Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội “ghi điểm” với du khách

Hoàng Lân| 08/02/2020 08:14

(HNM) - Các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội đồng loạt mở cửa trở lại từ ngày 6-2, sau khi tạm dừng hoạt động để khử khuẩn, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho du khách trong việc phòng, chống bệnh do nCoV gây ra. Việc chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các điểm di tích cùng nhiều biện pháp thiết thực của các công ty lữ hành đã “ghi điểm” với du khách, tạo nên hình ảnh đẹp cho du lịch Thủ đô.

Vợ chồng ông bà Colingny (Pháp) bày tỏ ấn tượng với việc phòng, chống bệnh do nCoV tại điểm tham quan của Hà Nội.

8h sáng 6-2, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám bắt đầu mở cửa đón khách trở lại sau hơn một ngày tạm dừng để khử khuẩn. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, rất đông khách quốc tế tìm đến đây trong ngày mở cửa. Vợ chồng ông bà Colingny (Pháp) chọn Hà Nội là điểm đầu tiên trong hành trình khám phá Việt Nam. Ông Colingny cho biết, rất bất ngờ vì mới đến cổng di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được phát khẩu trang miễn phí và được hướng dẫn cặn kẽ cách đeo cũng như cách phòng, chống vi rút nCoV.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, ngay sau khi tạm dừng hoạt động đón khách, trung tâm đã thực hiện ngay việc phun thuốc khử khuẩn toàn bộ di tích. Trung tâm cũng phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phát khẩu trang miễn phí để du khách yên tâm khi tham quan di tích.

Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, ngay sau khi mở cửa đón khách trở lại đã có nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan. Theo Giám đốc Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy, trong hai ngày mở cửa trở lại, di tích đã đón lượng khách khá đông, đa số đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… “Chúng tôi rất bất ngờ và cảm kích khi đến các điểm tham quan của Hà Nội đều được chăm sóc chu đáo. Các bạn đã có cách phòng, chống dịch bệnh rất tốt”, vợ chồng du khách Jeremy (Hoa Kỳ) nói khi tham quan tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Tại các điểm di tích và danh lam thắng cảnh khác của Hà Nội như đền Ngọc Sơn, chùa Hương… hàng nghìn người dân và du khách đã đến tham quan sau khi di tích mở cửa trở lại. Trưởng ban Quản lý di tích thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức Nguyễn Bá Hiển cho biết, di tích đã treo, dán khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh ở nơi dễ thấy bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang, tránh tập trung đông người cũng như giữ gìn vệ sinh chung. Trong ngày 6-2, hơn 2.000 lượt khách đã đến đây tham quan.

Hiện, tại các điểm du lịch của Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô thân thiện, mến khách, an toàn là việc phát khẩu trang miễn phí.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết, câu lạc bộ đã tiến hành phát khẩu trang tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội từ ngày 4-2, dự kiến kéo dài đến ngày 8-2. Số lượng khẩu trang được phát tại Hà Nội trong đợt này là gần 100.000 chiếc, tại các di tích của Hà Nội, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội… Các đơn vị lữ hành là thành viên của câu lạc bộ đã cử các cán bộ, nhân viên đến các điểm di tích tham gia phát khẩu trang cho du khách.

Tham gia phát khẩu trang miễn phí từ ngày 4-2 tại điểm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phạm Gia Huy, nhân viên của Công ty Lữ hành Kỳ Nghỉ Việt cho hay, trong giai đoạn ngành Du lịch đang gặp nhiều khó khăn, những người làm du lịch thực hiện phát khẩu trang miễn phí không chỉ vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ du khách trước dịch bệnh, mà còn góp phần tạo nên hình ảnh đẹp cho Thủ đô Hà Nội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dịch bệnh do nCoV bùng phát đang là thách thức lớn đối với ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho rằng, hành động chia sẻ của các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú vào thời điểm này rất cần thiết. Việc bảo vệ an toàn các điểm đến bằng nhiều hình thức như khử khuẩn, phát khẩu trang miễn phí… là những việc thiết thực. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng du lịch Hà Nội vẫn “ghi điểm” với du khách bằng những biện pháp tích cực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội “ghi điểm” với du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.