Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xén dải phân cách để mở rộng lòng đường: Giảm áp lực giao thông

Tuấn Lương| 22/12/2017 07:28

(HNM) - Sau tuyến đường Trần Duy Hưng, Sở GT-VT Hà Nội đang chuẩn bị xén dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường tuyến đường Nguyễn Chí Thanh nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực.


Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh sẽ được xén dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực. Ảnh: Sơn Hà


Vào tháng 5-2017, Sở GT-VT Hà Nội đã thực hiện xén bỏ dải phân cách giữa của tuyến đường Trần Duy Hưng và hoàn thành dự án vào tháng 10-2017. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây được coi là giải pháp tối ưu trên những tuyến phố đủ điều kiện, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong bối cảnh phương tiện giao thông cá nhân gia tăng theo cấp số nhân. Trước đó, để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội cũng cho xén dải phân cách giữa, mở rộng một loạt tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng…

Ông Nguyễn Văn Đức, một người dân sống tại Khu đô thị Nam Trung Yên (phường Trung Hòa - quận Cầu Giấy) nhận xét, trước đây tuyến đường Trần Duy Hưng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các đoạn giao cắt với đường Nguyễn Chánh và đường Trung Kính. Sau khi thu hẹp dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường, đến nay việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến này đã được cải thiện rõ rệt, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc, kể cả vào các giờ cao điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, cùng với sự tăng dân số cơ học trên địa bàn Thủ đô là sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông, dẫn đến tình trạng quá tải của một số tuyến đường. Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GT-VT Hà Nội đã, đang tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp như: Phân luồng giao thông; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, cũng như mở mới các tuyến buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân… và nhiều giải pháp khác, trong đó có giải pháp xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách giữa một số tuyến đường nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông. Sau khi xén hè, thu hẹp dải phân cách, các đơn vị liên quan sẽ tổ chức sơn phân làn, hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu theo đúng quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm làn đường nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GT-VT Hà Nội khẩn trương thiết kế chỉnh trang, xén bớt dải phân cách giữa trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh để mở rộng lòng đường. Sở GT-VT Hà Nội cho biết, các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: Xén dải phân cách giữa; tổ chức lại giao thông tại các nút giao trên tuyến; chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; di dời các cột đèn chiếu sáng trong phạm vi mở rộng đường; bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật đi ngầm (đường ống cấp nước, cáp điện...) bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Theo tiến độ được thành phố giao, việc chỉnh trang dự án phải hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Cũng theo ông Ngô Mạnh Tuấn, quá trình triển khai các dự án nói trên cũng đã phát sinh một số vướng mắc. Cụ thể, việc xén dải phân cách được thực hiện trong điều kiện vừa làm, vừa phải bảo đảm giao thông thông suốt, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai dự án. Mặt khác, quá trình triển khai phải thỏa thuận với các đơn vị quản lý chuyên ngành về giải pháp thiết kế bảo vệ các công trình ngầm như: Cáp điện, cấp nước, thoát nước… dẫn đến tiến độ thời gian thực hiện chưa đáp ứng được như mong muốn. Do đặc thù tuyến đường được xén dải phân cách có mật độ tham gia giao thông lớn, để bảo đảm an toàn giao thông, Sở GT-VT đề nghị các đơn vị, địa phương giúp đỡ, phối hợp trong quá trình điều hành, hướng dẫn giao thông; các đơn vị quản lý chuyên ngành sớm thỏa thuận giải pháp thiết kế bảo vệ các công trình ngầm, góp phần bảo đảm an toàn và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xén dải phân cách để mở rộng lòng đường: Giảm áp lực giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.