Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết hợp nghệ thuật cải lương và xiếc trong dự án huyền sử

Thụy Du| 18/09/2020 14:27

(HNMO) - "Cây gậy thần" (Chử Đồng Tử và Tiên Dung) - vở diễn lần đầu tiên trong lịch sử sân khấu Việt Nam kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc, vừa được khởi công dàn dựng sáng nay (18-9), tại Hà Nội.

Đây cũng là vở diễn mở đầu dự án nghệ thuật chung của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam mang tên "Huyền sử Việt".

Dự án gồm 4 tác phẩm ca ngợi công đức của 4 vị thánh bất tử - "Tứ bất tử" - trong tín ngưỡng tâm linh của người Việt: Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh, Tản Viên Sơn Thánh, Thánh Gióng thông qua nghệ thuật xiếc và cải lương.

 "Cây gậy thần" sẽ là một lần thử nghiệm mới của nghệ thuật sân khấu.
Trong ảnh: Vở "Ngạ quỷ" kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và múa rối.

Về ý tưởng cho dự án đặc biệt này, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Triệu Trung Kiên, Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, đồng đạo diễn cho biết, ở thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã được kiểm soát hiệu quả, các đơn vị sân khấu khẩn trương trở lại phục vụ công chúng. Nhà hát Cải lương Việt Nam kết hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam khởi động dự án nghệ thuật đã ấp ủ từ lâu nhằm đem đến diện mạo mới cho sân khấu Việt, đồng thời tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tổng hợp đương đại, đáp ứng nhu cầu của công chúng hiện nay.

Hai đơn vị chọn xây dựng tác phẩm về "Tứ bất tử" để thêm một lần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và đưa những thử nghiệm mới thu hút công chúng đến với sân khấu.

Vở diễn "Cây gậy thần" do cố tác giả Hoàng Luyện viết kịch bản, tác giả Lê Thế Song chỉnh lý kịch bản, nói về mối thiên duyên mang khát vọng tự do và hạnh phúc của chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung.

Câu chuyện thấm đẫm chất thơ và triết lý nhân sinh sẽ được một ê-kíp nghệ sĩ hùng hậu dàn dựng. Tuy nhiên, việc thực hiện một tác phẩm kết hợp giữa loại hình cải lương thiên về tình cảm, sâu lắng với loại hình xiếc đầy sôi nổi, mạnh mẽ là thách thức đối với các nghệ sĩ và cũng gợi tò mò cho khán giả.

Dự kiến, vở "Cây gậy thần" sẽ ra mắt khán giả Thủ đô vào cuối tháng 11 tới. Tác phẩm cũng sẽ được thu gọn trên sân khấu hộp để đưa đi phục vụ công chúng trong nước và quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết hợp nghệ thuật cải lương và xiếc trong dự án huyền sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.