khi bánh chín, bóc lớp lá ra sẽ thấy màu vàng tươi của ngô trông rất bắt mắt. Với vị thanh mát, dễ ăn, bánh ngô non là món ăn không thể thiếu của người Cao Bằng vào mùa hè.

Bánh cao chằng

Bánh cao chằng (bánh có tầng, lớp) được làm bằng bột gạo tẻ, gồm ba lớp. Khâu phức tạp nhất là hấp bột bánh. Đầu tiên, người ta đổ vào khuôn một lớp bột dày chừng 1 đốt ngón tay, đem hấp cách thủy 10 phút cho chín, rồi lại tiếp tục như vậy với lớp thứ hai. Lớp thứ ba sẽ có thêm nhân thịt băm hành. Đây cũng là lớp quan trọng nhất, quyết định độ ngon của bánh. Khi bánh chín sẽ được cắt thành miếng, rắc thêm lạc rang, hành lá, rau mùi thái nhỏ và thưởng thức cùng nước canh xương hầm. 

Bánh khẩu sli Nà Giàng

Bánh khẩu sli là món bánh đặc trưng của người dân ở xóm Nà Giàng (xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng). Bánh gồm 2 lớp: Lớp trên là lạc, dưới là bỏng gạo. Để làm bánh, đầu tiên, người ta đồ xôi, trộn với bột gạo hoặc bột ngô rồi đem phơi nắng và giã dẹt hạt xôi. Sau đó, rang trên chảo lửa để hạt xôi nở bung thành bỏng gạo và thắng đường cho tới khi đường, bỏng quện vào nhau thì đổ ra khuôn, dàn đều và cán mạnh nhằm tạo độ kết dính. Tiếp đó, người ta rắc lên trên một lớp lạc rang, để nguội và cắt bánh theo kích cỡ vừa phải. Bánh khẩu sli là món bánh truyền thống, thường được người Cao Bằng dâng cúng tổ tiên cùng nhiều loại bánh khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các món bánh dân dã ở Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.