Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không quá đông du khách đến các điểm du lịch Hà Nội trong ngày 30-4

Hoàng Lân| 30/04/2020 17:18

(HNMO) - Ngày 30-4, một số điểm du lịch ở ngoại thành Hà Nội bắt đầu đón khách. Lượng khách đến các điểm du lịch không quá đông và tuân thủ quy định về phòng, chống dịch  Covid-19 khi tham quan.

Nhiều người đeo khẩu trang khi tham quan làng gốm sứ Bát Tràng.

Các điểm du lịch bắt đầu đón khách

Trong ngày đầu tiên của đợt nghỉ lễ 30-4, làng gốm sứ Bát Tràng nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Nhiều hộ dân bắt đầu mở cửa trở lại sau thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Tú Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nhân ngày nghỉ, chị đã đưa cả gia đình đến làng gốm sứ Bát Tràng để thư giãn và mua sắm đồ gốm cho gia đình. Do vẫn trong thời gian giãn cách xã hội, làng gốm sứ Bát Tràng dù bắt đầu hoạt động trở lại nhưng vẫn khá vắng vẻ nên cả gia đình chị Tú Anh rất thoải mái dạo bộ trong làng.

Chủ cửa hàng gốm sứ Tú Thu cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 là cơ hội để nhiều hộ kinh doanh kết nối lại với du khách sau thời gian dài đóng cửa để phòng dịch.

"Mặc dù lượng khách đến với Bát Tràng dịp này chưa nhiều, nhưng có khách là chúng tôi thấy phấn khởi hơn. Hy vọng rằng, những ngày nghỉ tiếp theo, khách đến với Bát Tràng nhiều hơn để việc sản xuất, kinh doanh được ổn định trở lại", chủ cửa hàng Tú Thu cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Đảng ủy xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) Phạm Huy Khôi cho biết, ngay khi Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, một số hộ buôn bán gốm, sứ trong làng bắt đầu mở cửa đón khách. Sáng 30-4, lượng khách đến với Bát Tràng có đông hơn ngày thường nhưng chủ yếu là các gia đình tự tổ chức, không có tour du lịch do các đơn vị lữ hành thực hiện.

Tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), ngay trong sáng 30-4, khi nhiều điểm du lịch tại đây mở cửa trở lại, đã có không ít du khách đến tham quan. Phó ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm Nguyễn Trọng An cho biết, ngay khi biết tin di tích mở cửa, đã có không ít gia đình, sinh viên, thậm chí là người nước ngoài đang định cư tại Hà Nội đến tham quan di tích vào sáng 30-4. Dự kiến, lượng khách sẽ đến đông hơn vào những ngày tiếp theo.

"Phần lớn những người đến thăm di tích đều rất phấn khởi vì đã lâu không được tham quan làng cổ. Việc di tích đón khách trở lại thời điểm này tạo điều kiện cho nhiều gia đình có thêm điểm tham quan bổ ích", ông Nguyễn Trọng An nói.

Cũng trong ngày 30-4, trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý khu du lịch Ao Vua cho biết, khu du lịch vẫn mở cửa đón khách nhưng chủ yếu là phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng. Tất cả hoạt động vui chơi, giải trí như bể bơi, trò chơi mạo hiểm, karaoke, spa..., vẫn dừng hoạt động theo quy định tại Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 28-4 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng tại khu du lịch này chưa đông, dù đơn vị đang có chính sách giảm giá, ưu đãi.

Làng gốm sứ Bát Tràng đã có nhiều khách đến tham quan vào ngày 30-4.

Bảo đảm an toàn cho du khách

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là dịp để du lịch Thủ đô dần phục hồi, trước mắt là thúc đẩy phát triển du lịch nội địa. Tuy nhiên, dịp này, ngành du lịch vẫn khá thận trọng trong việc phát triển lại thị trường, bởi nhiệm vụ quan trọng lúc này là vừa ổn định phát triển, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, hiện nay, tiêu chí du lịch an toàn vẫn đang được đặt lên hàng đầu, các đơn vị kinh doanh du lịch không được chủ quan, lơ là khi chưa hết dịch.

Để chuẩn bị cho việc đón lượng khách trở lại vào dịp nghỉ lễ này, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách trong tình hình mới. Trong đó, Sở Du lịch yêu cầu rất rõ các đơn vị phải tăng cường các biện pháp bảo hộ cho người dân và du khách.

Về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi cho biết, tất cả hộ kinh doanh tại Bát Tràng đều được yêu cầu phải bảo đảm việc phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách, như đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay cho khách, người bán hàng và du khách phải đeo khẩu trang...

Còn Phó ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm Nguyễn Trọng An cam đoan, tất cả người dân và du khách khi vào di tích đều được đo thân nhiệt và xịt khuẩn ở tay. Ban quản lý di tích bố trí người trực thường xuyên để nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách, tránh tập trung đông tại một điểm.

Hiện nay, nhiều điểm di tích trên địa bàn Hà Nội vẫn tạm dừng hoạt động nhưng các khu, điểm du lịch mở ở ngoại thành Hà Nội đã bắt đầu mở cửa trở lại, nên người dân và du khách vẫn có nhiều lựa chọn tham quan, du lịch tại Hà Nội vào dịp nghỉ lễ.

Tuy nhiên, để thực hiện chuyến du lịch, tham quan an toàn, người dân và du khách cần nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và các yêu cầu về phòng dịch tại những điểm đến và cơ sở kinh doanh du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quá đông du khách đến các điểm du lịch Hà Nội trong ngày 30-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.