Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng GT-VT đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Theo Zing| 12/05/2018 21:08

Sau khi Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể đi thử tàu điện đường sắt trên cao từ Hà Đông đến Cát Linh, ông khen tàu đi êm và thúc giục nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. 

15h ngày 12-5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lên tàu chạy thử đường ray từ ga Hà Đông đến ga Cát Linh.

Tàu chạy thử do Trung Quốc sản xuất có tốc độ tối đa là 100 km/h. Tuy nhiên, trong buổi chiều hôm nay, tàu chỉ chạy với vận tốc 50 km/h.

Trong buổi chạy thử, tàu đường sắt trên cao dừng ở ga Thượng Đình để Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xuống kiểm tra kỹ thuật và đường ray.

Trao đổi với báo chí sau khi đi thử tàu đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ông cảm thấy hài lòng vì tàu đi rất êm, êm hơn hẳn tàu đường sắt Bắc Nam.

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC, phải) cho biết, tổng thầu đang gặp khó khăn lớn về tài chính và mong Bộ GT-VT hỗ trợ, tạo cơ chế đặc thù để giải quyết khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Trong hơn một năm qua, kể từ khi ký hiệp định, chúng ta vướng nhiều thủ tục pháp lý. Đến bây giờ, Bộ mới giải ngân được hơn 7 triệu USD trên tổng số 258 triệu USD. Để giải quyết khó khăn cho nhà thầu, chúng ta phải đẩy nhanh việc thanh toán".

Với các thiết bị điện tử đã được lắp đặt trên tuyến và trong các nhà ga nhưng chưa được nghiệm thu, Bộ trưởng chỉ đạo rà soát thiết bị, làm hồ sơ tạm ứng 70-80%. Với những hạng mục đã đủ điều kiện nhưng trước đây chưa giải ngân được thì làm thủ tục thanh toán nửa tháng một lần để giải ngân nhanh nhất có thể số tiền hơn 250 triệu USD còn lại.

Khó khăn thứ 2 là chưa có kết nối điện chính thức để vận hành toàn tuyến, giúp đánh giá, nghiệm thu thiết bị. Vấn đề này, Bộ GT-VT đang tích cực làm việc với bên điện lực để sớm cung cấp điện cho dự án.

Thứ 3 là một số hạng mục bị chậm tiến độ thì sau ngày hôm nay, Bộ sẽ rà soát lại để điều chỉnh, tăng thêm thiết bị, nhân lực, thậm chí làm 3 ca để đáp ứng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ điều hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để có thể vận hành kỹ thuật vào tháng 10 và vận hành thương mại vào tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng GT-VT đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.