Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe: Không được dễ dãi!

Tuấn Lương| 27/08/2018 07:04

(HNM) - “Không được phép dễ dãi! Trong quá trình thực hành phải chấm điểm về ý thức chấp hành, lỗi vi phạm mỗi buổi thay vì chỉ nhắc nhở như hiện tại. Các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe phải bị phạt nặng”.


Chủ trương xã hội hóa công tác đào tạo lái xe thời gian qua đã góp phần hình thành hàng loạt cơ sở đào tạo, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc học và có được giấy phép lái xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, không ít cơ sở đào tạo tại nhiều địa phương chưa chấp hành nghiêm thời gian, nội dung, chương trình đào tạo. Đáng nói, khâu sát hạch cấp giấy phép lái xe có biểu hiện dễ dãi, dẫn tới hậu quả là nhiều người mặc dù có bằng lái nhưng kỹ năng điều khiển phương tiện hạn chế, trở thành nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Trung Thành, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) cho biết, thông tin đăng ký học lái xe bây giờ rất nhiều nhưng các trung tâm chỉ đưa ra tiêu chí cạnh tranh bằng mức giá trọn gói thấp với lời bảo đảm học viên sẽ vượt qua kỳ sát hạch.

Thậm chí, có chuyên viên tư vấn của một số trung tâm, cơ sở đào tạo còn gợi ý học viên bỏ thêm kinh phí để “chống trượt” phần thi lý thuyết. Quá trình học thực hành luôn trong tình trạng 4-5 học viên trên một chiếc ô tô thay nhau tập lái. Sau khi có bằng lái, học viên lại phải thuê thầy và xe để bổ túc thêm rất mất thời gian và phát sinh chi phí.

Trước tình hình này, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phải tăng cường giám sát cả giáo viên cũng như học viên học lái xe. Theo đơn vị này, hiện có nhiều vi phạm được nhận diện nhưng việc kiểm tra chính xác các vi phạm gặp nhiều khó khăn do việc ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi còn hạn chế. Do đó, cần có quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô tập lái để giám sát thời gian, nội dung chương trình và số kilômét thực hành. Ngoài ra, cần quy định lắp hệ thống nhận diện vân tay phòng học chuyên môn và xe tập lái để quản lý thời gian giảng dạy của giáo viên và thời gian học thực hành của học viên.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, chú trọng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng chính là quan tâm đến tính mạng người dân. Hiện chúng ta chưa trang bị cho học viên đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và cả ý thức lái xe. Cơ sở đào tạo lái xe còn vi phạm thì không thể có học viên chất lượng tốt. Thực tế, việc kiểm soát đào tạo không hiệu quả bằng kiểm soát đầu ra. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành; phải giám sát cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị chức năng đang tiếp tục xây dựng phần mềm 3D mô phỏng các tình huống, mô hình giao thông mới như hầm, đường cao tốc, đường đèo dốc, nút giao phức hợp, cầu vượt nhiều tầng để bổ sung vào chương trình đào tạo. Yêu cầu phòng học kỹ thuật lái xe phải bổ sung thiết bị mô phỏng tập lái xe cũng đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 65/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe: Không được dễ dãi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.