Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi oan của ''Cô láng giềng''!?

Cảnh Linh| 03/12/2021 10:27

(HNMCT) - Nhạc sĩ Hoàng Quý (1920 - 1946) được đánh giá là một trong những gương mặt tiên phong của tân nhạc Việt Nam. Ông hăng hái tham gia hoạt động xã hội và phong trào chống Pháp ở quê hương Hải Phòng. Ông là tác giả của hàng chục bản hành khúc viết cho phong trào thanh niên yêu nước như "Bên sông Bạch Đằng", "Nước non Lam Sơn", "Bóng cờ lau", "Tiếng chim gọi đàn"... Ông được coi là chim đầu đàn của nhóm nhạc “Đồng vọng” gồm Văn Cao, Phạm Ngữ, Lưu Hữu Phước, Đỗ Nhuận, Tô Vũ (em trai ông)…

Ông có mối tình nổi tiếng với nữ ca sĩ Hoàng Oanh. Một lần, năm 1943, nhạc sĩ Hoàng Quý phải xa Hải Phòng một thời gian dài để lo công việc gia đình tận trên Sơn Tây. Nỗi nhớ do xa cách người yêu là nguồn cảm hứng để ông viết nên ca khúc “Cô láng giềng” với những câu nhạc da diết: “Hôm nay trời xuân bao tươi thắm/ Dừng gót phiêu linh về thăm nhà/ Chân bước trên đường hoa đào rơi/ Tôi đã hình dung nét ai đang cười...”.

Sau thời gian đó, nhạc sĩ quyết định trở về Hải Phòng lo chuyện trăm năm với Hoàng Oanh. Khi đi qua Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Quý đã ghé thăm em trai là nhạc sĩ Tô Vũ (Hoàng Phú). Quá bất ngờ với giai điệu đẹp và tình cảm sâu lắng đầy lãng mạn của bài hát, nhạc sĩ Tô Vũ cũng tuôn trào cảm xúc đã xin phép anh trai viết thêm lời hai với ý muốn nâng cao giá trị của tình yêu khi gặp trắc trở và khổ đau: “Trước ngõ vào thôn vang tiếng pháo/ Chân bước phân vân lòng ngập ngừng/ Ta lắng nghe tiếng người nói cười xôn xao/ Tôi biết người ta đón em tưng bừng...”.

Nhưng cũng vì vậy mà ca khúc “Cô láng giềng” trở nên kịch tính và dẫn dắt người nghe chia sẻ nỗi lòng thương cảm với nhạc sĩ. Rất đông khán giả trách cứ cô nàng trong bài hát là bội bạc. Từ đây cũng xuất hiện nhiều đồn thổi về sự “tham phú phụ bần” của Hoàng Oanh. Sự thật, nhạc sĩ Hoàng Quý đã cưới ca sĩ Hoàng Oanh ngay sau khi trở về Hải Phòng (1944). Nhạc sĩ Tô Vũ cho biết, trong đám cưới ấy, chính nhạc sĩ Hoàng Quý đã đệm đàn cho vợ mình hát "Cô láng giềng" rất ấm áp, rất ngọt ngào. 

Hạnh phúc ngắn ngủi, chỉ ít lâu sau nhạc sĩ Hoàng Quý không may mắc bệnh nan y. Sức khỏe ông mỗi ngày một giảm sút. Tuy vậy, nhạc sĩ vẫn tích cực tham gia phong trào cách mạng trong thành phố cảng. Ông ra đi vào mùa hè năm 1946.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi oan của ''Cô láng giềng''!?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.