Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khả năng tàu chìm do nước vào theo đường ống chân vịt

Hà Phạm| 09/04/2018 15:39

(HNMO) - Sau khi đụng vào vật lạ trong quá trình di chuyển, chân vịt của tàu bị rớt ra ngoài dẫn đến nước theo đường ống bao trục tràn vào buồng máy khiến tàu bị chìm.

Nhiều khả năng, tàu cao tốc C3 bị đụng vật thể lạ khiến nước theo đường ống bao trục chân vịt tràn vào buồng máy.


Chiều 9-4, ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Xanh GreenlinesDP đã cho biết như vậy sau khi tàu cao tốc được trục vớt lên vào tối 8-4 để xác định nguyên nhân sự cố.

Theo ông Hải, sau khi chiếc tàu cao tốc C3 được trục vớt thành công, các nhân viên công ty đã phát hiện một lổ hổng ở phía dưới. Theo các nhân viên kỹ thuật của công ty, gần như chắc chắn tàu bị đụng vật thể lạ khiến chân vịt rơi ra ngoài dẫn đến nước theo đường ống bao trục chân vịt tràn vào buồng máy.

Các cơ quan chức năng liên quan như: Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông đường thủy, cơ quan Đăng kiểm… đang tiến hành kiểm tra lỗ hổng sau sự cố va chạm trên để đánh giá nguyên nhân cụ thể.

Ông Hải cũng cho biết, trong thời gian chờ đánh giá nguyên nhân, GreenlinesDP tạm dừng khai thác loại tàu hai thân composite C3, C4 và C5 do nhà máy Tân Á Đông (Tiền Giang) đóng để kiểm tra, đánh giá toàn bộ công tác an toàn cùng cơ quan Đăng kiểm. Tuy nhiên, các tuyến tàu Bạch Đằng - Vũng Tàu, Vũng Tàu - Bến Tre/Tiền Giang vẫn hoạt động bình thường với các tàu lớp hợp kim nhôm K6, K7, C8, C9 do nhà máy Z189 - Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng) đóng.

Đồng thời, đội tàu của GreenlinesDP vẫn hoạt động bình thường trong việc đưa hành khách đi thẳng tuyến TP Hồ Chí Minh - TP Vũng Tàu nhưng không ghé bến Tắc Suất (Cần Giờ).

Trước đó, khoảng 8h ngày 8-4, tàu C3 của hãng GreenlinesDP xuất phát từ Vũng Tàu chở theo 42 hành khách, khi cách bến Tắc Suất (Cần Giờ) khoảng 300m, thuyền trưởng phát hiện không cài được số lùi. Các thủy thủ kiểm tra và phát hiện có sự cố ở phía khoang buồng máy, nước tràn vào bên trong. Thủy thủ đoàn đã nhanh chóng đưa 42 hành khách lên bờ an toàn. Chiếc tàu sau đó bị nước vào bên trong khiến khoảng 1/3 thân tàu chìm xuống nước.

Trước khi gặp sự cố, tàu được đăng kiểm và bảo trì đúng quy định. Chứng chỉ đăng kiểm của tàu còn hiệu lực hoạt động đến 20-9-2018.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo an toàn, bến Tắc Suất (Cần Giờ) tạm ngưng hoạt động tàu cao tốc cập bến trong ngày 8 và 9-4. Sau khi xảy ra sự cố, Sở đã yêu cầu đơn vị tiến hành rà soát tình trạng kỹ thuật, các điều kiện an toàn của những tàu khác đang chạy theo lịch trình để đảm bảo an toàn cho hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khả năng tàu chìm do nước vào theo đường ống chân vịt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.