Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đề xuất thu phí xe máy, ô tô đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc

Theo XC/Báo Tin tức| 09/09/2018 08:16

Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề án thu phí ô tô, xe máy vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Những khu vực thường xuyên ùn tắc, ô tô, xe máy sẽ phải trả phí.


Hà Nội vừa có công văn 3977/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật đề làm cơ sở thực hiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”.

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội lập đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào". Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND thành phố.

Theo UBND TP Hà Nội, hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí, với tốc độ và số lượng phương tiện như hiện nay, phương tiện giao thông đường bộ sẽ là nhân tố tác động lớn đến môi trường không khí ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của người dân trên địa bàn thành phố.

Do đó, Hà Nội cho rằng việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là cần thiết. Còn nguyên tắc xác định mức phí là mức thu phí cơ bản bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc hiện nay theo UBND thành phố Hà Nội là tại danh mục phí, lệ phí ban hành kém theo Luật phí và lệ phí năm 2015 không có tên khoản "Phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường". Vì vậy, để triển khai nhiệm vụ trên cần đề xuất bổ sung khoản phí này vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí năm 2015.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung "Phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường" vào danh mục kèm theo của Luật phí và lệ phí năm 2015 để thành phố Hà Nội làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Hà Nội cũng đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện. Lý do bởi, sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.

Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ôtô và xe máy, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.00 ôtô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu; xe mô tô, gắn máy là hơn 7,5 triệu.

Tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí.

Vì thế, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thu "Phí bảo vệ môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" và Quy định về "Mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện" làm cơ sở cho các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất thu phí xe máy, ô tô đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.