Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển

Tuệ Diễm| 09/09/2020 07:29

(HNM) - Do dịch Covid-19 kéo dài, 80-90% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã phải tạm ngừng hoạt động. Ứng phó với khó khăn này, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực tồn tại để phát triển trở lại sau khi dịch được khống chế.

Khách du lịch tham quan tour “Biệt động Sài Gòn”.

Nỗ lực tạo nguồn thu

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến giữa tháng 8-2020, đã có từ 90% đến 95% số doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động. Công suất phòng giảm 91,5%. Có tới 61% lao động nghỉ việc hoặc tạm nghỉ không lương. Hiện mỗi ngày, mỗi doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động có số tour du lịch chỉ đạt 3-5% so với dự kiến.

Kinh doanh du lịch thời điểm này gặp nhiều khó khăn và các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch đang tìm mọi cách để duy trì hoạt động. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt Trần Văn Long cho biết: “Trước đây, công ty tôi có 500 nhân sự, nhưng nay phải cắt giảm. Chúng tôi phải chuyển hướng kinh doanh thêm lĩnh vực khẩu trang y tế để có thể giữ lại được 40% nhân sự. Hiện công ty vẫn duy trì bán tour du lịch, nhưng chủ yếu là các tour du lịch đã được thiết kế từ trước”.

Hiện các doanh nghiệp: Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel, Lữ hành Fiditour, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Công ty TST Tourist đang triển khai bán tour du lịch trong phạm vi thành phố và tour du lịch ngắn ngày đến các địa phương chưa có người nhiễm Covid-19, gần thành phố Hồ Chí Minh. Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour Nguyễn Ngọc An cho biết, doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực phát triển chùm tour du lịch “Biệt động Sài Gòn” phục vụ cả nhu cầu của khách lẻ và khách đoàn vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Tuy khó khăn do dịch Covid-19 nhưng mùa thu này, Lữ hành Fiditour vẫn cố gắng phục vụ đa dạng các loại hình tour du lịch, đến những điểm du lịch an toàn trong nước.

Tương tự, Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel đã giới thiệu khoảng 10 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến Phú Quốc và 14 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến thành phố Vũng Tàu. Trong tháng 9-2020, Công ty TST Tourist sẽ tiếp tục tung ra thị trường những đường tour du lịch ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như triển khai những đường tour du lịch mùa thu với điểm đến chọn lọc, đáp ứng được tiêu chí an toàn, phòng, chống dịch bệnh.

Chuẩn bị kịch bản ứng phó lâu dài

Trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, tác động tiêu cực đến ngành Du lịch thành phố, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị 2 kịch bản để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hoạt động.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, kịch bản 1 là trong trường hợp dịch Covid-19 được khống chế ngay trong tháng 9-2020. Khi đó, Sở sẽ tiến hành chương trình kích cầu nội địa trên cơ sở kết nối các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan để có những sản phẩm mới. Ngoài ra, Sở cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để doanh nghiệp, khách du lịch bảo đảm các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch bệnh...

Kịch bản 2, nếu dịch Covid-19 kéo dài hết quý IV-2020, Sở sẽ tập trung vào nhóm giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch, xây dựng các sản phẩm mới.

Ngoài ra, Sở Du lịch tham mưu với UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành xây dựng chính sách trình Chính phủ quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch trong đó có giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng trong năm 2020. Ngoài ra, sẽ kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay 50% tiền ký quỹ doanh nghiệp lữ hành...

Đánh giá về những phương án này, Giám đốc tiếp thị Công ty TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn nhìn nhận: “Những phương án trên hoàn toàn thiết thực với doanh nghiệp. Trong đợt dịch hiện nay, các giải pháp phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả, tạo nên “vùng an toàn” trong tâm lý du khách, là cơ sở để thu hút khách trở lại khi dịch bệnh được khống chế. Nếu doanh nghiệp du lịch được hỗ trợ để tồn tại thì vẫn còn nhiều cơ hội để phục hồi, phát triển”.

Còn Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh bày tỏ: “Hiệp hội mong muốn các tỉnh, thành phố khác trên cả nước phát huy sự liên kết, hợp tác giữa du lịch thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, để giúp doanh nghiệp du lịch của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, ngành Du lịch Việt Nam nói chung từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn”.         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.