Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá Aswan

Nga Ngọc| 06/06/2020 05:39

(HNMCT) - Ngoài ngôi đền Abul Simbel, Aswan là thành phố du lịch rất nổi tiếng ở Ai Cập với nhiều resort dọc theo bờ sông Nile, đền đài, lăng mộ và cuộc sống sinh hoạt nhiều sắc màu.

Trải nghiệm trên sông Nile

Sông Nile được người Ai Cập tôn thờ từ bao đời nay. Có thể nói, không có sông Nile sẽ không có nền văn minh Ai Cập.

Đi thuyền dọc sông Nile là trải nghiệm đáng nhớ để bạn được chiêm ngưỡng dòng sông linh thiêng này. Bạn có thể đi tàu 5 sao (cruise) từ Aswan tới Luxor, Cairo. Trên tàu có đầy đủ tiện nghi, phòng ốc sạch sẽ; có bếp riêng phục vụ bữa sáng, trưa, tối, một quầy bar và bể bơi trên nóc tàu. Tàu đi dọc theo sông Nile, ngoài việc ngắm nhìn cuộc sống thường nhật hai bên bờ, bạn cũng có thể ghé thăm ngôi làng của người Nubian hay đền Philae nằm trên hòn đảo Philae. Du khách thường mua dịch vụ 3 ngày 2 đêm cho hải trình từ Aswan tới Luxor.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể dạo chơi sông Nile ở Aswan bằng thuyền buồm Felucca. Dưới ánh nắng vàng của hoàng hôn, những cánh buồm trắng lướt nhẹ theo gió sẽ đưa bạn thả hồn trên dòng sông xanh thẳm. Hai bên bờ là những dải cát vàng ươm, cây xanh tươi tốt hay ngôi làng rực rỡ sắc màu.

Đập thủy điện Aswan

Hằng năm, những trận lũ mang lại rất nhiều phù sa và khoáng chất cho vùng đồng bằng sông Nile. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hưởng không ít đến cuộc sống người dân vì đôi lúc con người không thể khống chế tự nhiên. Vì vậy, cần có một đập thủy điện để ngăn chặn lũ, điều tiết nguồn nước cho mục đích sinh hoạt, canh tác và quan trọng hơn là sản xuất điện phục vụ cho nhu cầu của quốc gia.

Năm 1902, người Anh xây dựng đập thủy điện Aswan. Tuy nhiên, công trình này không giải quyết được vấn đề lũ lụt và trị thủy hiệu quả, vì vậy, một đập thủy điện mới được khánh thành năm 1970. Đa số khách du lịch sẽ tham quan đập thủy điện mới hiện đại hơn. Bể chứa nước của đập thủy điện mới cao 111m và rộng 40m. Bể chứa nước được nối với một kênh đào tên là Toshka và kênh đào này lại nối với hồ nhân tạo Nasser nằm ở cạnh đó. Hồ Nasser có diện tích hơn 5.000km2 và là một trong những hồ lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Aswan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.