Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cửa Lò: Trăm năm thương hiệu biển

Nhật Nam| 13/06/2019 13:30

(HNMCT) - Năm 1907, người Pháp đã chọn Cửa Lò để xây dựng khu nghỉ mát và tắm biển. Năm 2014, Cửa Lò được Chính phủ công nhận là

Bãi tắm Cửa Lò trải dài khoảng 10km.


Làm du lịch "5 không"

Bẵng đi vài năm không đến Cửa Lò, nhiều du khách hẳn sẽ ngỡ ngàng vì sự thay đổi của nơi đây. Con đường uốn lượn theo dòng sông Lam huyền thoại, nối từ thành phố Vinh xuống vùng cửa biển Cửa Lò, Cửa Hội giờ đã là con đường du lịch thuận tiện và nên thơ, một bên là dòng sông Lam xanh mát, một bên là những dự án du lịch, nhà hàng, khách sạn hạng sang đang nối nhau hình thành.

Dọc theo đường Bình Minh, con đường đón ánh sáng đầu tiên của biển, những khách sạn cao tầng hiện đại đang tạo nên một gương mặt mới cho thị xã. Cửa Lò hiện nay đã có hơn 300 khách sạn, nhà nghỉ, đủ để phục vụ 1,8 - 2 vạn khách/ngày đêm.

Các loại hình dịch vụ, các dự án du lịch cao cấp được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, hiện đại; hệ thống giao thông kết nối thuận tiện; các tuyến đường trong nội thị được mở rộng; hơn 60 đơn vị lữ hành và 16 tour tuyến kết nối với Cửa Lò; các khách sạn đạt tiêu chuẩn 3, 4, 5 sao thi nhau mọc lên như Summer; Mường Thanh; Sài Gòn - Kim Liên; BlueWave; khu sinh thái và biệt thự cao cấp Vinpearl Cửa Hội; quần thể du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư...

Công viên Hoa cúc biển đơn sơ ngày nào giờ đã trở thành một khu giải trí với nhiều trò chơi hiện đại, mạo hiểm thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến trải nghiệm...

Nhưng có lẽ thay đổi đáng kể nhất là từ vài năm nay, Cửa Lò đã mang đến cho du khách một trải nghiệm về bờ biển hoàn toàn sạch: Sạch về môi trường và sạch cả bán hàng rong.

Ông Phùng Tuấn, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Nếu trước đây, hình ảnh những cô bé, cậu bé nghỉ hè lang thang trên bờ biển với những rổ lạc, túi bánh đa, vài quả trứng... chèo kéo khách du lịch rất phổ biến thì nay đã không còn, cũng không thấy cảnh tẩm quất dạo hay bán hàng rong lừa du khách, gây mất an ninh, trật tự”. Tất cả các nhà hàng đều niêm yết mức giá hợp lý để du khách tự do lựa chọn.

Ông Doãn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Với mục tiêu xây dựng Cửa Lò trở thành đô thị du lịch biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện, mến khách, thị xã tiếp tục duy trì đường dây nóng nhằm xử lý mọi vấn đề liên quan đến du lịch, đặc biệt là các vấn đề giá cả, an toàn thực phẩm; tiếp tục quán triệt chủ trương “5 không”: Không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất an ninh trật tự. Thị xã sẽ chỉ đạo quyết liệt việc cập nhật thông tin về giá cả và thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng; các phường tiếp tục phân công các tổ tự quản để giám sát giá cả...”.

Đa dạng sản phẩm

Du lịch hiện đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển của thị xã Cửa Lò. Tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt tốc độ khá cao, so với lượng khách du lịch đến Cửa Lò năm 2008 đạt gần 1,5 triệu lượt thì năm 2018 con số này là hơn 2 triệu.

Mùa du lịch 2019, Cửa Lò đặt mục tiêu đón hơn 3 triệu lượt khách. Cửa Lò nằm trên con đường thiên lý từ Bắc vào Nam, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng hơn 10km đường bờ biển đẹp trải dài, có 2 đảo đẹp, rất nhiều lợi thế nhưng trong ấn tượng của không ít du khách du lịch Cửa Lò còn quá ít sản phẩm.

Bởi vậy, để đạt được mục tiêu này, bên cạnh chuỗi các giải pháp liên quan tới quy hoạch phát triển du lịch, thu hút đầu tư, Cửa Lò đặc biệt quan tâm tới trải nghiệm của du khách khi đến đây thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, hiện địa phương đang liên kết phối hợp tổ chức các hoạt động giữa những địa phương lân cận như Bãi Lữ - Nghi Thiết, Nghi Xuân - Hà Tĩnh, Diễn Lâm - Diễn Châu, Kim Liên - Nam Đàn, thành phố Vinh... để tổ chức các sự kiện nhằm đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, đặc sắc.

Bởi vậy, đến với Cửa Lò du khách sẽ không chỉ còn "sáng tắm, chiều tắm, trưa ở nhà tránh nắng" mà còn có nhiều lựa chọn các tour kết hợp như thăm quê Bác, đi thuyền ra tham quan đảo Ngư, trải nghiệm công viên nước và safari (hành trình tham quan) quy mô ở Diễn Lâm, Diễn Châu...

Từ một vùng biển đẹp nhưng nghèo và hoang sơ, ngày nay Cửa Lò đã khoác lên mình một tầm vóc mới, một đô thị du lịch trẻ trung và tràn đầy sức sống. Thương hiệu du lịch Cửa Lò đã trở nên thân quen, hấp dẫn trong lòng bè bạn, du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa Lò: Trăm năm thương hiệu biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.